Người đeo đuổi nông nghiệp thuận tự nhiên

03:07, 07/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tháng 6.2018, một cửa hàng nhỏ nhắn, xinh xắn chuyên bán rau, củ, quả nói không với thuốc hóa học và những sản phẩm không có chất bảo quản ra đời trên con đường Ngô Sỹ Liên (TP.Quảng Ngãi). Đó là một trong những bước đi đầu tiên của Vũ Ngọc Minh (1987), người từng có 8 năm làm việc tại một công ty lớn đã từ bỏ công việc để tìm hiểu, đeo đuổi nghề nông thuận tự nhiên.

TIN LIÊN QUAN

Sau khi tốt nghiệp ngành cơ khí, đại học Bách khoa, Minh làm việc tại một công ty lớn tại KKT Dung Quất. Năm 2017, tình cờ có người bạn giới thiệu về mô hình làm vườn tại Trung tâm Bảo trợ trẻ khuyết tật TP.Huế, Minh đã tham gia 5 ngày cùng các em nhỏ trồng, chăm sóc, thu hoạch rau, củ, quả tại đây.

Từ đó, Minh nhận ra những khu vườn không chỉ giúp thu hoạch nông sản sạch, mà còn giúp những đứa trẻ cải thiện tình trạng bệnh tật. Vì thế, Minh đã dành thời gian một năm để tìm hiểu sâu hơn về mảng nông nghiệp tự nhiên.

Vũ Ngọc Minh kiểm tra các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng.
Vũ Ngọc Minh kiểm tra các sản phẩm được bày bán tại cửa hàng.

Mặc dù có đôi chút nuối tiếc sau thời gian 8 năm tạo lập nền tảng công việc, nhưng với niềm vui từ nghề nông mang lại, Minh quyết định chính thức nghỉ việc tại công ty. Đầu tiên, Minh đi tìm hiểu các vườn rau và tìm cách thuyết phục người dân bán các loại rau mà họ trồng “dành cho nhà ăn”.

Với trái cây cũng vậy, Minh cũng dành thời gian để tìm những nhà vườn nói không với phân, thuốc hóa học... Minh chia sẻ: Để tìm những luống rau, trái cây trồng tự nhiên không sử dụng các loại phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật là rất khó, nhưng Minh vẫn kiên trì, vì mong muốn góp phần thay đổi thói quen canh tác của người dân.

Từ đầu năm 2018 đến nay, Minh nhận ra ngày càng có nhiều bạn trẻ trên khắp cả nước cùng có tâm huyết về nông nghiệp thuận tự nhiên. Để có nguồn hàng sạch, Minh liên kết với các nhóm bạn trẻ khắp các tỉnh, thành cùng có chí hướng, như nhóm bạn ở Đà Lạt trồng rau, củ, quả sạch, nhóm bạn ở Huế với các sản phẩm hạt đậu...

Hiện nay, ngoài các mặt hàng tươi như rau, củ, quả, cửa hàng của Minh còn có các sản phẩm khô như gạo, gạo lứt, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen, bột nghệ và các sản phẩm đã qua sơ chế như gia vị, mì, bột sắn dây, đậu khuôn từ đậu nành không biến đổi gen, không dùng nước chua, mà dùng nước muối để kết đông.

Mặc dù nguồn hàng không nhiều, chủ yếu để bán lẻ và khách đặt hàng qua mạng xã hội, nhưng điều quan trọng nhất chính là Minh mong muốn được giới thiệu nông sản sạch đến tay người tiêu dùng. Vì thế, giá của các mặt hàng này không chênh lệch với các sản phẩm bán tại chợ.

Với định hướng ban đầu đi theo con đường nông nghiệp thuận tự nhiên, nhóm bạn của Minh đang triển khai thực hiện kế hoạch mô hình nông -lâm kết hợp các loại cây dài ngày, cây ngắn ngày, dược liệu, các loại rau... Bởi theo Minh, khi chất lượng nông sản được đề cao, không chỉ nâng cao giá trị nông nghiệp, mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, trong đó có cả người thân của mình.

Bài, ảnh: HUỲNH THẢO


.