Thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch: Hạ tầng phải đi trước

02:07, 30/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt nhà đầu tư đến khảo sát, làm việc với tỉnh... rồi đi, vì hạ tầng một số địa điểm có khả năng phát triển du lịch không đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên cũng có một số điểm du lịch, tỉnh xây dựng hạ tầng xong, nhưng nhà đầu tư không triển khai dự án (DA).
TIN LIÊN QUAN

"Tháo chạy" vì hạ tầng kém

Trong số những DA đầu tư phát triển du lịch, khu nghỉ dưỡng được doanh nghiệp xung phong đầu tư, thì những cái tên như Thiên Đàng, Mỹ Khê... đã mở màn cho làn sóng đầu tư du lịch vào tỉnh. Nhưng rồi, chỉ thời gian ngắn, có DA xây dựng nửa vời, có dự án “treo” trong suốt thời gian dài, hoặc chuyển nhượng DA. Trong nhiều nguyên nhân được chủ đầu tư đưa ra để biện minh cho sự chậm trễ, không thực hiện DA, là do hạ tầng kết nối du lịch chưa đồng bộ, dẫn đến nhà đầu tư rút lui.
Để thu hút đầu tư du lịch ở núi Cà Đam (Trà Bồng), tỉnh đã đầu tư tuyến đường kiên cố, nhưng sau đó nhà đầu tư lại rút lui.
Để thu hút đầu tư du lịch ở núi Cà Đam (Trà Bồng), tỉnh đã đầu tư tuyến đường kiên cố, nhưng sau đó nhà đầu tư lại rút lui.
Dự án đầu tư Khu du lịch sinh thái Cà Đam do Công ty CP Đầu tư xây dựng QH đề xuất có thể xem là tốn kém nhất về thời gian tổ chức các cuộc họp, tổ chức các chuyến đi thực tế... để rồi cuối cùng doanh nghiệp này đã “tháo chạy”. Nguyên nhân chính khiến nhà đầu tư này rút lui là hạ tầng kết nối chưa đảm bảo.

Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có 21 dự án được cấp đầu tư vào lĩnh vực du lịch, trong đó có 20 dự án còn hiệu lực. Riêng tại KKT Dung Quất có 12 dự án; KDL Mỹ Khê có 5 dự án. Tuy nhiên, số dự án chính thức hoàn thiện hạ tầng để đưa vào hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn nhiều DA khác cũng đang rơi vào cảnh “hắt hiu” như: Khu nghỉ dưỡng sinh thái Ánh Vân, Khu du lịch và dịch vụ sinh thái Thiên Ý, dự án nhà hàng khách sạn Khánh Long...

Loay hoay với hạ tầng

Một trong những giải pháp để thu hút đầu tư vào du lịch và giữ chân nhà đầu tư mà UBND tỉnh triển khai thời gian qua là trích ngân sách đầu tư cơ sở hạ tầng về điện, đường giao thông trước khi có doanh nghiệp đến. Tuy nhiên, nếu đầu tư hạ tầng xong mà không tìm được nhà đầu tư thì lại lãng phí.

Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Huỳnh Văn Tố cho rằng: Vấn đề hiện nay là có nên đầu tư cơ sở hạ tầng trước khi có nhà đầu tư đến, hay có nhà đầu tư rồi mới đầu tư hạ tầng, thì cần phải cân nhắc. Vì hiện nay, nhiều vị trí như Cà Đam, Thạch Bích, Mỹ Khê... sau khi tỉnh trích ngân sách đầu tư hạ tầng để thu hút đầu tư, nhưng nhiều năm rồi vẫn vắng nhà đầu tư là rất lãng phí.

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Thu hút đầu tư vào du lịch rất khó. Việc các DA chậm triển khai, Sở có phần trách nhiệm là không đi khảo sát thực tế trước khi tham mưu cấp giấy phép đầu tư, công tác tham gia thẩm định của sở, ngành chưa chặt chẽ, nhất là thẩm định năng lực tài chính. Thời gian tới, chúng tôi sẽ giám sát các DA chậm tiến độ để tham mưu cho UBND tỉnh xem xét thu hồi, nếu kéo dài thời gian triển khai.

Cũng theo bà Ái, đầu tư hạ tầng trước để thu hút đầu tư vào du lịch là cần thiết, nhằm tăng giá trị du lịch. Đối với việc nhiều DA hạ tầng sau khi đầu tư không có nhà đầu tư thì có nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, việc đầu tư như thế không hề lãng phí, mà ngược lại rất có lợi. Bởi nếu giới thiệu cho doanh nghiệp khảo sát địa điểm mà hạ tầng sập xệ, thì doanh nghiệp sẽ rất đắn đo.

“Để thu hút đầu tư vào du lịch, trước mắt tỉnh phải đầu tư cơ sở hạ tầng. Nếu không tạo hạ tầng trước, thì rất khó kéo nhà đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Quảng Ngãi muốn đánh thức du lịch, tăng tỷ trọng trong cơ cấu kinh tế, thì đầu tư hạ tầng trước là điều nên làm”, bà Ái quả quyết.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 

.