Những người thuộc xa lộ trên… trời

08:09, 18/09/2019
.

(Baoquangngai.vn)- Ngồi nói chuyện với cán bộ Trạm rađa 18, tôi toàn nghe anh em kể chuyện đường bay trên trời, góc, phương vị, máy bay… Tôi cười và thầm nhận xét: “Thì ra anh em ở đây rành đường trên trời hơn là lối đi dưới đất”.

TIN LIÊN QUAN

Tại Trạm ra đa 18, trung đoàn 290, quân chủng Phòng không không quân đóng tại xã Đức Lân huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi, buổi chiều trời tắt nắng, giàn chấn tử 20 chiếc gắn trên xe rađa chuyển từ màu xanh lá cây sang màu xanh sẫm, như đang chuẩn bị ẩn mình giữa màn đêm, nhưng vẫn soi quét từng vật thể xuất hiện trên không phận rộng lớn.

Các cháu học sinh đến giao lưu với bộ đội Trạm ra đa 18
Các cháu học sinh đến giao lưu với bộ đội Trạm rađa 18

Giữa sân đơn vị đặt tấm bảng hiệu ghi dòng chữ “đơn vị là nhà, trận địa là quê hương”. Thượng úy Đinh Văn Điệp, Chính trị viên của trạm cho biết, phần lớn cán bộ đơn vị có tuổi đời còn trẻ, một số đồng chí có gia đình ở gần, còn lại là anh em quê ở ngoài Bắc, thăm hỏi vợ con qua điện thoại.

Đơn vị là nhà, vì vậy sau ca trực, anh em tập trung tăng gia, một số làm mô hình học cụ để chuẩn bị tổ chức huấn luyện. Việc trực chiến rađa bảo vệ bầu trời diễn ra thường xuyên nên đơn vị thường phải duy trì quân số trực chiến. Trong nhiều năm qua, đơn vị được cấp trên đánh giá là hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tại phòng tác chiến, 2 chiến sĩ nhân viên VRS miệt mài ghi chép thông tin hàng ngày vào sổ. Căn phòng chỉ huy quan sát bầu trời là một căn phòng đơn sơ, chính giữa phòng đặt màn hình tivi lớn, xung quanh tường treo ảnh của 24 loại máy bay, phía dưới là vị trí ngồi của trạm trưởng, chính trị viên. Khi trực tăng cường thì toàn bộ chỉ huy đều có mặt và dõi theo tín hiệu trên bầu trời. 

Cán bộ, chiến sĩ trạm ra đa 18 trong rèn luyện thể lực
Cán bộ, chiến sĩ trạm ra đa 18 trong rèn luyện thể lực

Thượng úy Đặng Đức Nhơn cho biết, mỗi khi bước vào căn phòng nhỏ này, tất cả đội ngũ làm nhiệm vụ phải thực hiện nghiệm phương châm “4 biết”: Biết kế hoạch dự báo bay/Biết máy bay đã bay hay chưa/Máy bay bay đến đâu, biết đến đó/Biết hành động máy bay trên không”.

Phương châm đó đòi hỏi mỗi cán bộ phải có kiến thức sâu rộng, giỏi về tin học, ngoại ngữ. Tiêu đồ, mã dịch và nhớ tốp là ba môn cơ sở của ngành Rađa, nên phải thành thục và được trải qua huấn luyện. Các trắc thủ phán đoán nhanh được hành động của mục tiêu và có kỹ năng tốt.

Thượng úy Nhơn chỉ lên tấm bản đồ bay trong phòng và kéo thước dọc theo đường thẳng và cho biết các đường bay quốc nội từ Đà Nẵng ra Hà Nội, vào Sài Gòn, lên Playcu. Các điểm được khoanh tròn bằng số 0 và có dấu gạch chéo là hệ thống sân bay, bên cạnh đó là rất nhiều đường gạch chéo có đánh dấu chữ W và được hiểu là đường bay trong nước.

Mỗi khi tổ chức diễn tập định kỳ, hoặc khi có tình huống máy bay địch xâm nhập không phận, trạm trưởng ra đa sẽ phát lệnh: “ra đa, sục sạo, phát hiện theo dõi các mục tiêu ở vị trí đã được chỉ thị, theo dõi giám sát mục tiêu báo về sở chỉ huy”. Công tác huấn luyện của đơn vị thường xuyên được tổ chức để hoàn thành tốt nhiệm vụ.                           

LÊ VĂN CHƯƠNG
 

 

.