Trường Tiểu học Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo: Nan giải bài toán xây dựng trường chuẩn quốc gia

06:04, 26/04/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- TP.Quảng Ngãi đề ra mục tiêu, đến năm 2015 có 100% trường tiểu học trên địa bàn thành phố đạt chuẩn giáo dục quốc gia (không tính các xã, phường mới sáp nhập). Đến nay, có 8/10 trường đều đạt chuẩn, còn lại Trường Tiểu học (TH) Nguyễn Nghiêm và Trần Hưng Đạo thì chưa, trong khi thời gian chỉ còn hơn một năm nữa nên mục tiêu trên khó thành hiện thực.

TIN LIÊN QUAN

Thầy Võ Văn Mạnh - Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Nghiêm cho biết những khó khăn cản trở mục tiêu đạt chuẩn quốc gia của trường. Đó là, vấn đề học sinh học trái tuyến (hộ khẩu ngoài phường hoặc chạy nhập khẩu về phường” tạo nên áp lực về sĩ số học sinh các khối lớp của trường. Tình trạng này cũng xảy ra ở Trường TH Trần Hưng Đạo. Theo ông Nguyễn Văn Anh - Trưởng Phòng GD&ĐT TP.Quảng Ngãi: Sĩ số học sinh đảm bảo không quá 35 em/lớp và không quá 30 lớp trên 5 khối là tiêu chí tiên quyết để đạt trường chuẩn quốc gia của các trường tiểu học.

Một lớp học tại Trường TH Trần Hưng Đạo có sĩ số 44 học sinh.
Một lớp học tại Trường TH Trần Hưng Đạo có sĩ số 44 học sinh.


Tại Trường TH Trần Hưng Đạo, qua điều tra tháng 10.2012 thì số trong độ tuổi vào lớp 1 trên địa bàn phường là 212 em, nhưng đến tháng 5.2013 thì tăng lên 309 em và vào kỳ tuyển sinh chính thức tăng lên 351 em (qua kiểm tra, trường đã bỏ 25 em vì thực tế không sống tại địa phương). Để giải quyết hết số con em có hộ khẩu tại phường thì sĩ số học sinh của trường không đảm bảo. Trong năm học 2013- 2014 vừa qua, Trường TH Trần Hưng Đạo đã tiếp nhận 350 em vào lớp 1, phân làm 8 lớp, bình quân mỗi lớp trên 40 em.

Cô Trịnh Thị Thu Hồng - Hiệu trưởng Trường TH Trần Hưng Đạo cho biết: Hiện nay, trường đã hoàn thành gần hết các tiêu chí về xây dựng trường chuẩn quốc gia. Riêng tiêu chí về sĩ số học sinh/lớp có lẽ đến năm 2015 cũng khó có thể thực hiện được. Thời gian qua, BGH nhà trường đã nhiều lần kiến nghị Công an TP. Quảng Ngãi phối hợp để siết chặt công tác nhập hộ khẩu đối với các trường hợp phụ huynh muốn “chạy trường” cho con. Tuy nhiên, rất khó thực hiện vì phụ huynh có nhiều cách “lách luật”. Thầy Mạnh cũng cho biết: “Có trường hợp, một gia đình tại phường Nguyễn Nghiêm, thực tế chỉ có bốn người nhưng đã nhập thêm bảy người ở địa phương khác chỉ để được vào học tại trường”. Cái khó của Trường TH Nguyễn Nghiêm nữa là, hiện nay trường mới đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư cơ sở vật chất tại điểm trường mới ở đường Lê Trung Đình.

Theo ông Nguyễn Hà Hải - Chánh Văn phòng UBND TP. Quảng Ngãi, để xóa bỏ nạn “chạy trường”, chỉ có thể dùng giải pháp cân bằng chất lượng giáo dục. Thời gian qua UBND thành phố đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thực hiện công tác điều chuyển giáo viên giữa các trường và chú trọng xây dựng nhà ăn bán trú. Hiện nay, ngoài 2 trường Nguyễn Nghiêm, Trần Hưng Đạo có nhà ăn bán trú, các Trường TH Nghĩa Chánh, Lê Hồng Phong và Chánh Lộ cũng đang hoàn thiện. Đây là những giải pháp có tính lâu dài và bền vững, nhằm cân bằng chất lượng giáo dục. Từ đó, cân bằng số lượng học sinh giữa các trường trên địa bàn thành phố, tạo điều kiện để Trường TH Nguyễn Nghiêm và Trần Hưng Đạo đạt chuẩn vào năm 2015.             
              

Bài, ảnh: Hà Xuyên

 


.