Xưởng đũa tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn

02:07, 28/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2015 đến nay, xưởng đũa Hồng Sơn của ông Nguyễn Hữu Hai (60 tuổi) ở thôn Đề An, xã Hành Phước (Nghĩa Hành) đã tạo việc làm cho khoảng 15 – 20 lao động ở địa phương, với mức lương từ 4 – 6 triệu đồng/tháng, giúp nhiều người có thu nhập trang trải cuộc sống.
TIN LIÊN QUAN

Ông Nguyễn Hữu Hai cho biết: "Trước đây tôi trải qua nhiều nghề như chạy xe khách, làm nông, sau đó vào Ninh Thuận làm nghề đũa với những người em trong gia đình. Nhận thấy nghề làm đũa mang lại thu nhập và có thể tạo việc làm cho nhiều lao động ở nông thôn, năm 2015 tôi quyết định về lại quê hương đầu tư mở xưởng đũa gỗ".
Xưởng đũa của ông Nguyễn Hữu Hai tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động ở thôn Đề An, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).
Xưởng đũa của ông Nguyễn Hữu Hai tạo việc làm và thu nhập cho nhiều lao động ở thôn Đề An, xã Hành Phước (Nghĩa Hành).

Máy làm đũa đều do ông Hai nghiên cứu, tự mua thiết bị về cắt, hàn, lắp ráp. Mỗi khi cần sửa chữa hay cải tiến để tăng năng suất đều do người nhà tự làm. Ông Hai còn chủ động tự tìm đầu ra cho sản phẩm thông qua các bạn hàng. Đến nay, nhiều thương lái ở TP.Quảng Ngãi, Hà Nội tìm đến tận cơ sở của ông để mua. Nhiều khách hàng (nhất là trong tỉnh) ưa dùng đũa gỗ không dùng hóa chất và sơn màu bảo quản trong gia đình, quán ăn, dịch vụ ăn uống, đám tiệc.

Theo ông Hai, để làm ra đũa gỗ phải trải qua nhiều công đoạn như cưa, tiện, chà, phơi, đánh bóng... nên xưởng đũa của ông có từ 15 – 20 lao động đảm nhận các công đoạn. Tiền công tính theo ngày, từ 150 – 250 nghìn đồng/người, vì thế nhiều người có thu nhập từ 4 – 6 triệu đồng/tháng. Mỗi tháng ông Hai xuất xưởng 100.000 đôi đũa, với giá sỉ từ 5.500 – 7.000 đồng/chục. Riêng những tháng cao điểm như từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau, lượng đũa bán nhiều hơn.

Công việc không quá vất vả, nặng nhọc lại chủ động được thời gian, có thu nhập ổn định, nên những nhân công làm việc tại xưởng đũa đều gắn bó từ ngày thành lập đến nay. Ngoài ra, vào mùa hè, nhiều trẻ em ở địa phương đến xếp đũa phơi khô vào túi. Công việc phù hợp với lứa tuổi mà có thêm thu nhập để phụ gia đình mua sách vở, quần áo cho năm học mới.

Chị Văn Thị Thu Thủy, một trong những nhân công tại xưởng đũa cho biết: Ngày làm việc bắt đầu từ buổi sáng, sau đó đến 16 giờ mọi người về nhà lo công việc nhà, cắt cỏ cho bò, chăn nuôi heo. So với các công việc khác, thì làm đũa không quá khó khăn, vất vả lại có thu nhập ổn định.

Chia sẻ về xưởng đũa của mình, ông Hai cho hay: “Con cái tôi đều đã trưởng thành, nên tôi muốn tạo điều kiện cho bà con hàng xóm có việc làm và thu nhập nên tính ngày công với giá cao hơn. Ở nông thôn, bà con còn nhiều khó khăn, nên vào những dịp lễ, Tết, tôi còn phụ thêm cho mỗi người vài trăm nghìn đồng”.

Chủ tịch UBND xã Hành Phước Võ Công Thành cho biết: Xưởng đũa của ông Nguyễn Hữu Hai giúp tạo việc làm, thu nhập cho lao động địa phương, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội. Ngoài ra, ông Hai còn nhiệt tình tham gia đóng góp cho các hoạt động của thôn, xóm.


Bài, ảnh: HUỲNH THẢO

 

.