Tràn lan các trạm thu mua keo nguyên liệu tự phát

07:07, 25/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp chế biến dăm gỗ. Thời gian qua, tại các huyện miền núi Trà Bồng, Sơn Hà, Nghĩa Hành ... Nhiều trạm thu mua nguyên liệu tự phát đã có nhiều hình thức cạnh tranh không lành mạnh để giành mua gỗ keo chở đi nơi khác bán, dẫn đến các nhà máy tại chỗ phải giảm công suất hoạt động của nhà máy xuống từ 1/2-2/3 công suất so với thiết kế.
Giành thu mua nguyên liệu
 
Theo quan sát của phóng viên, hiện ở một số huyện Nghĩa Hành, Sơn Hà, Ba Tơ và Sơn Tây có ít nhất 10 trạm thu mua gỗ keo tự phát đang hoạt động. Điều đáng nói, các trạm thu mua nằm cách nhà máy chế biến của địa phương chỉ vài ngàn mét. Dù khuôn viên diện tích chỉ khoảng 1.000m2, nhưng lượng gỗ keo thu mua tại các trạm này không nhỏ, với ước tính từ 100-200 tấn/ngày. Toàn bộ gỗ keo mua tại trạm được chất lên xe đầu kéo chở về xuôi bán.
 
Một trạm thu mua gỗ keo tự phát ở huyện Sơn Hà
Một trạm thu mua gỗ nguyên liệu tự phát ở huyện Sơn Hà
Như trạm thu mua nguyên liệu tại khu vực đèo Eo Gió, thuộc tuyến đường ĐT.624 xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành. Được biết trạm thu mua nguyên liệu này mặc dù không được cấp phép nhưng vẫn thu mua nguyên liệu khá rầm rộ. Trạm thu mua nguyên liệu tự phát trái phép này đã khiến các NM chế biến dăm trong khu vực gặp khó khăn do bị chặn mua hết nguyên liệu. 

 

Sau khi thu mua, toàn bộ gỗ keo được các trạm chất lên xe đưa về xuôi để bán
Sau khi thu mua, toàn bộ gỗ keo được các trạm chất lên xe đưa về xuôi để bán
Theo các chủ doanh nghiệp có nhà máy dăm, để đầu tư 1 nhà máy chế biến dăm gỗ (gọi tắt NM dăm) có công suất khoảng 1.000-2.000 tấn gỗ keo/ngày ngoài số tiền đầu tư vài chục tỷ đồng/NM, đòi hỏi các chủ doanh nghiệp phải có sự đánh giá và tính toán kỹ nguồn nhiên liệu ở nơi đặt NM. Bởi lẽ đây là một trong những yếu tố quyết định đến sự sống còn của NM.
 
Tuy nhiên thời gian qua, nhiều NM dăm gặp khó khăn trong việc thu mua nguyên liệu bởi các trạm thu mua tự phát luôn tranh giành bằng đủ mọi cách như, liên tục đẩy giá cao hơn, ép số tài xế chở thuê phải chở vào bán....dẫn đến nhiều NM tại chỗ "đói" nhiên liệu phải giảm công suất xuống còn 40-50% so với thiết kế. 
 
Cần chấn chỉnh trạm thu mua tự phát
 
Việc phát triển ồ ạt của các trạm thu mua nguyên liệu tự phát, nhất là các trạm thu mua không phép trên địa bàn các huyện thời gian qua đã gây ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, mất an ninh trật tự, đặc biệt là gây thiệt hại kinh tế cho các doanh nghiệp chế biến dăm gỗ. Chính vì vậy, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp cũng đã có đơn kiến nghị đến các cấp yêu cầu chấn chỉnh tình trạng trên.
 
Bà Huỳnh Thị Kim Quỳnh- Giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hồng Diệp, tại KCN Đồng Dinh, Nghĩa Hành cho biết, nhiều DN không đăng ký kinh doanh dăm gỗ nhưng lại thu mua, cạnh tranh nguyên liệu không lành mạnh khiến cho các doanh nghiệp chế biến gỗ dăm trong khu vực rơi vào cảnh khó khăn do thiếu nguyên liệu. 
 
