Mực khô không tiêu thụ được, ngư dân gặp khó

10:07, 04/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Số lượng mực khô tồn tại nhà các ngư dân, cơ sở chế biến hiện đã lên trên 2.000 tấn, làm hàng ngàn ngư dân hành nghề này ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn đang gặp nhiều khó khăn.
Xã Bình Chánh hiện có tổng phương tiện hành nghề câu mực khoảng 70 chiếc (công suất từ 500CV trở lên)/3000 lao động, người tham gia kinh doanh mặt hàng này. Vì vậy nơi đây được ví von là "thủ phủ" của nghề câu, bắt và chế biến mực xà ở Quảng Ngãi.

 

Mực khô tồn đọng tại một cơ sở chế biến ở xã Bình Chánh
Mực khô tồn đọng tại một cơ sở chế biến ở xã Bình Chánh
Tuy nhiên thời gian gần đây việc tiêu thụ mực tại địa phương này đang gặp khó, dẫn đến cuộc sống của số ngư dân hành nghề lâm vào cảnh "dở khóc, dở cười". Anh Võ Thanh Bình (34 tuổi), giọng đượm buồn: "Không ra khơi thì ở nhà cũng chẳng biết làm gì. Nhưng đi câu về mực bán chậm, thậm chí tiêu thụ không được".
 
Ông Nguyễn Thành Tín - Phó chủ tịch UBND xã Bình Chánh cho biết: "Trước đây việc tiêu thụ mực trên địa bàn chủ yếu là được thương lái mua, xuất bán sang Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. 
 
Tuy nhiên qua tìm hiểu và thông tin nắm được thì từ đầu năm đến nay, phía Trung Quốc chỉ chấp nhận tiêu thụ qua đường chính ngạch. Sự việc này dẫn đến lượng mực khô còn tồn trong nhà ngư dân và tại các cơ sở chế biến ngày càng tăng, với số lượng ước tính khoảng 2.000 tấn mực khô".
 
Tin, ảnh: C.Hoàng
 

.