Hải đội Biên phòng 2: Điểm tựa cho ngư dân

06:09, 15/09/2012
.

(QNg)- Bên cạnh nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, chiến đấu bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo của tỉnh, trong những năm qua, Hải đội Biên phòng 2 luôn làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, góp phần ổn định cuộc sống cho bà con ngư dân an tâm làm ăn, bám biển.

Không ngại hiểm nguy

Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Hải đội Biên phòng (BP) 2. Bất chấp sóng to, gió lớn, chỉ cần nhận được tin cầu cứu của tàu thuyền gặp nạn trên biển, cán bộ, chiến sĩ  (CBCS) của Hải đội BP 2 lập tức rẽ sóng ra khơi kịp thời ứng cứu. Tinh thần trách nhiệm và lòng quả cảm của CBCS Hải đội BP 2 đã không biết bao nhiêu lần khuất phục được sự cuồng nộ của đại dương.

Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Hải đội Biên phòng 2.
Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của Hải đội Biên phòng 2.


Đại úy Trịnh Ngọc Mạnh- Chính trị viên Hải đội BP 2 chia sẻ: Trong quá trình tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ nhiều lúc con tàu phải hoạt động trong điều kiện khắc nghiệt của biển khơi, sóng to gió lớn và con người luôn phải đối mặt với hiểm nguy, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người chiến sĩ biên phòng "Vì nhân dân phục vụ", CBCS đơn vị luôn đồng tâm cộng khổ vượt qua mọi khó khăn, nguy hiểm.

Các anh kể cho chúng tôi nghe một trong nhiều đợt cứu nguy ngư dân gặp nạn trên biển mà các anh nhớ mãi. Đó là vụ cứu nạn thành công các ngư dân của tàu BĐ 50820 cách đây 3 năm. Lúc nhận được lệnh ra khơi cứu nạn tàu BĐ 50820 cùng 6 ngư dân ở Bình Định, bị nạn cách cửa Sa Kỳ 4 hải lý thì đồng hồ đã điểm 23 giờ 10 phút. Nhận lệnh ứng cứu, CBCS đơn vị cùng tàu BP 09.11.01 tức tốc lên đường. Sau hơn 4 giờ tìm kiếm trong mưa bão, CBCS tiếp cận được tàu BĐ 50820 trong tình trạng hết sức nguy hiểm ở khu vực có nhiều đá ngầm, sương mù, gió to. Khi tiếp cận được tàu, CBCS đã nhanh chóng lao xuống biển cứu được 6 ngư dân và đưa vào cảng Sa Kỳ an toàn, lúc này trời đã gần sáng.

Gần đây nhất là vào lúc 2 giờ sáng ngày 24/9/2011, nhận được tin tàu QNg 95487 của ông Trần Anh ở xã Bình Thạnh (Bình Sơn)  cùng 21 ngư dân hành nghề câu mực trên vùng biển Quảng Ngãi, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, bị sóng đánh vỡ ván trôi dạt cách bờ hàng chục hải lý. Thời tiết trên biển lúc này gió cấp 6, cấp 7. Ban chỉ huy đơn vị đã tổ chức hội ý nhanh, đưa tàu BP 09.11.01 cùng 10 cán bộ, chiến sĩ xuất kích cứu nạn. Mặc dù trong đêm tối, sóng to, mưa, gió lớn nhưng với tinh thần quả cảm, cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua mưa gió lao đi tìm kiếm. Đến 5 giờ sáng thì cập được mạn tàu QNg 95487, kịp thời lai dắt phương tiện cùng 21 ngư dân đưa vào bờ an toàn.

Đại úy Trịnh Ngọc Mạnh cho biết: Với đặc thù công việc luôn phải hoạt động trong điều kiện thời tiết bất lợi, chỉ cần một sơ suất nhỏ sẽ khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Chính vì thế, công tác TKCN, cứu hộ đòi hỏi phải nhanh, chính xác và phán đoán đúng vị trí tàu gặp nạn, từ đó tiếp cận và đưa ra phương án ứng cứu kịp thời.

Vất vả là thế, nhưng ở những người lính Hải đội BP 2 luôn cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã mang lại sự yên bình và niềm vui cho những ngư dân trên biển. Trong những năm gần đây, Hải đội BP 2 đã cứu hộ, cứu nạn kịp thời 26 tàu thuyền gặp nạn với trên 300 ngư dân; kêu gọi hàng trăm lượt tàu thuyền vào tránh bão; cứu hộ 2 xà lan... Không những thế, trong những đợt lụt bão, triều cường làm sạt lở, sập và hư hỏng nhà cửa của nhân dân trên địa bàn Hải đội đóng quân, CBCS của đơn vị đã cùng các ban ngành, đoàn thể sát cánh với nhân dân tham gia vận chuyển, di dời tài sản và hàng trăm người già, trẻ em đến nơi tránh bão an toàn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Sẵn sàng ứng cứu

Diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp, khó lường, nhất là trong mùa mưa, bão tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho tàu và ngư dân khai thác hải sản trên biển. Để làm tốt công tác PCLB và TKCN, ngay từ đầu năm, Hải đội BP 2 đã triển khai các kế hoạch công tác đến toàn thể CBCS trong đơn vị; thường xuyên tổ chức cho CBCS luyện tập theo từng phương án, tình huống TKCN; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng liên quan, chính quyền và nhân dân địa phương. Đồng thời đơn vị luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBCS... nhờ đó CBCS luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, xác định rõ nhiệm vụ trên mặt trận TKCN trên biển. Khi có tình huống xảy ra, Hải đội BP 2 sẵn sàng dốc toàn lực thực hiện nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao nhất nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

"Thời điểm này, khi mùa mưa bão sắp đến gần, CBCS Hải đội BP 2 luôn trong tư thế sẵn sàng 24/24 cả về phương tiện, lực lượng... Bất kể ngày đêm, lúc biển lặng hay khi sóng to gió lớn, bất kể là đang làm gì, nhưng khi nhận được lệnh là lập tức lên đường"- Đại úy Trịnh Ngọc Mạnh khẳng định.

Chính sự hỗ trợ, ứng cứu kịp thời, hiệu quả của lực lượng cứu nạn trên biển đã củng cố thêm niềm tin cho bà con ngư dân. Và với những thành tích đạt được, trong 3 năm qua, Hải đội BP 2 luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đánh giá cao và tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong công tác phòng chống lụt bão, TKCN.   

 
     Ngọc Đức
 


.