Quảng Ngãi - Điểm sáng trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia

02:02, 19/02/2012
.

(QNĐT)- Đến cuối năm 2011, Quảng Ngãi đã có trên 216/634 trường đạt chuẩn quốc gia các cấp học, chiếm hơn 34% tổng số trường học trong tỉnh, đứng thứ 5 trên toàn quốc về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, cải thiện và nâng cao chất lượng trong sự nghiệp giáo dục.

Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cùng các sở, ngành liên quan, cùng với sự đồng tình ủng hộ của nhân dân mà công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng được hưởng ứng và thực hiện hiệu quả.

Đến nay, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã xây dựng thư viện chuẩn, phòng học bộ môn, phòng truyền thống, nhà vệ sinh, nhà để xe, khu sân chơi, khu giáo dục thể chất và sử dụng có hiệu quả. Nhiều huyện có trường học đạt chuẩn quốc gia với số lượng lớn như: Tư Nghĩa (38 trường), Đức Phổ (32 trường ), Bình Sơn (31 trường), Sơn Tịnh (29 trường), Mộ Đức (25 trường) và TP. Quảng Ngãi (17 trường)...

Thầy cô giáo và học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đón nhận Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia (11/2011).
Thầy cô giáo và học sinh Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đón nhận Bằng công nhận Trường chuẩn Quốc gia (11/2011). Ảnh Đăng Lâm


Trong công tác giảng dạy, các trường học đều tăng cường giảng dạy bộ môn tin học, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thiết kế bài giảng, thi giáo viên dạy giỏi, tập trung chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học. Đặc biệt, các trường trong tỉnh Quảng Ngãi đều đẩy mạnh triển khai công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực trong việc tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, sự phối hợp chặt chẽ hiệu quả giữa nhà trường – gia đình – xã hội trong giáo dục toàn diện học sinh, phòng chống tội phạm, an ninh học đường, trật tự an toàn giao thông, phòng chống ma túy…

Đối với cán bộ giảng dạy, nhiều trường học tổ chức tham quan học tập các trường đạt chuẩn trong huyện, trong tỉnh và ngoài tỉnh để rút kinh nghiệm. Ngoài ra, nhiều trường còn tố chức các hội thi, thao giảng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. Đặc biệt nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhận thức của từng cán bộ giảng viên trong công tác giảng dạy và trong việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Ngoài ra, Bộ giáo dục và đào tạo tỉnh Quảng Ngãi luôn chú trọng đến công tác bồi dưỡng nâng cao nhận thức tư tưởng phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Nhờ sự chỉ đạo thống nhất từ Đảng bộ, chính quyền các cấp, các tổ chức đoàn thể, nhân dân và học sinh mà tỉnh Quảng Ngãi đã tạo được sức mạnh tổng hợp trong suốt quá trình triển khai xây dựng trường chuẩn quốc gia mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.  Từ đó, nhiều trường học đã vượt qua khó khăn để vươn lên trở thành đơn vị tiên tiến, điển hình trong các phong trào “Dạy tốt –học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “xây dựng trường chuẩn quốc gia”.

Một số trường học, địa phương đã có nhiều cố gắng thực hiện chủ trương xây dựng trường chuẩn Quốc gia và trở thành đơn vị điển hình đó là: Trường mầm non 2/9 tại TP. Quảng Ngãi. Nhà trường đã vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, về nguồn lực cán bộ, giáo viên, luôn phấn đấu trong 2 năm liền (2010 và 2011) được công nhận là chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được Phòng giáo dục thành phố chọn thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới.

Trường mầm non 2/9 có đến 87,5% giáo viên đạt xuất sắc, không có giáo viên nào ở mức độ trung bình, 100% cán bộ giáo viên nhân viên đạt lao động tiên tiến và đạt trình độ chuẩn, trong đó 83% đạt trình độ trên chuẩn. Năm 2011 vừa qua, trường được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ. Đến nay, Trường mầm non 2/9 đã đạt danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 1 và đang phấn đấu đạt chuẩn mức độ 2.

Sự nhiệt tình năng động, có ý thức vươn lên của đội ngũ giáo viên, sự đồng tình và tự nguyện đóng góp của nhân dân ở địa phương, cùng với sự nỗ lực của học sinh đã giúp cho trường trường tiểu học Đức Phú (thuộc huyện Mộ Đức) đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trở thành đơn vị xuất sắc trong công cuộc xây dựng trường chuẩn quốc gia của tỉnh Quảng Ngãi.

 Trưởng THCS Phổ Vinh (Đức Phổ) đạt chuẩn Quốc gia năm 2010
Trường THCS Phổ Vinh (Đức Phổ) đạt chuẩn Quốc gia năm 2010. Ảnh Đăng Lâm


Số lượng lớn giáo viên trong trường tham gia và đạt thành tích cao trong các cuộc thi: 1 chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 7 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 14 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 6 giáo viên dạy giỏi cấp trường. Số lượng học sinh giỏi khá chiếm tỉ lệ cao (HS giỏi 35,5%, HS tiên tiến 40,7%), nâng hiệu quả đào tạo lên mức 95,1%.

Ông Trần Biên- hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Phú chia sẻ: Khi xây dựng trường chuẩn quốc gia, ngoài việc tranh thủ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chúng ta phải có đề án xây dựng thật cụ thể và rõ ràng. Phải làm cho mọi thành viên trong nhà trường xem việc xây dựng trường chuẩn quốc gia là nhiệm vụ của tập thể. Có như thế họ mới đem hết sức mình ra phục vụ và thể hiện tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu.


Trải qua 36 năm xây dựng và phát triển, kể từ 1997 đến nay, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ, Chi bộ Đảng nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch vững mạnh, Đoàn trường đạt danh hiệu Đoàn trường xuất sắc cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trên 56% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 34% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Về chất lượng giáo dục, trường THPT số 1 Tư Nghĩa nhiều năm liền có số học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng với tỉ lệ khá cao. Năm 2010 trường THPT số 1 Tư Nghĩa có số học sinh trúng tuyển dẫn đầu khối trung học phổ thông không chuyên trên toàn tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Trương Quang Dũng- Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa cho biết: Năm 2010, Trường THPT số 1 Tư Nghĩa đã được công nhận trường chuẩn quốc gia nhưng thầy và trò của trường sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông, quyết tâm xây dựng Trường THPT số 1 Tư Nghĩa thành một trường học chất lượng cao trong tỉnh. Nhà trường xác định sứ mạng và tầm nhìn chiến lược là: “Kỷ cương, tình thương, chất lượng và hội nhập”.

Ngoài việc quan tâm đến việc xây dựng trường chuẩn Quốc gia, tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm và thường xuyên tổ chức tặng quà, trao các xuất học bổng đến các đối tượng học sinh nghèo khó ở các huyện miền núi và hải đảo như: Minh Long, Ba Tơ, Trà Bồng, Sơn Tây, Tây Trà, Sơn Hà và huyện đảo Lý Sơn.

Đến năm 2020, toàn tỉnh Quảng Ngãi phấn đấu có trên 50% trường mầm non, 70% trường tiểu học và 70% trường trung học đạt chuẩn quốc gia. Trong tương lai không xa, hứa hẹn Quảng Ngãi sẽ trở thành tỉnh có nhiều tiềm năng phát triển, không chỉ về mặt kinh tế mà về hệ thống và chất lượng giáo dục cũng sẽ được nâng cao đáng kể, là một trong những tỉnh phát triển mạnh toàn diện về công tác giáo dục đào tạo của miền Trung và cả nước.


Trần Thị Minh Phượng

 


.