TP.Quảng Ngãi: Hướng đến đô thị "Năng động - Thân thiện"

09:07, 10/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chặng đường 30 năm phát triển của TP.Quảng Ngãi trải qua không ít khó khăn, nhưng những thành tựu mà thành phố đã đạt được là hết sức tự hào. Đến nay, TP.Quảng Ngãi đã cơ bản đạt chuẩn của đô thị loại II và đang hướng đến xây dựng trở thành đô thị "Năng động - Thân thiện".

TIN LIÊN QUAN

Đi lên từ gian khó

Tháng 7.1989, tỉnh Quảng Ngãi được tái lập. Từ đây, thị xã Quảng Ngãi bắt đầu một sứ mệnh mới với vai trò là trung tâm hành chính - chính trị, kinh tế - xã hội, khoa học - kỹ thuật của tỉnh Quảng Ngãi.

Đường bờ nam sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng, mở ra cơ hội để các xã phía nam sông Trà Khúc bứt phá lên phường.          Ảnh: T.L
Đường bờ nam sông Trà Khúc (TP.Quảng Ngãi) được xây dựng, mở ra cơ hội để các xã phía nam sông Trà Khúc bứt phá lên phường. Ảnh: T.L

Những năm đầu tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân thị xã Quảng Ngãi  đối mặt với bộn bề khó khăn. Kinh tế chậm phát triển, hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, xã hội nghèo nàn, lạc hậu. Ý thức sâu sắc về những thách thức, cũng như thời cơ của một đô thị tỉnh lỵ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Quảng Ngãi đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, từng bước tháo gỡ, khắc phục khó khăn, ổn định các hoạt động; tích cực tìm tòi, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm và tranh thủ mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ, nhằm khai thác có hiệu quả tiềm năng, lợi thế để phát triển.

“Ba mươi năm đã đi qua, đến giờ nhìn lại có thể thấy rằng TP.Quảng Ngãi có bước phát triển vượt bậc. Từ một thị xã “nắng bụi mưa bùn” vươn lên trở thành đô thị loại II. Từ chỗ chỉ có 10 đơn vị hành chính (8 phường và 2 xã), đến nay TP.Quảng Ngãi đã tăng lên 23 đơn vị hành chính (9 phường và 14 xã).

Việc điều chỉnh địa giới hành chính của thành phố đáp ứng nhu cầu về phát triển đô thị, tạo điều kiện để thành phố phát triển toàn diện, ngang tầm với các đô thị trong khu vực duyên hải miền Trung”, Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết.

 

“Quan điểm phát triển của TP.Quảng Ngãi trong thời gian đến là phát triển kinh tế theo hướng liên kết mở, năng động. Đẩy mạnh liên kết nhằm thu hút tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, kết hợp với việc sử dụng hiệu quả nguồn lực bên trong, phát huy cao nhất các lợi thế so sánh của thành phố với các đô thị khu vực ven biển miền Trung”.

 Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Những thành tựu vượt bậc

Một trong những thành tựu nổi bật nhất của TP.Quảng Ngãi trong hành trình phát triển 30 năm qua là lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển trở thành ngành kinh tế chủ đạo của thành phố. Đến cuối năm 2018, giá trị sản xuất của ngành dịch vụ đạt 13.654 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng 13,64%, chiếm 51,56% trong cơ cấu kinh tế.

Năm 1996, trên địa bàn thành phố chỉ có 4.800 cơ sở và 7.300 lao động hoạt động trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thì đến nay có trên 23.590 cơ sở, giải quyết việc làm cho gần 69.000 lao động. Các kênh bán lẻ hiện đại như: Siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn thành phố cũng đang phát triển mạnh mẽ. Hiện thành phố có 1 trung tâm thương mại và nhà phố Shophouse (do Tập đoàn Vingroup đầu tư), 8 siêu thị, 5 trung tâm mua sắm đang hoạt động hiệu quả...

Các lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) và nông, lâm, thuỷ sản của TP.Quảng Ngãi cũng phát triển mạnh mẽ, đóng góp ngày càng quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều việc làm cho người lao động.

