Giải cứu nông sản xuất sang Trung Quốc

09:02, 10/02/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Dịch do vi rút Corona khởi phát từ Trung Quốc không những khiến cho nông sản Trung Quốc nguy ngập mà còn khiến cho nông sản Việt Nam, vốn xưa nay xuất sang Trung Quốc là chính, phải lao đao chưa tìm ra lối thoát.
Có thời điểm có hơn 300 xe chở nông sản, trong đó có 190 xe thanh long, trọng lượng trên 5.300 tấn phải nằm chờ nhiều ngày liền để được thông quan tại các cửa khẩu Lạng Sơn. Bên cạnh thanh long thì sẽ còn dưa hấu, cũng là mặt hàng bị ứ đọng. Và cả hai loại quả này đều không thể chịu đựng lâu ngày trên xe mà không bị hư thối. Chưa kể, hiện vẫn còn những xe tải tiếp tục chở trái cây lên cửa khẩu, để xuất sang Trung Quốc, mặc dù việc xuất khẩu hiện nay đang được kiểm tra hết sức gắt gao, do dịch cúm còn diễn biến phức tạp. 
 
Việc xuất khẩu dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi trong năm nay dự báo sẽ hết sức khó khăn.  Ảnh: TL
Việc xuất khẩu dưa hấu của nông dân Quảng Ngãi trong năm nay dự báo sẽ hết sức khó khăn. Ảnh: TL
Thanh long Bình Thuận đang rớt giá, hàng loại 1 chỉ còn 3.000- 4.000đ/kg, những loại xếp sau thì gần như không tiêu thụ được. Tất cả những loại trái cây này đều xuất tươi sang Trung Quốc và không ai ngờ dịch Corona lại ập đến kinh khủng như vậy.
 
Bây giờ thì Bình Thuận mới nghĩ đến các kho lạnh và “đa dạng hóa các sản phẩm chế biến thanh long tại chỗ, thay vì xuất trái tươi”. Và cũng chỉ là “đang được tính đến”. Nhưng có lẽ với mùa này, thì đã muộn. Vì bây giờ mới tính đến, thì biết bao giờ mới có hệ thống kho lạnh, bao giờ mới “đa dạng hóa” các sản phẩm từ thanh long, để không còn hoàn toàn xuất tươi như lâu nay vẫn vậy.
 
Thử nghĩ xem, nếu không có đại dịch toàn cầu này, thì trái thanh long của Bình Thuận và của nhiều địa phương khác vẫn mãi xuất tươi và không ai nghĩ cần phải thay đổi để nắm phần chủ động khi có những sự cố ngoài ý muốn xảy ra. Nhưng vào thời điểm này mà nghĩ đến xuất khẩu những loại trái cây ấy ngoài thị trường Trung Quốc thì e rất khó. Không thể ngày một ngày hai mà ký được các hợp đồng lớn với các nước ngoài Trung Quốc.
 
Vậy thì chỉ còn hai giải pháp: Một là chứa kho lạnh (cho thanh long) và hai là vận động toàn lực hệ thống siêu thị, chợ truyền thống tiêu thụ những mặt hàng này, đồng thời từng địa phương có trái cây kêu gọi người dân địa phương giúp tiêu thụ, dù giá có rẻ, vì bán rẻ còn hơn để hư hỏng.
 
Dịch Corona coi bộ không thể hạ nhiệt ngay được, vì thế, cần có những giải pháp hợp lý và thực tế nhất trong thời điểm này, lưu ý thời gian nguy hiểm vẫn có thể kéo dài, nên giải pháp cần căn cơ hơn. Đây cũng có thể coi như bước khởi đầu để có những giải pháp chủ động về sau này cho các loại trái cây, rau củ quả Việt Nam xuất khẩu.      
 
    THANH THẢO
 
 
 

.