Thi tuyển giáo viên năm 2019: Kỳ vọng vào một kỳ thi công bằng, nghiêm túc

09:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kỳ thi tuyển giáo viên (GV) sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 7.2019. So với năm trước, kỳ thi năm nay có sự đổi mới về hình thức tổ chức để phù hợp với thực tiễn và đảm bảo thời gian tuyển dụng bổ sung nguồn GV thiếu cho năm học 2019 - 2020.

TIN LIÊN QUAN

Thí sinh không thực hành tiết dạy trên lớp

Thông thường một kỳ thi tuyển GV, TS phải trải qua một hoặc hai tiết thực hành sư phạm trên lớp, phần thi này sẽ được chấm điểm hệ số 2 so với các phần thi khác. Tuy nhiên, kỳ thi lần này, TS không thi thực hành sư phạm tiết dạy trên lớp, mà trình bày bài giảng trên giấy.

Theo Trưởng phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Hưng, việc không tổ chức thi thực hành là nhằm giảm tiêu cực, vì thi trên lớp sẽ dễ xảy ra tiêu cực khi chấm. Hơn nữa, đợt thi tuyển GV lần này đúng vào dịp hè, không có học sinh để bố trí lịch giảng, lại tuyển với số lượng lớn, nên thi thực hành trên lớp sẽ mất nhiều thời gian.

 Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển GV năm 2019 tại Sở GD&ĐT.
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển GV năm 2019 tại Sở GD&ĐT.

Việc thay đổi hình thức thi từ thực hành sang thi viết sẽ thuận lợi hơn cho TS mới ra trường, trong khi đó sẽ tăng nỗi lo đối với TS là GV hợp đồng lâu năm. Một TS là GV dạy hợp đồng hơn 10 năm tại huyện Mộ Đức bộc bạch: “GV hợp đồng lâu năm là những người có nhiều kinh nghiệm, nên nếu đứng lớp giảng dạy chúng tôi sẽ rất tự tin. Tuy nhiên, tỉnh quy định thi viết nên tôi sẽ cố gắng thể hiện bài thi trên giấy".

Theo quy định, trước ngày 8.7, các địa phương gửi số liệu đăng ký dự thi để Sở GD&ĐT sao in đề thi. Ngày 14.7, Sở GD&ĐT sẽ bàn giao đề thi và đáp án (vòng 1) cho UBND các huyện, thành phố. Vòng 1 diễn ra vào sáng 15.7. Ngày 15.8, thí sinh thi vòng 2 với bài thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành.

Lý giải vấn đề này, Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu cho rằng: “Nếu TS có phương pháp, có kinh nghiệm giảng dạy, việc trình bày một tiết dạy trên giấy sẽ phản ánh được điều đó. Người chấm đọc bài trình bày sẽ hiểu được cách thức tiến hành một tiết dạy của người dạy một cách chính xác”.

Kỳ vọng vào một kỳ thi công bằng, khách quan

Trước những tiêu cực xảy ra trong lần thi tuyển GV năm 2018, UBND  tỉnh đã chỉ đạo sát sao ở tất cả các khâu, nhằm đảm bảo cho kỳ thi diễn ra công bằng, khách quan. Theo đó, Sở GD&ĐT sẽ ra đề và cấp phát giấy thi có đóng dấu cho toàn tỉnh. Sau khi thi xong, các địa phương phải nộp lại đủ số lượng tờ giấy thi đã được cấp.

Ông Đỗ Văn Phu cho biết: Quy trình tổ chức ra đề được thực hiện nghiêm ngặt từ việc chọn người ra đề có chuyên môn đến công tác tổ chức ra đề và việc in sao, bàn giao cho các địa phương. Để đảm bảo tính bảo mật của đề thi, Hội đồng ra đề sẽ được cách ly theo đúng quy định.

Với nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển GV năm nay, nhiều TS kỳ vọng kỳ thi sẽ diễn ra công bằng, nghiêm túc. Thí sinh H.T.B.H, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn), nộp hồ sơ đăng ký dự thi tại Sở GD&ĐT cho biết: “Tôi sẽ cố gắng ôn bài theo đề cương của tỉnh và trau dồi kinh nghiệm bằng cách mở lớp dạy kèm tại nhà. Tôi sẽ cố gắng để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới”.

Còn thí sinh M.T, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành), đăng ký dự thi GV dạy môn Tin học bậc THPT chia sẻ: "Tôi mong ngành giáo dục và các địa phương tổ chức một kỳ thi minh bạch, khách quan, để tạo sự công bằng cho mọi TS".

Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG


.