Để giảm chi phí vận chuyển, các trạm thu mua sử dụng các xe đầu kéo để chở, với số lượng lên đến 50-60 tấn/chuyến
Để giảm chi phí vận chuyển, các trạm thu mua sử dụng các xe đầu kéo để chở, với số lượng lên đến 50-60 tấn/chuyến
Như trường hợp của Công ty TNHH Chế biến và Thương mại Minh Xuân, tại tại KCN Đồng Dinh. Mặc dù đăng ký kinh doanh cửa xe gỗ, nhưng DN này tự ý chuyển hướng sản xuất, kinh doanh sang thu mua gỗ tròn nguyên liệu giấy (gỗ keo), chở bán cho công ty TNHH MTV Hào Hưng...  Hiện các DN trên địa bàn huyện cũng đã có kiến nghị gửi các cấp phản ánh tình về việc hoạt động trái phép của Công ty Minh Xuân. 
 
Trước thực trạng trên, huyện Nghĩa Hành đã tiến hành kiểm tra và chỉ đạo xử lý vi phạm của Công ty TNHH Chế biến và Thương mại Minh Xuân. Tương tự tại huyện Sơn Tây, cơ quan chức năng huyện này cũng đã phát hiện công ty TNHH MTV xây dựng - thương mại Tân Tạo Tiến và Xí nghiệp xây dựng Tấn Nguyên không đăng ký trong giấy phép kinh doanh, nhưng vẫn thu mua gỗ nguyên liệu trên địa bàn.

 

Các NM chế biến dăm gỗ tại các miền núi Quảng Ngãi đang gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu
Các NM chế biến dăm gỗ tại các miền núi Quảng Ngãi đang gặp khó khăn do thiếu nguyên liệu
Ông Đàm Bàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Nói cho rằng, các trạm thu mua tự phát không phép không chỉ gây ảnh hưởng nhất định đến nguồn nguyên liệu cho hoạt động của các NM chế biến dăm tại địa phương, mà còn ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Hạ tầng giao thông hư hỏng nặng do xe chở gỗ dăm quá tải...
 
Tuy nhiên, ông Đàm Bàng cũng cho rằng, "huyện chỉ có thẩm quyền xử lý đối với số không và trái phép, còn số có phép thì không thể. Việc cấp phép các trạm thu mua là thẩm quyền của tỉnh và các sở ngành liên quan Quảng Ngãi. Nếu cho rằng hiện có quá nhiều trạm thu mua tự phát và có hoạt động cạnh tranh không lành mạnh, gây thiếu nguyên liệu cho hoạt động của NM dăm tại chỗ, các doanh nghiệp chủ quản kiến nghị tỉnh xem xét, điều chỉnh".
 
Theo một số DN chế biến gỗ dăm, giá mua gỗ nguyên liệu mà doanh nghiệp đưa ra căn cứ, dựa vào giá dăm gỗ xuất bán (sau khi khấu trừ chi phí) và luôn được các NM cập nhật. Kinh tế thị trường thì phải cạnh tranh là điều tất yếu, tuy nhiên thời gian qua, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh vẫn diễn ra. Bởi vì có trường hợp trạm thu mua tự phát trong 1 ngày điều chỉnh giá mua tăng đến 3 lần. Một số tài xế xe chở gỗ dăm cho biết dù không muốn nhưng cũng phải chở đến bán cho trạm thu mua tự phát này. Để giảm chi phí vận chuyển, các trạm thu mua sử dụng các xe đầu kéo để chở, với số lượng lên đến 50-60 tấn/chuyến, vượt tải trọng vài chục tấn/chuyến. 
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Thực tế thời gian qua giữa các doanh nghiệp này chưa thật sự có được tiếng nói chung. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến ngành gỗ dăm của Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn. Thời gian đến trong phạm vi quyền hạn của mình, chúng tôi sẽ tổ chức họp với các doanh nghiệp để bàn, tìm đưa ra giải pháp, góp phần tạo sự ổn định, bền vững cho ngành gỗ dăm tỉnh nhà".
 
Bài, ảnh: PV-CTV
 
 
 

.