Ớt rớt giá, dưa "bí"đầu ra

07:04, 07/04/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết bất lợi, khó khăn lắm nông dân trong tỉnh mới sản xuất các loại cây nông sản như ớt, dưa hấu. Tuy nhiên, thành quả lao động của họ không như mong đợi, khi chỉ mới bước vào đầu vụ, giá hai loại nông sản này đã rớt xuống mức kỷ lục.

TIN LIÊN QUAN


Vào thời điểm này năm trước, giá ớt ở mức 45.000 đồng/kg. Vậy mà năm nay niềm vui ấy không lặp lại, khi mà giá ớt chỉ còn 8.000 đồng/kg. Hơn nữa, người thu mua vắng bóng, khiến người trồng ớt âu lo.

Năm trước trúng đậm, năm nay thua lỗ

Trên cánh đồng trồng ớt Thổ Lưu, Nà Láng xã Tịnh Giang, một trong những vựa ớt lớn nhất huyện Sơn Tịnh, khoảng hơn 50ha ớt đang chín rộ, nhưng số người ra đồng thu hoạch rất ít. Bởi với giá ớt như hiện nay, nếu thuê nhân công thu hoạch thì người trồng ớt vẫn thua lỗ.

Ông Nguyễn Ngọc Thương, ở thôn Đông Hòa, xã Tịnh Giang cho hay: "Nhà tôi trồng khoảng 4 sào ớt. Nếu giá ớt khoảng 15.000 đồng/kg, thì người trồng mới có lãi. Tuy nhiên, với giá ớt như hiện nay, nếu chính mình đi thu hái thì may mắn lắm cũng chỉ huề vốn đầu tư, còn công sức chăm bẵm suốt mấy tháng ròng xem như đổ sông, đổ biển!".

Với giá ớt như hiện nay, bà con nông dân không có lãi.
Với giá ớt như hiện nay, bà con nông dân không có lãi.


Thời tiết năm nay khá bất lợi, nên nông dân trồng ớt phải xuống giống nhiều lần mới thành công. Vì thế, chi phí cũng “đội” lên rất nhiều.

Tại huyện Bình Sơn, một trong những địa phương có diện tích trồng ớt nhiều nhất tỉnh, ớt chín đỏ rực, nhưng vắng bóng người thu hái. Chủ tịch UBND xã Bình Dương Đỗ Minh Huấn cho hay: "Toàn xã có khoảng 150 ha ớt đang vào mùa thu hoạch. Với giá ớt như hiện nay thì người trồng ớt không có lãi, vì chi phí đầu tư cao hơn nhiều so với các năm. Chúng tôi hy vọng trong thời gian đến giá sẽ nhích lên, để bà con nông dân bớt thiệt hại".

Dưa chín không ai mua

Cùng với ớt, dưa hấu hiện cũng trong tình cảnh “bí” đầu ra. Đối với các ruộng dưa đẹp, thương lái mua với giá 700 đồng/kg. Tại “thủ phủ dưa" Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) có 50ha dưa hấu, thì có khoảng 10ha đang chín rộ, nhưng không có người thu mua, khiến nông dân như ngồi trên đống lửa.

Bà Võ Thị Tân, ở thôn Vĩnh Tuy, xã Tịnh Hiệp cho biết: "Hai sào dưa của gia đình và của nhiều hộ khác đã chín đỏ. Bà con nhiều lần liên hệ với thương lái, nhưng họ bảo thị trường Trung Quốc đã bảo hòa, nên dưa hấu của mình khó tiêu thụ. Gia đình dự tính sẽ hái để bán dạo. Thế nhưng đi đâu cũng thấy dưa bày bán đầy lề đường, có hái về cũng không bán được. Bao nhiêu vốn liếng, công sức chăm bẵm mấy tháng ròng xem như mất trắng".

Chi cục phó Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Phạm Bá thông tin: "Trong vụ nông sản này toàn tỉnh có khoảng 1.150 ha ớt, 547 ha dưa hấu. Đây là hai loại cây trồng có đầu ra phụ thuộc rất lớn vào thị trường Trung Quốc, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, cây ớt và dưa hấu không được ngành chức năng khuyến khích trồng. Song, do năm trước ớt, dưa được giá và với tâm lý “may nhờ rủi chịu”, nên nhiều nông dân vẫn ồ ạt trồng, bất chấp khuyến cáo. Bài toán đầu ra cho hai loại nông sản này hiện vẫn chưa có lời giải".


Bài, ảnh: ĐÔNG GIANG

 


.