Bước tiến trong quản lý thuế

02:07, 30/07/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Nhanh chóng, chính xác, linh hoạt, tiết kiệm... là những yếu tố được ngành thuế Quảng Ngãi chú trọng để nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế (NNT) cũng như công tác thu ngân sách.
TIN LIÊN QUAN

Để đáp ứng những yếu tố này, việc sử dụng các phương thức điện tử trong giao dịch, thanh toán đã mang lại cho ngành thuế những bước đi hiệu quả, đáp ứng thời kỳ công nghiệp 4.0 và hội nhập quốc tế.

Nhiều dịch vụ có lợi cho doanh nghiệp

Một trong những phương thức được triển khai từ sớm và hiệu quả đến thời điểm này phải kể đến chính là khai và nộp thuế điện tử (TĐT). Sau khi có Quyết định số 732 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2020, ngành thuế đã triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong việc hỗ trợ NNT thực hiện kê khai và nộp TĐT, nhằm đơn giản hoá các thủ tục hành chính thuế, tạo thuận lợi cho NNT thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.
 
Với phương thức nộp thuế điện tử, người nộp thuế ngồi ở nhà vẫn có thể nộp thuế vào bất cứ lúc nào.
Với phương thức nộp thuế điện tử, người nộp thuế ngồi ở nhà vẫn có thể nộp thuế vào bất cứ lúc nào.
Từ cuối năm 2014, dịch vụ khai TĐT đã triển khai rộng rãi, đến nay có khoảng 5.200 doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đăng ký khai TĐT, đạt 100%. Trong đó, có 4.922 DN nộp TĐT, đạt 99,38%; tỷ lệ chứng từ nộp TĐT đạt 99,6%.

Với những kết quả đạt được từ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, năm 2017, ngành thuế tiếp tục triển khai dịch vụ hoàn TĐT cho các DN trên địa bàn tỉnh. Tính đến cuối tháng 6.2019, có 88 DN đăng ký hoàn TĐT; trong đó, năm 2018 tổng số hồ sơ hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) điện tử là 58 hồ sơ, đạt 100%; năm 2019 tiếp nhận 54 hồ sơ, đạt 100%.

Trưởng phòng Công nghệ thông tin (Cục Thuế tỉnh) Võ Văn Duyệt cho biết: “Việc thực hiện hoàn thuế GTGT bằng phương thức điện tử, nhằm từng bước hoàn thiện giao dịch điện tử giữa NNT và cơ quan thuế, xây dựng môi trường quản lý TĐT trong hệ thống thuế và trong hệ thống cơ quan quản lý nhà nước theo Chính phủ điện tử”.

“Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, ngành thuế đang từng bước hiện đại hoá, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu thực hiện cải cách hành chính của tỉnh, góp phần hoàn thành tốt chỉ tiêu thu ngân sách hằng năm”.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh NGUYỄN VĂN TIẾP

Từng bước hiện đại hoá ngành thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nguyễn Văn Tiếp cho biết: Thay vì những cách thức thủ công trong công tác quản lý, thu nộp ngân sách mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc như trước đây, những năm qua, ngành thuế đã từng bước “làm mới mình” bằng những dịch vụ vô cùng tiện ích, có lợi cho NNT lẫn cơ quan thuế, nhất là DN.   

Tiện ích của việc hoàn TĐT là tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT (trước đây phải gửi đề nghị hoàn trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc qua đường bưu chính).

Đồng thời, tham gia dịch vụ hoàn TĐT, NNT có hồ sơ đề nghị hoàn thuế GTGT hoặc hồ sơ giải trình, tài liệu bổ sung trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT được thực hiện lập và gửi qua cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, không mất nhiều thời gian, nên nhiều DN đồng tình hưởng ứng.

Ngoài ra, các thông báo, quyết định của cơ quan thuế trong quá trình giải quyết hoàn thuế GTGT cũng được cơ quan thuế gửi đến NNT qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, giảm nhiều thời gian và công sức cho NNT. Hơn nữa, việc hoàn TĐT được thực hiện công khai, minh bạch hơn. Quá trình giải quyết hoàn thuế tại cơ quan thuế được cập nhật liên tục trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế giúp NNT nhận biết và theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ hoàn thuế của mình.

Với sự quyết liệt của ngành thuế trong việc cải cách thủ tục hành chính, nhất là trong công tác thực hiện kê khai - nộp thuế-hoàn TĐT và từng bước triển khai hóa đơn điện tử sẽ tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh tốt nhất cho DN đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt nghĩa vụ thuế với Nhà nước.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.