Nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền cho ngư dân

02:08, 19/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm qua, các địa phương ven biển của tỉnh đã chú trọng huy động nhân lực tham gia diễn tập khu vực phòng thủ. Điều này không chỉ giúp ngư dân đối phó hiệu quả với các tình huống va chạm trên biển, mà còn giúp ngư dân nhận thức sâu sắc trách nhiệm của mình trong bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

TIN LIÊN QUAN

Ngư dân Đức Phổ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019.  Ảnh: K.TOÀN
Ngư dân Đức Phổ tham gia diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019. Ảnh: K.TOÀN

Huyện Đức Phổ vừa tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ năm 2019. Cuộc diễn tập có phần huy động nhân lực tàu thuyền dân sự tham gia bảo vệ chủ quyền. Tình huống giả định đặt ra cho ngư dân tham gia thực binh là tàu thuyền dân sự và quân sự nước ngoài tiến hành ngăn cản hoạt động khai thác khoáng sản của Nhà nước trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Tàu nước ngoài tông va tàu thuyền ngư dân và phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng thực thi pháp luật, gây mất an ninh, trật tự trên biển. Mặc dù tình huống chỉ mang tính giả định, song nhiều ngư dân đã tạm gác công việc sản xuất, tích cực luyện tập và tham gia diễn tập với tinh thần, trách nhiệm và ý thức cảnh giác cao.

Tham gia diễn tập, thuyền trưởng tàu cá QNg 98282 TS Trần Cu Anh bộc bạch: "Tôi và anh em ngư dân khai thác hải sản ở khơi xa, nên xem đảo là nhà, biển cả là quê hương. Qua diễn tập lần này, ngư dân chúng tôi có thêm kinh nghiệm để đối phó với tàu thuyền nước ngoài và an tâm hơn trong những chuyến bám biển khơi xa".

Đợt diễn tập vừa qua, huyện Đức Phổ huy động 6 phương tiện và gần 70 ngư dân làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam. Ngoài việc quán triệt tinh thần quyết tâm bám biển, xử lý linh hoạt các tình huống trong quá trình làm nhiệm vụ, cấp ủy, chính quyền huyện Đức Phổ còn thực hiện đầy đủ các chính sách theo quy định của Nhà nước cho ngư dân.

Bí thư Huyện ủy Đức Phổ Huỳnh Quý cho biết: “Nhân dân các xã ven biển nói chung và ngư dân xã Phổ Thạnh nói riêng đều chấp hành rất tốt yêu cầu của người chỉ huy. Lần này, nhân dân xã Phổ Thạnh và những ngư dân được điều động đã đăng ký xung phong đi làm nhiệm vụ với tinh thần thoải mái, quyết tâm cao".

Chính trị viên Đồn Biên phòng Sa Huỳnh, Thượng tá Phan Quang Hải cho hay: "Ngoài số tàu thuyền được huy động, còn có rất nhiều chủ phương tiện tại bến tham quan, học hỏi những kiến thức, kinh nghiệm xử lý hành động tông va, xua đuổi và phòng tránh tình huống đối đầu với tàu thuyền lạ".

Cuộc diễn tập huy động nhân lực tàu thuyền làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển Việt Nam của huyện Đức Phổ thành công ngoài mong đợi, góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, ý thức bảo vệ đất nước trong thời bình. Đây là cơ sở để chính quyền các cấp rà soát, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức huy động tàu thuyền và ngư dân làm nhiệm vụ trên biển khi có tình huống xảy ra.


K.TOÀN - X.THIÊN


 

.