Phòng An ninh đối nội: Hỗ trợ các địa phương xây dựng nông thôn mới

09:08, 26/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Ðảm bảo an ninh trật tự có ý nghĩa quan trọng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Vì vậy, Phòng An ninh đối nội (Công an tỉnh) đã cùng các cấp, ngành, địa phương giải quyết kịp thời nhiều vấn đề phức tạp và giữ ổn định an ninh, trật tự ở nông thôn.
TIN LIÊN QUAN

Giúp các xã về đích NTM

Xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bây giờ thật bình yên. Nhưng ít ai biết rằng, trước đây trên địa bàn xã xảy ra không ít vụ khiếu kiện, khiếu kiện vượt cấp. Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hòa Nguyễn Chí Thanh cho biết: "Trước tình hình đó, Phòng An ninh đối nội đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động các hộ dân chấp hành chủ trương của Đảng,  chính sách pháp luật của nhà nước. Từ việc bám dân, gần dân nên khi giải quyết các vụ việc tranh chấp, khiếu kiện đều ổn thỏa, đáp ứng lòng dân".
Cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh đối nội tăng cường xuống cơ sở, gần dân nắm chắc tình hình an ninh trật tự.
Cán bộ chiến sĩ Phòng An ninh đối nội tăng cường xuống cơ sở, gần dân nắm chắc tình hình an ninh trật tự.
Tương tự xã Nghĩa Hòa, nhiều năm trước, các xã NTM Hành Thiện, Hành Thịnh, Hành Tín Tây (Nghĩa Hành) cũng xảy ra nhiều vụ khiếu kiện, tranh chấp đất đai kéo dài, dẫn đến có địa phương không đạt tiêu chí NTM. Theo Chủ UBND xã Hành Tín Tây Nguyễn Thanh Tường, nguyên nhân các vụ việc trên là do một số chế độ, chính sách về đất đai, đền bù, thu hồi đất, tái định cư, chính sách về người có công còn có sự bất cập. Bên cạnh đó, khi người dân thắc mắc, một số cán bộ chưa xem xét thấu đáo để giải quyết. Cá biệt, có người bị các phần tử xấu xúi giục, kích động nên khiếu kiện thiếu căn cứ.

Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội và Công an huyện Nghĩa Hành đã chủ động nắm tình hình, điều tra các vụ việc, đối tượng... làm rõ nguyên nhân, động cơ, thành phần khiếu kiện, tìm hiểu quy trình giải quyết, tâm tư nguyện vọng của người dân  trong từng việc cụ thể. Từ đó, tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền các cấp ban hành văn bản, chỉ thị để chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành giải quyết kịp thời những vấn đề phức tạp.

"Thời gian tới, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội sẽ chủ động tham mưu lãnh đạo Công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai đồng bộ, hiệu quả các chủ trương, kế hoạch gắn với công tác dân vận, góp phần giữ vững ổn định tình hình an ninh, trật tự ở nông thôn trên địa bàn tỉnh".

Đại tá NGUYỄN THANH TÙNG

Đảm bảo an ninh, trật tự ở nông thôn

Đến nay, Quảng Ngãi có 60 xã đạt chuẩn NTM. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh đối nội trong việc nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tuyên truyền, giải thích những vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền hoặc phản ánh, kiến nghị tới cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết. Bên cạnh đó, Phòng còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các cấp làm tốt công tác vận động quần chúng, tham mưu giải quyết dứt điểm mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện, góp phần ổn định an ninh nông thôn.

Trưởng phòng An ninh đối nội, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ: Cán bộ, chiến sĩ của Phòng luôn đề cao trách nhiệm, nghe dân nói, nói để dân hiểu, làm cho dân tin. Để giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, khiếu kiện, chúng tôi luôn coi trọng vấn đề đối thoại. Bởi đối thoại với dân là một trong những biện pháp tốt nhất để tìm ra cách giải quyết có hiệu quả.  
    
 Bài, ảnh: Thành Sự

 

.