Nguồn vốn vay dành cho nông dân: Khá dồi dào

02:03, 31/03/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chưa bao giờ nguồn vốn dành cho nông dân vay đầu tư sản xuất lại dồi dào như hiện nay. Các ngân hàng đều nới rộng điều kiện, thủ tục, thời gian giải ngân... để nông dân dễ tiếp cận nguồn vốn vay.

TIN LIÊN QUAN

Ưu tiên "tam nông"

Đến cuối tháng 3.2019, tổng dư nợ tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam - Chi nhánh Quảng Ngãi (Agribank Quảng Ngãi) đạt hơn 10.000 tỷ đồng, tăng hơn 1.500 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, dư nợ doanh nghiệp (DN) chỉ chiếm khoảng 20,9%; dư nợ cho vay khách hàng cá nhân gần 8.000 tỷ đồng (79,1%). Có khoảng 60.000 khách hàng đang có dư nợ tại ngân hàng, trong đó chỉ có khoảng 300 khách hàng là DN.

Agribank Quảng Ngãi cam kết mọi nhu cầu vay của nông dân đều được giải quyết. Thậm chí, nếu nông dân có hướng làm ăn hiệu quả, ngân hàng sẵn sàng tư vấn và dành nhiều ưu đãi cho vay. Hiện tại, Agribank Quảng Ngãi đang mở rộng chiến lược "tìm khách hàng", với phương châm nông dân có phương án làm ăn khả thi đều được đáp ứng nguồn vốn.

Khách hàng đến giao dịch tại Agribank chi nhánh huyện Lý Sơn.
Khách hàng đến giao dịch tại Agribank chi nhánh huyện Lý Sơn.


Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến cho biết: Năm 2018, mặc dù còn nhiều khó khăn trong đầu tư tín dụng, nhưng dư nợ cá nhân tăng cao đã góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới, phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Với cách điều hành lãi suất cho vay linh hoạt, hiện tại lĩnh vực cho vay này vẫn đang phát triển tốt. Năm 2019, Agribank Quảng Ngãi tiếp tục ưu tiên cho vay nông nghiệp, nông thôn, phấn đấu đạt tổng dư nợ khách hàng cá nhân tăng 16% so với năm 2018, đạt dư nợ 8.800 tỷ đồng, trong đó cho vay trung hạn, dài hạn chiếm 0,6%.

Hiện nay, các ngân hàng đang tập trung cho vay những khoản vay có mức vay thấp từ 5 - 10 triệu đồng, với điều kiện vay linh hoạt. Hoạt động này của các ngân hàng là nhằm góp phần đẩy lùi "nạn tín dụng đen" trên địa bàn tỉnh.

Đối với hệ thống Ngân hàng Chính sách - Xã hội (CSXH)- Chi nhánh Quảng Ngãi, hoạt động cho vay đang hướng đến hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, trong đó ưu tiên đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đến thời điểm hiện tại, dư nợ đạt hơn 3.209 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, dư nợ tăng mạnh nhờ những thay đổi mang tính thuận lợi hơn cho người vay có hiệu lực từ ngày 1.3.2019. Cụ thể, kể từ ngày 1.3, hạn mức cho vay đối với hộ nghèo, cận nghèo để phát triển kinh tế được nâng lên mức tối đa là 100 triệu đồng/hộ, thời gian vay kéo dài đến 10 năm (trước đó vay tối đa 50 triệu đồng và thời hạn vay nhiều nhất 36 tháng).

Đơn giản các thủ tục vay vốn

Các khoản vay trong lĩnh vực tam nông dành cho cá nhân hiện tại chủ yếu không cần thế chấp. Đối với Agribank Quảng Ngãi, cho vay tín chấp thông qua 2 hội đoàn thể là hội nông dân và hội phụ nữ. Còn Ngân hàng CSXH thông qua hội nông dân, phụ nữ, đoàn thanh niên, cựu chiến binh. Điều kiện vay không cần thế chấp, chỉ cần có phương án làm ăn khả thi, được tổ vay vốn cơ sở xét chọn.

Hằng tháng, theo định kỳ, hoạt động giải ngân sẽ được tổ chức tại cơ sở một lần và tại phòng giao dịch, sau khi hồ sơ vay đầy đủ thủ tục. "Đối với các khoản vay dưới 200 triệu đồng sẽ được thực hiện qua tổ vay vốn, để thuận lợi cho khách hàng. Khi hồ sơ đầy đủ thủ tục, khách hàng sẽ được giải ngân ngay tại chỗ, hoặc chậm nhất là trong 1 buổi. Trường hợp hồ sơ cần có thời gian thẩm định thì cũng không quá 2 ngày", Phó Giám đốc Agribank Quảng Ngãi Nguyễn Thiên Phiến cho biết.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH Quảng Ngãi hiện cho vay 17 chương trình tín dụng, với tổng dư nợ 3.209 tỷ đồng. Trong đó cho vay sản xuất kinh doanh thuộc lĩnh vực nông nghiệp gần 1.800 tỷ đồng, với hơn 50.000 lượt hộ vay, chiếm 58% tổng dư nợ các chương trình.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


.