Hai thủ khoa cùng lớp ở trường huyện

09:07, 16/07/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Kỳ thi THPT năm 2019, thầy cô giáo và các bạn học sinh ở Trường THPT Số 2 Mộ Đức rất bất ngờ và vui mừng khi 2 học sinh của trường, cùng lớp đỗ thủ khoa khối B và A1 của tỉnh.
Hai thủ khoa của trường là đôi bạn cùng lớp 12A1, em Võ Mạnh Tùng, thủ khoa khối B với 28,35 điểm (Toán 9,6; Hóa 9; Sinh 9,75) và em Lê Thị Ngọc Ánh, thủ khoa khối A1 đạt 27,95 điểm (Toán 9,6; Lý 8,75; tiếng Anh 9,6).
 
Thủ khoa không dùng điện thoại
 
Gương mặt thư sinh, trong sáng, có phần nhút nhát là cảm nhận khi tiếp xúc với Tùng. Em là con trai đầu trong gia đình có ba anh em, bố mẹ đều làm nông. Hết ngày mùa bố đi làm thợ, mẹ đi phụ hàng quán kiếm thêm thu nhập.
 
Tùng bộc bạch: “Sự vất vã của cha mẹ chính là động lực để em cố gắng học tốt. Em từng muốn theo ngành kinh tế, nhưng bố 2 lần bị tai nạn, từ đó em ước mơ làm bác sĩ để chữa bệnh cứu người. Em sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Y Dược TP. Hồ Chí Minh, ngành y đa khoa”.
 
 
Tùng và Ánh là đôi bạn cùng lớp.
 
Em rất thích học Toán, từng đạt giải ở các cuộc thi học sinh giỏi Toán cấp tỉnh, là thủ khoa đầu vào của trường. Để có được thành tích đó, trên lớp cậu tập trung nghe giảng bài, chỗ nào chưa hiểu thì hỏi thầy cô ngay tại lớp, đào sâu, hiểu kỹ các kiến thức cơ bản. 
 
Ngoài giờ học trên lớp và học thêm, chiếc máy tính bàn có kết nối internet là “trợ thủ” đắc lực của em. Hằng ngày, Tùng lên các trang web học tập để nghe giảng và luyện giải đề thi để nắm chắc các dạng bài.
 
Dựa vào đề minh họa của Bộ GD&ĐT, em dành nhiều thời gian luyện giải các câu khó, đòi hỏi khả năng suy luận. Trước kỳ thi hai tháng, mỗi ngày, em đều giải một đến hai đề thi mỗi môn.
 
Tùng cho biết, em không thích dùng điện thoại và facebook. Sắp vào đại học, mẹ mới mua cho em chiếc điện thoại. Ngoài giờ học, em rất thích đọc truyện, vì đọc truyện giúp giải trí sau giờ học căng thẳng và luyện đọc nhanh hơn.
 
Là con trai, nhưng Tùng không ngại làm việc nhà giúp bố mẹ.
Là con trai, nhưng Tùng không ngại làm việc nhà giúp bố mẹ.
 
Chị Trần Thị Thu, mẹ Tùng chia sẻ: "Là con trai, nhưng Tùng không ngại làm việc nhà. Em có thể quán xuyến tất tần tật việc nhà giúp bố mẹ, từ nấu ăn đến lau dọn nhà cửa".
 
Thủ khoa từ gánh ve chai của mẹ
 
Trái ngược với Tùng, Ngọc Ánh là cô bé tự tin, không ngần ngại thể hiện suy nghĩ, ước mơ, hoài bão trở thành doanh nhân của mình. Ánh sẽ nộp hồ sơ xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế - Luật TP. Hồ Chí Minh, ngành kinh tế đối ngoại.
 
Là con thứ ba trong gia đình có 4 chị em, bố làm thợ hồ, mẹ buôn ve chai. Để có tiền cho 4 đứa con đi học, bố mẹ Ánh phải làm việc quần quật suốt ngày. Mắt em đỏ hoe, xúc động khi nhắc đến nỗi nhọc nhằn của bố mẹ. 
 
Thương bố mẹ mưu sinh vất vã, Ánh không ngừng nỗ lực trong suốt 12 năm qua. Em từng đạt giải nhiều giải ở các cuộc thi Olympic tiếng Anh, học sinh giỏi tiếng Anh cấp tỉnh.
 
"Em thấy việc biết một ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ rất thú vị, em muốn giao tiếp với mọi người và tìm hiểu văn hóa của các nước. Em nghĩ nước mình đang phát triển, tiếng Anh sẽ giúp kết nối với bạn bè quốc tế và giúp cho công việc của em sau này tốt hơn” - Ánh nói.
 
Ánh là cô bé rất thích đọc truyện dịch của nước ngoài.
Ánh là cô bé rất thích đọc truyện dịch của nước ngoài.
 
Vốn có năng khiếu và đam mê môn tiếng Anh, em kết hợp giữa việc học và giải trí bằng tiếng Anh để tạo tâm lý thoải mái. Ánh thường luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách nghe nhạc Châu Âu, Châu Mỹ trên Internet. 
 
Thầy Nguyễn Văn Tùng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 kể: Mỗi khi có cơ hội gặp người nước ngoài, Ánh chủ động bắt chuyện ngay. Cả lớp đi du lịch ở Đà Nẵng, mọi người trò chuyện với nhau còn Ánh đi tìm người nước ngoài nói chuyện. 
 
Ngày biết tin con đỗ thủ khoa, chị Đoàn Thị Thùy Nho, mẹ Ánh vui sướng và bất ngờ. “Cháu nó chăm học, có hôm nữa đêm thức giấc thấy nó vẫn còn học. Mình chỉ nghĩ nó học giỏi trong trường thôi không ngờ đỗ thủ khoa của tỉnh. Học vậy chứ về nhà là xắn tay giúp mẹ lo cơm, lo heo, gà, làm việc nhà”- chị Nho bộc bạch.
 
Thầy Nguyễn Văn Tùng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết, cả Tùng và Ánh là học sinh giỏi của trường. Thầy gắn bó với sự nghiệp trồng người đã 32 năm, đây là lớp học trò mà thầy hài lòng nhất. Không vui sao được khi lớp có 41 học sinh thì có 2 thủ khoa, 20 học sinh có tổng điểm xét tuyển 3 môn trên 24 điểm. 
 
Bài, ảnh: A.KIỀU

.