Tây Trà: Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn

01:06, 06/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngành giáo dục huyện Tây Trà trong những năm gần đây có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đối với huyện vùng cao này rất đỗi khó khăn.  

TIN LIÊN QUAN

Được sự quan tâm đầu tư từ nhiều nguồn lực, hệ thống giáo dục ở huyện vùng cao Tây Trà từng bước ổn định và phát triển. Số lượng phòng học kiên cố ngày một tăng dần. Tỷ lệ trẻ trong độ tuổi ra lớp ngày càng cao. Để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo cơ hội phát triển toàn diện cho trẻ, ngành giáo dục huyện Tây Trà hướng đến mục tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

 

Bếp ăn tạm bợ của học sinh Trường THCS Trà Thọ.
Bếp ăn tạm bợ của học sinh Trường THCS Trà Thọ.


Không như ở huyện đồng bằng, chỉ tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia ở huyện Tây Trà rất đỗi “khiêm tốn” bởi thực tế đầy khó khăn.  Hiện tại, huyện Tây Trà có duy nhất một trường đạt chuẩn quốc gia, đó là Trường Tiểu học Trà Phong. Ngành giáo dục huyện Tây Trà phấn đấu trong năm 2014 có thêm 2 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia (Trường Mầm non 28.8 và Trường THCS Trà Thọ). Thực tế cho thấy, nếu không đầu tư mạnh mẽ thì Tây Trà khó thực hiện được chỉ tiêu đề ra. Thầy giáo Phan Tấn Thanh- Hiệu trưởng Trường THCS Trà Thọ cho biết, trường chỉ có 6 phòng học và nhà hiệu bộ, chưa có các phòng chức năng. Tường rào, cổng ngõ chưa hoàn thiện. Giáo viên đứng lớp cũng chưa đủ số lượng, hiện đang đợi tuyển dụng. Ngoài ra, các tiêu chí khác như nhân viên y tế, văn thư… cũng chưa có. Trường vẫn chưa được đầu tư xây dựng công trình nước sạch.

Năm học này, Trường THCS Trà Thọ đưa vào sử dụng 10 phòng bán trú cho học sinh. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xây dựng nhà bếp nên học sinh phải dựng lều tạm để nấu ăn. Về chất lượng giáo dục, để đạt chuẩn quốc gia đòi hỏi thầy và trò Trường THCS Trà Thọ phải nỗ lực rất nhiều. Tỷ lệ học sinh khá của trường đạt hơn 23% trong khi chỉ tiêu là 35%.  Nhìn chung, so với các tiêu chí để được công nhận đạt chuẩn quốc gia, Trường THCS Trà Thọ rất khó đạt được.

Không chỉ riêng Trường THCS Trà Thọ, Trường MN 28.8 hiện cũng còn nhiều tiêu chí chưa đạt. Khó khăn nhất vẫn là các tiêu chí về chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất. Ông Phạm Sơn - Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Trà cho biết, thời gian qua Nhà nước đã quan tâm đầu tư xây dựng trường lớp học trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, nhu cầu về cơ sở vật chất quá lớn nên hiện ngành còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Kế hoạch xây dựng trường chuẩn quốc gia của huyện năm nay rất khó hoàn thành.

Để nâng cao chất lượng giáo dục, chuẩn hóa cơ sở trường lớp là nhiệm vụ hàng đầu. Thiết nghĩ, các cấp, các ngành cần quan tâm đầu tư hơn nữa cho ngành giáo dục ở huyện vùng cao Tây Trà, giúp huyện thực hiện mục tiêu xây dựng trường chuẩn quốc gia, mở ra cơ hội để học sinh được giáo dục toàn diện.               
 

Bài, ảnh: HOA LY
 


.