Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn chính thức đi vào hoạt động

09:09, 24/09/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Sau gần 3 năm xây dựng, ngày 24.9.2013, Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn được Bộ đội Biên phòng tỉnh chính thức khánh thành và đưa vào hoạt động.
 

TIN LIÊN QUAN

Từ nay, ngư dân trong và ngoài tỉnh hành nghề trên vùng biển Quảng Ngãi có thể yên tâm, vững dạ khi có sự cố xảy ra đối với con người, phương tiện của mình. Họ càng vững tâm hơn khi biết được nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn được trao cho người lính, những người đã và đang ngày đêm sát cánh, kề vai cùng họ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ trên biển.

Nhận được tin Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức khánh thành và đưa vào sử dụng Trạm tìm kiếm cứu nạn, ông Võ Ngọc Đại, ngư dân ở xã An Vĩnh (Lý Sơn) hồ hởi nói: Tôi làm biển từ thời trai trẻ cho đến giờ mỗi lần ra biển thì phó mặc tính mạng, tài sản cho ông trời. Có sự cố thì tự khắc phục, không được thì kêu tàu bạn, may mắn có người đến cứu thì về trả tiền phí tổn cho họ, chứ có biết trạm tìm kiếm cứu nạn gì đâu.

 

Cán bộ BĐBNP tỉnh đang vạn hành máy tàu TKCN. Ảnh Văn Tánh
Cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh đang vận hành máy tàu tìm kiếm cứu nạn. Ảnh Văn Tánh


"Lần đầu tiên ở Lý Sơn có đơn vị chuyên trách làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn tôi vui lắm. Hành nghề trên biển có những bất trắc không thể lường trước được. Giữa trời, nước mênh mông nhanh, chậm một phút là cả vấn đề chứ phải chơi đâu. Giờ mấy ổng có tàu thuyền lớn, chạy nhanh hơn tàu của ngư dân, đi trên biển bị sự cố, liên lạc với họ, họ cứu, chứ chờ mấy chiếc tàu của ngư dân mình đây thì chết chắc"- ông Đại bộc bạch
 

 
 

Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn được Bộ Quốc phòng phê  duyệt dự án đầu tư năm 2009 với tổng kinh phí hơn 83 tỉ đồng. Trạm được đầu tư các trang thiết bị chuyên ngành phục vụ cho tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn trên biển kết hợp với tuần tra bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong đó đáng chú ý nhất là tàu CN-09. Đây là chiếc tàu hiện đại nhất từ trước đến nay của BĐBP Quảng Ngãi. Tàu có tải trọng 1.600 tấn, công suất hơn 3.900 mã lực, có thể hoạt động mức gió cấp 7, cấp 8.

Niềm vui của ông Đại cũng là tâm trạng chung của hàng nghìn ngư dân Quảng Ngãi đang ngày đêm lênh đênh mưu sinh trên biển. Họ cần có một chỗ dựa vững chắc, một địa chỉ tin cậy trước khi giong buồm ra khơi.

Đại tá Bùi Phụ Phú- Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Quảng Ngãi cho biết: Những năm gần đây, tình hình trên biển có những diễn biến phức tạp, tàu thuyền nước ngoài thường xuyên xâm phạm vùng biển. Bên cạnh đó thiên tai, bão lụt xuất hiện ngày càng nhiều, hậu quả để lại cho nhân dân vô cùng khắc nghiệt.

Trên khu vực ven biển miền Trung, lực lượng của quân đội được biên chế, trang bị phương tiện tìm kiếm cứu nạn kết hợp với tuần tra trên biển chưa nhiều. Điều đó đã gây tâm lý bất an cho ngư dân và khó khăn trong nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh khu vực biển đảo.

Trước yêu cầu trên, để bảo vệ vững chắc vùng biển, đảo của tỉnh nhà và giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xin chủ trương của Bộ Quốc phòng cho phép đầu tư xây dựng Trạm tìm kiếm cứu nạn trên huyện đảo Lý Sơn.

 

Tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển được trang bị cho BĐBP QUảng Ngãi. Ảnh Văn Tánh.
Tàu tìm kiếm cứu nạn trên biển được trang bị cho Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh Văn Tánh.



Biên chế trạm có các bộ phận như: Tàu thuyền, thông tin liên lạc, y tế… Thiết bị, kỹ thuật trang bị cho trạm tương đối  đầy đủ và hiện đại. Phương tiện tàu thuyền được đóng mới hoàn toàn. Trạm được biên chế một chiếc tàu cứu nạn kết hợp tuần tra với công suất hơn 3.900 mã lực. Trong điều kiện bình thường vận tốc tàu có thể đạt tới 22 hải lý/giờ, có thể hoạt động ở mức gió cấp 7, cấp 8, Máy định vị, rađa, dự báo thời tiết, máy nhận dạng tàu lạ... được truyền về máy chủ cho bộ phận kỹ thuật xử lý, phân tích. Để vận hành và phát huy tốt năng lực con tàu, Bộ đội biên phòng tỉnh đã đưa cán bộ đi tập huấn chuyển giao công nghệ hơn hai tháng tại Hải Phòng.

Việc khánh thành và đưa Trạm tìm kiếm cứu nạn Lý Sơn đi vào hoạt động, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội đến tính mạng, tài sản của nhân dân, đặc biệt là đối với ngư dân hành nghề trên biển. Đồng thời góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.


Văn Tánh


.