Thủ khoa Phạm Văn Tiên: Muốn học giỏi môn Lịch sử phải biết nắm bắt sự kiện

09:08, 01/08/2012
.

(QNĐT)- Đó là chia sẻ của em Phạm Văn Tiên, quê ở xã Hành Trung (Nghĩa Hành), tân thủ khoa khối C của Trường ĐH KHXH&NV TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt, Tiên là học sinh đầu tiên của Trường THPT Chuyên Lê Khiết đỗ thủ khoa khối C trong các kỳ thi đại học từ trước tới nay.

Cái tên Phạm Văn Tiên ắt hẳn không còn xa lạ với nhiều người bởi em chính là thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012 ở Quảng Ngãi với 57 điểm. Đằng sau 2 danh hiệu thủ khoa, điều khiến mọi người khâm phục hơn khi cậu bé này sinh ra trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ mất từ khi em cất tiếng khóc chào đời, không được hưởng lấy một giọt sữa ngọt ngào nào từ người mẹ. Rồi người cha bỏ đi tìm hạnh phúc mới khi em lên ba tuổi. 18 năm qua, Tiên sống trong sự đùm bọc, chở che của người dì ruột.
 
Ý thức được mình không được may mắn như bao bạn cùng trang lứa khác, thương dì chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng tư, vất vả kiếm sống nuôi cháu ăn học, Tiên quyết tâm học thật giỏi. 
 

 

như
Những lúc rảnh  rồi, Tiên lại phụ dì nướng bánh tráng để bán kiếm tiền trang trải cuộc sống hàng ngày của hai dì cháu.
 
Sự hiếu học, lòng đam mê cộng với ước mơ cháy bỏng là trở thành một nhà báo giỏi để được gặp gỡ, mang đến niềm vui, hạnh phúc cho nhiều người, nhất là những mảnh đời bất hạnh và cũng để đền đáp công ơn người dì đã chắc chiu nuôi nấng mình nên người đã thôi thúc bước chân cậu học trò nghèo này rời mái trường quê lên TP. Quảng Ngãi học lớp chuyên Văn ở Trường THPT chuyên Lê Khiết.
 
Mặc dù học lớp chuyên Văn nhưng ở ngôi trường nổi tiếng “tôi luyện” học sinh giỏi này, Phạm Văn Tiên học giỏi đều tất cả các môn, kể cả các môn tự nhiên. Năm nào em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi và nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.
 
Nếu như môn Sử trở thành nỗi ám ảnh với nhiều học sinh thì với Tiên nó là niềm đam mê nên ngay từ năm lớp 11, em đã hoàn thành cả chương trình của lớp 12.
 
“Thật ra môn Sử không quá khó như các bạn thường nghĩ. Càng học sẽ càng thấy hay. Muốn học giỏi nó chỉ cần mình biết nắm bắt sự kiện. Em không học thuộc lòng mà chỉ hiểu, nhớ ý chính, nhớ các giai đoạn lịch sử. Trong mỗi giai đoạn có những sự kiện nào chính, nguyên nhân, ý nghĩa lịch sử, kết quả của từng sự kiện và tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến sự kiện trên các phương tiện thông tin đại chúng để hiểu biết nhiều hơn”- Tiên tâm sự.
 
Trong kỳ thi đại học năm 2012 vừa qua, Phạm Văn Tiên đỗ thủ khoa khối C, Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM với tổng điểm 3 môn là 25,5. Ấn tượng hơn khi em đạt 9 điểm môn Sử. Tiên cũng là một trong những thí sinh có điểm Sử cao nhất nước.

 

aa
Đến nhà Tiên, ắt hẳn ai cũng nể phục bởi những thành tích mà cậu đạt được trong học tập.
 
Tuy vậy, Tiên vẫn chưa hài lòng lắm với kết quả này. Tiên cho hay, em vẫn còn một chút luyến tiếc vì không lấy được điểm tuyệt đối của môn Sử. Trong đề thi vừa rồi, em đã lấy trọn 7 điểm của phần lịch sử trong nước, còn câu hỏi về chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong từng thời kỳ chiến tranh lạnh của phần lịch sử thế giới em chỉ được 2/3 điểm bởi em chưa học kỹ lắm.
 
Tự hào về người học trò thân yêu của mình, cô giáo Nguyễn Thị Thủy khoe: “Tuy sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh khó khăn nhưng Tiên là học sinh chăm ngoan và luôn có ý thức vươn lên trong cuộc sống. Linh rất biết cách học. Với các môn xã hội, để đạt được mức điểm cao như Tiên không đơn giản chút nào. Chúng tôi rất tự hào vì đã có những học sinh như Tiên”.  
 
Ngày nhận tin Tiên là một trong những thủ khoa của trường ĐH KHXH&NV danh tiếng, người dì ruột vỡ òa trong niềm vui sướng. Nhưng sau giây phút ấy, nỗi lo về cơm áo, gạo tiền lại hiện lên trên gương mặt khắc khổ của người dì.
 
Dì Phạm Thị Hơn chia sẻ: “Khi nghe Tiên đỗ cao tôi mừng lắm nhưng cũng lo lắm. Đồng lương ít ỏi của giáo viên mẫu giáo khó mà lo đủ cho cháu ăn học ở đất thành phố. Tôi đang tính sẽ làm đơn vay ngân hàng để cho cháu chuẩn bị nhập học”.
 
 
Ái Kiều
 

.