Cho vay xuất khẩu lao động: Các ngân hàng thương mại cần có kênh riêng

09:07, 28/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không chỉ riêng Ngân hàng Chính sách- Xã hội (CSXH), thời gian qua, một số ngân hàng thương mại cũng tham gia cho vay đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Tuy nhiên, việc cho vay XKLĐ của các ngân hàng thương mại chỉ mới thông qua gói vay tiêu dùng.
TIN LIÊN QUAN

Khi cung - cầu gặp nhau

Lâu nay, việc cho vay XKLĐ được Ngân hàng CSXH tỉnh triển khai theo chương trình riêng, góp phần giúp nhiều gia đình có cuộc sống ổn định và ngày càng phát triển, nhờ có người thân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
 
Tuy nhiên, do có điều kiện “ràng buộc” trong chính sách ưu đãi của Nhà nước, nên nhiều đối tượng chưa tiếp cận được, hoặc nguồn vốn vay không đủ để đi XKLĐ ở các thị trường lớn. Do đó, để có đủ chi phí, người tham gia XKLĐ thường phải vay mượn thêm từ gia đình, người quen, có trường hợp phải “vay nóng” bên ngoài, nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.
 
Hiện SeABank Quảng Ngãi đang triển khai cho đối tượng đi xuất khẩu lao động vay vốn.
Hiện SeABank Quảng Ngãi đang triển khai cho đối tượng đi xuất khẩu lao động vay vốn.
 
Một giải pháp không mới, nhưng an toàn và giúp người lao động đảm bảo tài chính hiện nay là vay vốn tại các ngân hàng, bởi đây là nơi cho vay uy tín và minh bạch. Người vay có thể tìm hiểu được nhiều thông tin về lãi suất, quy trình vay cũng như phải trả nợ ra sao sau khi vay. Nhiều người cho rằng, họ không đủ điều kiện để vay vốn tại ngân hàng, nên mới tìm đến những tổ chức cho vay bên ngoài. Tuy nhiên, gần đây, các ngân hàng đều quan tâm đến cho vay XKLĐ, với thủ tục đơn giản.

Hầu hết các ngân hàng đều có giải pháp tương đối giống nhau ở lĩnh vực cho vay XKLĐ. Đó là, số tiền được vay tối đa 80 - 90% chi phí cần thiết đi XKLĐ trong hợp đồng giữa người lao động và chủ doanh nghiệp. Thời hạn vay tối đa bằng thời gian đi lao động tại nước ngoài.

Cần có kênh riêng

Nhận thấy tiềm năng từ cho vay XKLĐ, nhiều ngân hàng đã triển khai cho vay đối với những gia đình có người đi XKLĐ. Tuy nhiên, hiện tại các ngân hàng chỉ xét duyệt cho vay theo gói tiêu dùng, chưa xây dựng một kênh cho vay riêng đối với phân khúc khách hàng này.

Giám đốc SeABank Quảng Ngãi Nguyễn Trung Hận cho biết: Lâu nay, SeABank Quảng Ngãi triển khai mạnh sản phẩm cho vay tiêu dùng, trong đó có nhiều khách hàng vay đi XKLĐ. Tuy nhiên, việc cho vay chỉ là do khách hàng và ngân hàng tự tìm đến nhau, chứ chưa có cầu nối. Vì vậy, nếu có đầu mối liên kết với cơ quan quản lý giới thiệu, đưa người đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, thì SeABank Quảng Ngãi sẽ xây dựng một “kênh riêng” về cho vay XKLĐ.

Trước sức hút về thu nhập, những năm gần đây, lực lượng lao động trẻ trên địa bàn tỉnh đăng ký đi XKLĐ ngày càng nhiều, trong đó chủ yếu là thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc. Theo đó, tùy theo nhu cầu của thị trường lao động mà các ngân hàng sẽ xét duyệt cho vay với mức tương ứng. Cụ thể, thị trường Hàn Quốc thì sẽ được vay trên 200 triệu đồng, Nhật Bản được vay mức 300 triệu đồng...

Theo Giám đốc LienVietPostBank Dung Quất Lê Thanh Nghị, việc cho vay đi XKLĐ trong thời gian qua tại LienVietPostBank Dung Quất cũng rất hiệu quả. Chính vì thế, Chi nhánh đang xin ý kiến từ Hội sở chính để xây dựng riêng kênh cho vay đối với những lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài mà thiếu vốn. Nếu được chấp thuận, LienVietPostBank Dung Quất sẽ triển khai ký quỹ cho vay tín chấp tối đa 100 triệu đồng, còn nhu cầu cao hơn thì phải thế chấp tài sản đảm bảo.
 
Cần có sự phối hợp chặt chẽ
Theo lãnh đạo các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, để nâng cao hiệu quả, chất lượng của chương trình cho vay XKLĐ, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các bộ, ngành có liên quan và địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu lao động; đồng thời coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chương trình cho vay vốn của các ngân hàng.
 

Bài, ảnh: HỒNG HOA



 

.