Cấp đông ớt chờ thị trường Trung Quốc

08:02, 13/02/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Đầu vụ thu hoạch, ớt rớt giá thê thảm chỉ còn 8.000 đồng/kg vì dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành ởTrung Quốc. Nông dân lại lao đao với ớt, thương lái thì thu mua, cấp đông chờ thị trường kết nối trở lại.
Hãy nhấn vào đường link bên dưới để tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store.
http://onelink.to/quangngaib
 
Lại khổ vì ớt

Thời điểm trước Tết Nguyên đán 2020, giá ớt được thương lái thu mua 15.000 đồng/kg, thì nay chỉ còn 8.000 đồng/kg. Với giá bán như trên nông dân lại lâm vào cảnh thua lỗ.

Sau nhiều năm lao đao vì ớt, năm ngoái, 1 sào ớt kiếm được 80 triệu đồng nên vụ này, gia đình bà Cao Thị Hòa, xã Nghĩa Dũng, TP.Quảng Ngãi mạnh dạn trồng 4 sào ớt.

Nhiều tháng bỏ công chăm bẵm, những kỳ vọng của bà Hòa đứng trước nguy cơ tan thành khói mây khi ớt đầu vụ đã rớt giá thê thảm.
 
Nông dân lại lao đao với ớt.
Nông dân lại lao đao với ớt.

Trước Tết, rau xanh xuống thấp chỉ còn 500 - 1.000 đồng/kg, không có người thu mua, phải hái về cho bò ăn, bà Hòa đã thua lỗ chục triệu đồng.

Hy vọng vụ ớt sẽ vớt vát lại chút vốn liếng bỏ ra, nào ngờ ớt cũng rớt giá như rau xanh. Bà Hòa thu hoạch lứa đầu tiên hơn 600kg, bán được ngót 500.000 đồng. Ớt đang chín rộ lứa thứ hai, vợ chồng bà Hòa không buồn hái.

“Ớt nhờ cả vào thị trường Trung Quốc chứ ở mình tiêu thụ bao nhiêu đâu? Giá 8.000/kg thì lỗ nặng, không đủ công hái thì chặt bỏ trồng loại khác. Lại khổ vì ớt” - bà Hòa than thở.

Thời điểm này tại cánh đồng ở thủ phủ ớt như Bình Sơn, Tư Nghĩa, TP.Quảng Ngãi, nhiều diện tích ớt đã đến lứa thu hoạch nhưng nông dân không muốn ra đồng thu hoạch.

Ớt rớt giá còn 8.000 đồng/kg.
Ớt rớt giá còn 8.000 đồng/kg.

Theo người trồng ớt, thời điểm này nếu thu hoạch ớt thì tiền bán ớt không đủ chi phí cho một ngày công nên nhiều người bỏ mặc ngoài đồng. Nếu vài ngày tới, ớt không tăng giá thì nông dân đành chặt bỏ.

“Năm ngoái, đầu vụ, ớt đã có giá 20.000 đồng/kg, sau tăng lên hơn 50.000 đồng/kg. Vụ này tình hình dịch bệnh bên Trung Quốc kéo dài thì lỗ nặng. Ớt phải có giá 15.000 đồng/kg mới có lãi”- bà Võ Thị Chớ, ở thôn Hổ Tiếu, xã Nghĩa Hà ngậm ngùi.

Cấp đông chờ thị trường

Ông Lương Chiến, một chủ đại lý chuyên buôn ớt qua thị trường Trung Quốc hơn 30 năm nay cho biết, vì ảnh hưởng của Covid-19 nên từ sau Tết Nguyên đán Canh Tý đến nay hàng xuất  đi Trung Quốc rất hạn chế.

Thời điểm này, ông Chiến mới chỉ xuất bán được 3 chuyến hàng thay vì 6 chuyến như năm ngoái. Thị trường nội địa thì nhu cầu không nhiều, nên ớt rớt giá thê thảm.

Thương lái thu mua ớt, cấp đông chờ thị trường Trung Quốc.
Thương lái thu mua ớt, cấp đông chờ thị trường Trung Quốc.

Để tiêu thụ ớt cho nông dân hiện nay, các tư thương thu mua ớt tươi về cấp đông chờ thị trường Trung Quốc ổn định trở lại và đang tìm kiếm thị trường mới như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Tuy nhiên, các thị trường mới yêu cầu chất lượng sản phẩm cao, quy trình kiểm định nghiêm ngặt và số lượng tiêu thụ ít hơn nhiều so với thị trường Trung Quốc.

“Do Trung Quốc dịch bệnh hạn chế thu mua chứ không phải mình ép nông dân. Mình mua ớt tươi 8.000 - 8.500 đồng/kg, cấp đông, chi phí tăng lên đến 15.000 đồng/kg. Thời buổi khó khăn phải chấp nhận cấp đông để chờ thị trường” - ông Chiến nói.

Không chỉ có ớt mà dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi cũng chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường Trung Quốc chắc chắn sẽ “đóng băng” kéo dài và người khổ nhất lại là nông dân.

Bài, ảnh: C.P

 


.