Quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030: Cần có tầm nhìn chiến lược

10:01, 05/01/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 8 năm thực hiện, đồ án quy hoạch chung TP.Quảng Ngãi, giai đoạn 2010-2020đã bộc lộ một số hạn chế. Do đó, mới đây UBND tỉnh đã triển khai việc lập đồ án quy hoạch mới đối với TP.Quảng Ngãi đến năm 2030. Tuy nhiên, vấn đề mà người dân mong muốn là việc quy hoạch phải có tầm nhìn lâu dài, tránh tình trạng phải điều chỉnh nhiều lần, hoặc thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Đừng để TP.Quảng Ngãi phải chạy lụt

Theo đồ án quy hoạch mới, UBND tỉnh định hướng sẽ điều chỉnh từ 4 phân khu chức năng của đồ án cũ thành 3 phân khu. Cụ thể: Khu đô thị mật độ cao; khu đô thị xanh và khu đô thị ven biển. Trong đó, lấy sông Trà Khúc làm điểm nhấn để xây dựng và phát triển TP.Quảng Ngãi theo hướng hiện đại, thông minh và sinh thái.

Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030 cần có lời giải cho bài toán
Quy hoạch thành phố Quảng Ngãi đến năm 2030 cần có lời giải cho bài toán "ngập lụt trong đô thị".


Đồ án quy hoạch mới được giới chuyên gia đánh giá rất cao về tính khả thi, vì bám sát vào thực tế của TP.Quảng Ngãi, định hướng phát triển đô thị của các huyện trong tỉnh và các tỉnh, thành phố trong khu vực. Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng tỏ ra lo ngại đối với tốc độ đô thị hóa quá nhanh của TP.Quảng Ngãi trong thời gian qua.

Tiến sĩ Nguyễn Kim Hiệu phân tích: Chỉ trong một thời gian ngắn mà nhiều nội dung quy hoạch đối với TP.Quảng Ngãi không còn phù hợp đã cho thấy, việc làm quy hoạch đòi hỏi phải có tầm nhìn chiến lược lâu dài. Thực tế cho thấy, toàn bộ hệ thống thoát nước cao trình cao nhất của thành phố chỉ là 1,95m. Hiện tại, TP.Quảng Ngãi cũng đang mắc "bí" về việc xử lý nước thải sinh hoạt và thoát nước mưa.

Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên thông tin thêm: TP.Quảng Ngãi phát triển dựa trên nền tảng kế thừa của thị xã Quảng Ngãi. Trong đó, lấy sông Trà Khúc làm trung tâm phát triển. Tuy nhiên, qua 8 năm thực hiện quy hoạch đã bộc lộ những tồn tại, nhất là hạ tầng giao thông chính kết nối với các đô thị mới chưa phù hợp. Nhiều dự án triển khai không tuân thủ quy hoạch, dẫn đến hạ tầng khung giao thông trong và ngoài đô thị không khớp nhau. Lo ngại nhất là, chức năng phân khu và phân vùng về sử dụng đất chưa phù hợp, dẫn đến điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, làm thay đổi cấu trúc và chức năng đô thị.

Trước những vấn đề đặt ra đó, việc xây dựng đồ án quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 cần phải có sự khảo sát chi tiết, đồng bộ thực trạng cơ sở hạ tầng, đô thị hiện có của thành phố; tham khảo nhiều ý kiến chuyên gia, nhà khoa học và người dân. Bởi lẽ, nếu quy hoạch mới không hài hòa, thiếu tầm nhìn chiến lược, thì TP.Quảng Ngãi sẽ rơi vào cảnh “chạy lũ” trong đô thị khi có lượng mưa trên 200ml.

Gắn với các đô thị trong khu vực

Kỹ sư Huỳnh Kim Lưu cho rằng: Thế mạnh của quy hoạch TP.Quảng Ngãi lần này có sông, biển, núi và đồng bằng. Nhưng để phát triển mang tầm đô thị hiện đại thì việc quy hoạch phải dựa vào thực tế, đồng thời phải tạo ra điểm nhấn trong quá trình xây dựng và phát triển.

 

Sông Trà Khúc tiếp tục được chọn lựa sẽ là điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi trong phát triển thành phố hướng biển.
Sông Trà Khúc tiếp tục được chọn lựa sẽ là điểm nhấn cho đô thị Quảng Ngãi trong phát triển thành phố hướng biển.


Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Trần Ngọc Chính cho rằng, các đô thị hiện đại trên thế giới đều bám vào địa hình, kinh tế, hệ sinh thái… và khai thác có hiệu quả điều kiện tự nhiên, nên nhiều đô thị được xây dựng hiện đại nhưng vẫn gần gũi và lãng mạn. Việc quy hoạch TP.Quảng Ngãi đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050 là quá ngắn.

“Với đô thị TP.Quảng Ngãi hiện nay, nếu có lượng mưa lớn trên 100ml thì sẽ ngập, nên việc quy hoạch lần này phải tính toán đến vấn đề biến đổi khí hậu. Quy hoạch TP.Quảng Ngãi phải gắn với các đô thị ở khu vực miền Trung-Tây Nguyên và kể cả Lào. Ngoài ra, phải tính toán trong tương lai sẽ có bao nhiêu đô thị loại III và cũng phải hướng đến phát triển TP.Quảng Ngãi trở thành đô thị loại I và khi đó thì hạt nhân của TP.Quảng Ngãi sẽ ở đâu?

TP.Quảng Ngãi có sông Trà Khúc nằm giữa thành phố là một lợi thế lớn để phát triển thành đô thị hiện đại,  nên cần đầu tư, khai thác sông Trà Khúc một cách có hệu quả. Phát triển đô thị ở TP.Quảng Ngãi phải gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và sự phát triển của đảo Lý Sơn trong tương lai”, ông Chính đề xuất.

Phó Giám đốc Bảo tàng Tổng hợp tỉnh, TS Đoàn Ngọc Khôi phân tích thêm: Mỗi đô thị có một điểm nhấn riêng chính là yếu tố văn hóa. Do đó, khi quy hoạch TP.Quảng Ngãi cần gìn giữ những làng nghề truyền thống. Đối với những cồn đất, cát giữa lòng sông Trà trong tương lai sẽ là lá phổi xanh của đô thị, không nên bê tông hóa.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.