Năm 1995, toàn thành phố có 1.062 cơ sở hoạt động trong ngành CN-TTCN, đến nay đã phát triển trên 3.000 cơ sở, giải quyết việc làm cho trên 17.000 lao động.

Năm 2018, giá trị sản xuất của ngành CN đạt 9.450 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng 8,95%. Lĩnh vực nông, lâm, thuỷ sản, năm 2018 giá trị sản xuất đạt 2.613 tỷ đồng, tăng gấp 5,5 lần, bình quân tăng trưởng 3,44%/năm.

Một điểm nhấn nổi bật nữa của TP.Quảng Ngãi là phát triển đô thị. Hiện TP.Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí của đô thị loại II, tỷ lệ đô thị hóa đạt 47,57%. Tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh, trung ương và huy động xã hội hoá, thành phố đã đầu tư xây dựng, đưa vào sử dụng các dự án kết nối với khu vực phía đông thành phố.

Đặc biệt là xây dựng tuyến đường bờ bắc, bờ nam sông Trà (đường Hoàng Sa, Trường Sa), mở ra không gian phát triển đô thị về hướng biển. Xây dựng mới nhiều tuyến đường, công trình cầu để kết nối với các trục đường trung tâm của thành phố.

Phát triển thương mại – dịch vụ là một thế mạnh của TP.Quảng Ngãi. Trong ảnh: Trung tâm thương mại và nhà phố Shophouse, do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Ảnh: PHẠM DANH
Phát triển thương mại – dịch vụ là một thế mạnh của TP.Quảng Ngãi. Trong ảnh: Trung tâm thương mại và nhà phố Shophouse, do Tập đoàn Vingroup đầu tư. Ảnh: PHẠM DANH

Bên cạnh phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội của TP.Quảng Ngãi sau 30 năm cũng đạt được nhiều thành tựu. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo đã phát triển toàn diện, đồng bộ. Năm 1989, giáo dục thành phố có 16 trường (4 trường mẫu giáo và 12 trường phổ thông), với 15.881 học sinh.

Đến năm học 2018 - 2019, có 87 cơ sở giáo dục trực thuộc, với đội ngũ cán bộ, giáo viên lên đến 2.497 người; có 50.374 học sinh các cấp bậc học. Toàn thành phố hiện có 266 cơ sở khám, chữa bệnh, gồm 9 bệnh viện, 2 bệnh xá, 2 phòng khám đa khoa, 229 phòng khám chuyên khoa, 23 trạm y tế xã, phường, với 1.883 giường bệnh. đến cuối năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của thành phố giảm xuống dưới 2,03%.

Định hướng chiến lược

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Định hướng phát triển đến năm 2020 và những năm tiếp theo, TP.Quảng Ngãi sẽ trở thành đô thị “Năng động - Thân thiện”, với vị thế là đầu tàu phát triển của tỉnh, là động lực lan tỏa đến các huyện lân cận. Trong đó, TP.Quảng Ngãi sẽ phát triển bền vững trên các mặt kinh tế, xã hội và môi trường, lấy trụ cột phát triển là kinh tế đô thị và kinh tế biển.

Quan điểm phát triển của thành phố trong những năm đến là phát triển kinh tế theo hướng đẩy mạnh liên kết, nhằm thu hút tối đa các nguồn lực từ bên ngoài, kết hợp với việc sử dụng hiệu quả nguồn lực bên trong, phát huy cao nhất các lợi thế so sánh của thành phố với các đô thị khu vực ven biển miền Trung.

Phát triển đô thị theo hướng mở ra biển, từng bước trở thành đô thị biển văn minh, hiện đại. Xây dựng kết cấu hạ tầng có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tốc độ đô thị hóa và nhu cầu mở rộng đô thị. Ngoài ra, tập trung nâng cao chất lượng lĩnh vực văn hóa - xã hội, xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đưa TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị hấp dẫn về môi trường sống...

Để làm được điều đó, ngoài nỗ lực từ phía các cấp chính quyền, đòi hỏi phải có sự chung tay rất lớn từ phía người dân. Mỗi một cư dân đô thị cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, chung tay góp sức vì sự phát triển bền vững của thành phố.

Phạm Danh


.