Tuyển quân đợt 1 năm 2013: Chặt chẽ, chắc chắn từ cơ sở

06:01, 16/01/2013
.

(QNĐT)- Với sự chủ động trong công tác quản lý nguồn và thực hiện khám tuyển chặt chẽ, các địa phương tuyển quân đợt 1 năm 2013 là: TP. Quảng Ngãi, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Bình Sơn, Sơn Tây và Lý Sơn đã làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm công khai, dân chủ và đúng luật.

TIN LIÊN QUAN


Thực hiện tuyển quân đợt 1, năm 2013, TP. Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu 209 thanh niên nhập ngũ. Với phương châm "làm chắc từng khâu trong công tác tuyển quân, tuyển người nào chắc người đó", Ban CHQS TP. Quảng Ngãi đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền các địa phương có nhiều giải pháp tích cực để chỉ đạo chặt chẽ, kịp thời, sát với tình hình thực tế địa phương.

Nhờ làm tốt các bước rà soát, lập danh sách và nắm chắc nguồn, đồng thời tích cực triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục nên việc xét tuyển gọi thanh niên nhập ngũ diễn ra khá thuận lợi.


Mọi người dân, nhất là thanh niên đều xác định rõ nghĩa vụ và quyền lợi của mình, chủ động đăng ký khám tuyển NVQS. Các gia đình động viên thanh tham gia khám tuyển và sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Đối với những thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ đi làm xa, gia đình và thanh niên đều cam kết thực hiện đúng thời gian khám tuyển của địa phương.

 

Đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND động viên các tân binh lên đường nhập ngũ (ảnh chụp tại Lễ giao quân năm 2012)
Đồng chí Phạm Minh Toản- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh động viên các tân binh lên đường nhập ngũ (ảnh chụp tại Lễ giao quân huyện Tư Nghĩa, năm 2012). Ảnh: T.L


Thượng tá Nguyễn Thanh Trà- Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Quảng Ngãi cho biết: Công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ trên địa bàn TP nhiều năm nay đã đi vào nền nếp, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị ở cơ sở, bảo đảm công bằng, dân chủ, đúng luật định ở tất cả các khâu trong quá trình tuyển quân từ nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý thanh niên đã trúng tuyển.

Nhờ những biện pháp phù hợp, kết hợp với công tác tuyển quân chặt chẽ, chắc chắn ngay từ cơ sở. Đến nay, tại TP. Quảng Ngãi, qua khám tuyển đã tuyển chọn được 275 thanh niên đủ điều kiện sức khỏe. Trong đó sức khỏe loại 1, 2 đạt 52%. Trình độ tốt nghiệp ĐH, CĐ chiếm 19%.

Cũng như nhiều huyện miền núi khác, công tác tuyển quân ở huyện Sơn Tây cũng gặp không ít khó khăn bởi điều kiện địa hình, mật độ dân cư thưa, phân tán; tốc độ phát triển kinh tế - xã hội còn chậm, trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự (NVQS) còn hạn chế…

Song với sự chủ động, sáng tạo trong việc tham mưu của cơ quan quân sự, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể đã giúp cho Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện tháo gỡ những khó khăn một cách hiệu quả.

Tuyển quân đợt 1, năm 2013, huyện Sơn Tây được giao chỉ tiêu 49 thanh niên. Đến thời điểm này, công tác tuyển chọn, gọi công dân lên đường nhập ngũ của huyện đã cơ bản hoàn thành. Tỉ lệ thanh niên tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự đạt 78,3 %. Số lượng thanh niên đủ sức khỏe là 78 thanh niên, đạt 159 %.

