Quảng Ngãi: Sẵn sàng cho ngày hội giao quân đợt 2

10:08, 30/08/2013
.

(Baoquangngai.vn)- Đợt 2 năm 2013, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển chọn 1.300  thanh niên gia nhập quân ngũ. Hiện các địa phương đã cơ bản hoàn thành các bước chuẩn bị đúng theo quy định, với quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt chỉ tiêu giao quân cả về số lượng lẫn chất lượng.

TIN LIÊN QUAN


Ngày 6.9 năm 2013, 1.300 thanh niên của 8 địa phương trong tỉnh có chỉ tiêu giao quân đợt 2.2013 sẽ lên đường tòng quân.

Háo hức chờ ngày nhập ngũ

Những ngày cận kề ngày hội giao quân, gặp gỡ và trò chuyện với những thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ, dù mỗi người một suy nghĩ, cảm nhận riêng, song ở họ đều hội tụ niềm vui, sự háo hức, lòng tự hào khi trở thành một người lính, quyết tâm mang sức trẻ của mình cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.

Cùng với các địa phương khác trong tỉnh, những thanh niên trúng tuyển ở Trà Bồng rất háo hức chờ ngày lên đường nhập ngũ, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc…

Tại ngôi nhà nhỏ của gia đình ông Phạm Hữu Lịch ở thị trấn Trà Xuân, cả gia đình đang vui vẻ chuẩn bị hành trang cho thanh niên Phạm Minh Phụng lên đường nhập ngũ. Niềm vui ngập tràn trong lòng Phụng. Thế là không còn bao lâu nữa anh sẽ thực hiện được mơ ước từng ấp ủ từ lâu. Phụng đang rất phấn chấn mong chờ đến ngày hội tòng quân.

 

Ông Phạm Hữu Lịch dặn dò, động viên con trai trước ngày tòng quân
Ông Phạm Hữu Lịch dặn dò, động viên con trai trước ngày tòng quân


Phụng bảo từ nhỏ đã mơ ước được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Được tham gia vào quân đội từ lâu đã là niềm mơ ước của bản thân mình, nên khi trúng tuyển trong đợt này bản thân mình cảm thấy rất tự hào.

"Bước vào môi trường quân đội không chỉ giúp mình rèn luyện bản thân ngày một trưởng thành hơn, mà còn thể hiện rõ ràng nhất tinh thần trách nhiệm, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước truyền thống hào hùng của cha anh "- Phụng nói.

Ngồi dặn dò con trước những ngày lên đường tòng quân, chia sẻ với chúng tôi, ông Phạm Hữu Lịch cha của Phụng vui vẻ: Phụng là con út trong nhà, năm 2011 anh trai Phụng cũng đăng ký tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng không trúng tuyển nên năm nay, khi biết Phụng trúng tuyển nghĩa vụ đợt này, gia đình tôi rất vui mừng và động viên Phụng dù khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, rèn luyện bản thân để trở thành người công dân có ích cho xã hội.

Cùng với với 204 thanh niên của huyện Nghĩa Hành sẽ lên đường nhập ngũ trong đợt này, đảng viên trẻ  Hồ Văn Tình ở thị trấn Chợ Chùa nhận thức rõ được ý thức trách nhiệm của mình đối với Tổ quốc.

“Một thanh niên phải có trách nhiệm, nghĩa vụ với quê hương. Tôi cảm thấy quân đội là môi trường rèn luyện tốt, giúp tôi trưởng thành, cứng rắn và hoàn thiện con người mình hơn nữa. Tôi đã sẵn sàng cho ngày nhập ngũ. Khi vào quân đội tôi sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng đáng là một đảng viên trẻ"- Tình chia sẻ.

Vào môi trường quân đội với nhiều ước mơ, hoài bão và lý tưởng sống đẹp, được rèn luyện và trưởng thành, được phục vụ, cống hiến cho quê hương, đất nước. Đó là những gì mà các bạn trẻ đang ấp ủ, chờ đợi trong  những ngày này.

Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự cũng như quan tâm đến công tác thâm nhập “3 gặp 4 biết” nên hiện nay, các gia đình có thanh niên trúng tuyển đều rất yên tâm, động viên con em mình chấp hành tốt  chủ trương của Đảng và Nhà nước, làm tròn nghĩa vụ của người thanh niên.

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Đến thời điểm này, 8 địa phương có chỉ tiêu giao quân đợt 2/2013 là: Sơn Tịnh, Đức Phổ, Nghĩa Hành, Sơn Hà, Trà Bồng, Ba Tơ, Minh Long và Tây Trà đã hoàn thành việc chốt quân số và phát lệnh nhập ngũ cho thanh niên. Chỉ tiêu giao quân đợt 2/2013 của tỉnh Quảng Ngãi là 1.300 thanh niên. Các địa phương đã phát lệnh cho 1.385 thanh niên, đảm bảo số dự phòng là 6% so với tổng chỉ tiêu.

Đại tá Võ Đình Dũng – Phó Tham mưu trưởng Xây dựng lực lượng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: So với năm trước thì chất lượng quân năm nay tương đối, không biến động nhiều. Trong số 1.385 thanh niên phát lệnh nhập ngũ đợt này, thanh niên đạt sức khỏe loại 1, 2 chiếm 60%; trình độ văn hóa từ lớp 9 đến lớp 12 chiếm gần 90%; đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp chiếm khoảng 3,5%; có 32 thanh niên là đảng viên.
Theo kế hoạch, trong đợt này, Quảng Ngãi sẽ giao quân cho  8 đơn vị là: Sư đoàn 320, Sư đoàn 10, Quân chủng Hải quân - Quân đoàn 3; Sư đoàn 2; Sư đoàn 315; Sư đoàn 307; Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh.

Nhằm đảm bảo chỉ tiêu giao quân vào ngày 6.9 tới, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các huyện đang thực hiện các biện pháp trong tăng cường công tác quản lý số thanh niên đi làm ăn xa về kịp ngày giao quân; phân công cán bộ quản lý đến từng thanh niên đã nhận lệnh nhập ngũ, tổ chức phúc tra lại sức khỏe, chính trị và đạo đức cho những thanh niên đã nhận lệnh...


Nhờ chủ động trong các khâu nên công tác lựa chọn tuyển quân đảm bảo tính dân chủ, khách quan và rất nghiêm túc. Trước ngày giao quân, 100% thanh niên có lệnh đều được phúc tra lại sức khỏe, chính trị đạo đức lần cuối để tránh tình trạng thiếu quân do không được đổi, bù.

Điểm mới trong đợt tuyển quân lần 2 năm 2013 là năm đầu tiên thực hiện theo Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục - Đào tạo về sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ (Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 7.3.2013). Việc thực hiện Thông tư số 13 sẽ giúp tăng số lượng và nâng cao chất lượng công dân nhập ngũ, góp phần khắc phục tình trạng thiếu nguồn thanh niên nhập ngũ.

 

Niềm vui ngày nhập ngũ
Niềm vui ngày nhập ngũ


"Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ đã có một số trường hợp thực hiện được. Tùy theo các địa phương sẽ rà soát và quyết định đi hay không đi với những trường hợp cụ thể trên tinh thần tạo điều kiện cho các em được đi học, khi địa phương có đủ quân số"- Đại tá Võ Đình Dũng cho biết.

Thời điểm chuẩn bị giao quân đợt 2 năm 2013 đang đến gần. Với các chủ trương, biện pháp quyết liệt, đồng bộ, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang tích cực, khẩn trương triển khai, hoàn tất các bước trong quy trình tuyển quân, góp phần sớm hoàn thành chỉ tiêu và không ngừng nâng cao chất lượng giao quân, bảo đảm cho mùa tuyển quân thắng lợi.


Bài, ảnh: Bảo Ngọc


.