Quảng Ngãi hướng đến phát triển nông nghiệp sạch

05:09, 29/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để gây dựng, lan tỏa văn hóa sản xuất, kinh doanh nông nghiệp an toàn, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động kết hợp với việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nông dân thay đổi thói quen sản xuất nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch. Nhờ đó, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp sạch hiệu quả.  

Hiện nay, nông dân một số huyện như Bình Sơn, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Sơn Hà... đã dần thay đổi thói quen sản xuất, cân bằng giữa nhu cầu thị trường và lợi ích kinh doanh. Điển hình như tại xã Bình Thới (Bình Sơn), 15 hộ dân trồng rau sạch trên diện tích 1,6ha ở cánh đồng Cây Ghen. Từ khâu sản xuất đến phân phối là một quy trình chặt chẽ, có sự giám sát của hội nông dân, nên sản phẩm được người tiêu dùng tin tưởng, đón nhận. Hiện nay, cánh đồng rau sạch đã bước sang vụ thứ 3, đầu ra sản phẩm ổn định, thu nhập của nông dân được tăng lên. Địa phương dự định sẽ mở rộng vùng sản xuất rau sạch này lên 23ha.

Mô hình nuôi heo bằng thảo dược của HTX Tân Hòa Phú ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).
Mô hình nuôi heo bằng thảo dược của HTX Tân Hòa Phú ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành).


Trong khi đó, HTX Tân Hòa Phú ở xã Hành Tín Tây (Nghĩa Hành), với 30 hộ nông dân tham gia mô hình nuôi heo bằng thảo dược. Đây là mô hình được Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ giống, thức ăn và kỹ thuật. Nhờ cho heo ăn các loại thức ăn truyền thống trộn với thức ăn sinh học được chế biến từ thảo dược; đồng thời thực hiện tiêu chí 3 không: Không sử dụng thức ăn công nghiệp, không sử dụng thuốc kháng sinh, không sử dụng chất kích thích tăng trọng, nên sản phẩm thịt heo thơm, ngon và đảm bảo an toàn thực phẩm, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Trên địa bàn tỉnh hiện đã quy hoạch 7 vùng sản xuất rau an toàn ở các huyện đồng bằng, với tổng diện tích hơn 293ha; có 15 tổ chức và 5 cá nhân tham gia sản xuất rau an toàn được cấp giấy chứng nhận, diện tích thực hiện trên 15ha. Tỉnh cũng đã bước đầu hình thành vùng sản xuất lúa theo hướng hữu cơ với diện tích 30ha tại huyện Nghĩa Hành. Nhiều công ty lớn đã liên kết với người chăn nuôi áp dụng công nghệ tiên tiến, nâng cao giá trị gia tăng trong sản xuất chăn nuôi; trong đó, có 2 trại chăn nuôi được cấp chứng nhận VietGAP.

Thời gian qua, việc sản xuất nông nghiệp sạch đã dần được hình thành, tuy nhiên, tốc độ phát triển vẫn còn chậm. Vì vậy, để xây dựng được một nền nông nghiệp sạch, phát triển bền vững cần sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, địa phương, đặc biệt là nông dân và doanh nghiệp. Qua đó hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, nâng giá trị sản xuất  bình quân lên 85 triệu đồng/ha canh tác; thu nhập bình quân đầu người của cư dân nông thôn là 32 triệu đồng/người/năm; duy trì tốc độ tăng trưởng nông nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 khoảng 4%/năm...  

Quyết tâm cao


Quảng Ngãi có hơn 70% dân số sống bằng nghề nông, nên việc đầu tư cho phát triển nông nghiệp luôn được các cấp, ngành quan tâm. Mới đây, sau khi đánh giá kết quả 2 năm thực hiện Đề án tái cơ cấu nền nông nghiệp tỉnh, HĐND tỉnh (khóa XII) đã ban hành Nghị quyết 02 sửa đổi, bổ sung một số nội dung và định hướng “chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn có giá trị kinh tế cao; xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tích tụ ruộng đất để khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ...”.

 


 Bài, ảnh: MỸ NGỌC




 


.