 

Những nữ sinh Trường THPT Ba Tơ tặng hoa cho các chiến sĩ trước khi lên đường làm nhiệm vụ (ảnh chụp tại lễ giao quân  huyện Ba Tơnăm 2012)
Nữ sinh Trường THPT Ba Tơ tặng hoa cho các chiến sĩ trước khi lên đường làm nhiệm vụ (ảnh chụp tại Lễ giao quân huyện Ba Tơ năm 2012)


Thượng tá Nguyễn Thanh Trà nhận định: Thực hiện Thông tư 167 của Bộ Quốc phòng về tuyển quân hằng năm, chuyển giao nhiệm vụ thâm nhập “3 gặp, 4 biết” từ đơn vị nhận quân về địa phương thực hiện “tròn khâu” đã tạo điều kiện cho địa phương nâng cao trách nhiệm, chủ động bình chọn, tuyển chọn từ cơ sở nhằm bảo đảm sự dân chủ, khách quan, công bằng trong thực hiện Luật NVQS mà còn giúp công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ chặt chẽ, chắc chắn hơn. Đồng thời không để "lọt" vào quân đội những thanh niên mắc tệ nạn xã hội...

Chính sự vào cuộc nghiêm túc, tích cực của cả hệ thống chính trị nên công tác tuyển quân tại nhiều địa phương đạt kết quả cao. Cùng với TP. Quảng Ngãi, Sơn Tây các địa phương Bình Sơn, Tư Nghĩa, Mộ Đức, Lý Sơn tuyển quân đợt 1, tỷ lệ thanh niên đến khám tuyển và số thanh niên đủ điều kiện sức khỏe đạt tỷ lệ cao.

Điểm nổi bật trong công tác khám tuyển đợt này là,  đây là lần thứ 2 (áp dụng lần đầu trong tuyển quân đợt 2, năm 2012), công tác khám tuyển được thực hiện theo thông tư số 36/2011/TTLT-BTY-BQP ngày 7/11/2011 của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng trong công tác khám sức khỏe NVQS với nhiều điểm mới, quy định cụ thể và có sự điều chỉnh theo hướng nâng cao tiêu chuẩn về sức khỏe, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thực hành khám và kết luận sức khỏe thanh niên chính xác hơn.

Thông tư 36 quy định rõ ràng, rành mạch hơn các tiêu chí như mạch, huyết áp, thị lực… giúp bác sỹ đánh giá chính xác hơn và rất khó xen yếu tố chủ quan. Đặc biệt là tiêu chuẩn về sức khỏe được nới rộng hơn phù hợp với thực tế khách quan phát triển thể lực người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thượng tá Nguyễn Tấn Phụng- Trưởng Ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết: Công tác sơ tuyển và khám tuyển sức khoẻ được các địa phương tổ chức chặt chẽ, đồng bộ ngay từ cơ sở, phù hợp với Thông tư 36, bám sát sự chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đồng thời, chú trọng các tiêu chuẩn chính trị, đạo đức, phẩm chất, trình độ văn hóa nên chất lượng thanh niên nhập ngũ đợt đợt 1 năm 2013 cao hơn các năm trước về trình độ học vấn, chất lượng chính trị và sức khỏe.


Đợt 1, năm 2013, chỉ tiêu giao quân Chính phủ giao cho tỉnh ta là 1.300 thanh niên. Hội đồng NVQS các địa phương đã phát lệnh khám tuyển cho 4.909 thanh niên. Do làm tốt công tác phối hợp tuyên truyền, đến nay đã có 4.207 thanh niên tham gia khám tuyển đạt 85,7 %. Trong đó, có 1.902 thanh niên đạt sức khỏe.

Theo đánh giá của Hội đồng NVQS các cấp, chất lượng sức khoẻ thanh niên đảm bảo yêu cầu đề ra, sức khỏe loại 1, loại 2 và loại 3 chiếm 45,2%; trình độ văn hoá ĐH, CĐ, TC chiếm 13%; THPT chiếm 36,7 %.

Hiện nay, các huyện, TP đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về Luật NVQS tạo sự yên tâm, đồng thuận trong nhân dân, quản lý chặt chẽ công dân đủ điều kiện nhập ngũ, đồng thời làm tốt các khâu tiếp theo để thực hiện thắng lợi công tác tuyển quân đợt 1 năm 2013.



Ngọc Đức
 


.