Dừng thuyên chuyển giáo viên: Nhiều giáo viên lo lắng

08:07, 19/07/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhiều thầy, cô giáo ở đồng bằng lên dạy học ở vùng cao lâu năm luôn khát khao được luân chuyển về khu vực đồng bằng hoặc nơi gần nhà để thuận tiện trong việc đi lại, chăm lo cho gia đình. Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng đạt được nguyện vọng đó.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều giáo viên vùng cao say mê với sự nghiệp trồng người.                                                                          Ảnh: M.H
Nhiều giáo viên vùng cao say mê với sự nghiệp trồng người. Ảnh: M.H


Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 5.12.2013 của UBND tỉnh quy định, đối với nữ có thời gian công tác 3 năm, với nam 5 năm trở lên tại các cơ sở giáo dục công lập, phòng GD&ĐT tại các huyện miền núi, hải đảo thì đủ điện kiện để xem xét, thuyên chuyển về đồng bằng, thành phố trên địa bàn tỉnh. Vì thế, cứ sau khi kết thúc năm học, nhiều giáo viên trong diện này lại làm hồ sơ xin thuyên chuyển. Cô giáo C, công tác tại Trường PTDTNT- THCS huyện Tây Trà kể: Tôi công tác trên vùng cao đã gần 20 năm rồi và đã nhiều lần làm đơn xin chuyển về đồng bằng để tiện chăm sóc cha mẹ và các con, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.

Hiện nay, các trường đang rà soát để sáp nhập nên sẽ dôi dư cán bộ, giáo viên khá lớn; cùng với đó là sắp xếp cho những trường hợp vừa thi đỗ viên chức giáo dục. Mặt khác, thực hiện Quyết định 53 của UBND tỉnh, hằng năm, một số huyện miền núi ký ồ ạt hồ sơ cho giáo viên thuyên chuyển về đồng bằng, dẫn đến thiếu cục bộ giáo viên vùng cao. Vì vậy, Quyết định 53 không còn phù hợp với thực tế. Sở GD&ĐT đang cùng với Sở Nội vụ tham mưu cho tỉnh sửa quyết định này. Những trường hợp đã xét chuyển thì lưu hồ sơ đến năm 2019 mới xem xét.  


Giám đốc Sở Nội vụ ĐOÀN DỤNG


Hiệu trưởng Trường PTDTNT- THCS Tây Trà Nguyễn Văn Điệu cho biết: Trường có 5 thầy, cô giáo đủ điều kiện để xét thuyên chuyển về đồng bằng, trong đó có cô giáo C. Trường tạo mọi điều kiện để cô được về xuôi, nhưng nay có chủ trương dừng thuyên chuyển nên cũng đành chịu.

Nhắc đến việc thuyên chuyển, cô giáo Phạm Thị Tịnh, quê ở xã Hành Thuận (Nghĩa Hành), công tác tại Trường Tiểu học và THCS xã Ba Bích (Ba Tơ) gần 16 năm thì tỏ ra mệt mỏi. Cô Tịnh cho biết: “Tôi có con nhỏ, mẹ già bệnh tật; bản thân thường xuyên đau ốm và đã nhiều lần xin thuyên chuyển nhưng vẫn chưa được. Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ba Tơ Huỳnh Giang Nam cho hay: "Trường hợp của cô Tịnh, năm nào phòng cũng tạo điều kiện để thuyên chuyển nhưng chưa được, nay thì có chủ trương dừng thuyên chuyển nên phòng chỉ đạo nhà trường động viên cô Tịnh cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Từ khi Quyết định 53 của UBND tỉnh có hiệu lực, cứ đến đầu tháng 5, Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ các huyện, thành phố đều triển khai và chỉ đạo các trường hướng dẫn giáo viên có đủ điều kiện theo quy định làm hồ sơ xin thuyên chuyển.

Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà Phạm Sơn cho biết, phòng đã ký hồ sơ cho 60 trường hợp xin chuyển về xuôi. Trong số này có nhiều trường hợp có hoàn cảnh hết sức đáng thương, nhưng vẫn không chuyển được. Trưởng Phòng Nội vụ huyện Mộ Đức Nguyễn Quốc Trưởng cho biết thêm, phòng đã tham mưu cho huyện tiếp nhận 10 giáo viên ở bậc học mầm non, tiểu học và THCS từ các huyện miền núi chuyển về, nhưng nay có chủ trương tạm dừng nên phải chấp hành.


MAI HẠ



 


.