Doosan Vina: Hình mẫu FDI tại Quảng Ngãi

07:07, 06/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam (Doosan Vina) là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) có vốn đầu tư lớn nhất vào Quảng Ngãi. Đây cũng là doanh nghiệp FDI thành công nhất và hình mẫu cho các dự án FDI tại Quảng Ngãi cho đến thời điểm này.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp FDI tiên phong

Doosan Vina được Chính phủ Việt Nam cấp phép đầu tư vào cuối năm 2006, trên diện tích 110ha, với tổng vốn đầu tư 300 triệu USD tại KKT Dung Quất. Tận dụng lợi thế đi trước, nơi có cảng nước sâu chuyên dụng, Doosan Vina đã nhanh chóng bắt tay vào xây dựng khu phức hợp công nghiệp nặng đầu tiên của Việt Nam, gồm các nhà máy: Chế tạo thiết bị thu hồi nhiệt (HRSG), chế tạo thiết bị khử mặn (Water), chế tạo nồi hơi (Boiler), chế tạo thiết bị nâng hạ (MHS) và thiết bị xử lý hóa chất. Ngoài ra, Doosan Vina còn đầu tư một cảng chuyên dụng để phục vụ cho công tác xuất, nhập khẩu hàng hóa, thiết bị. Đây là một khu phức hợp công nghiệp nặng được đầu tư khá hiện đại và đồng bộ tại KKT Dung Quất.

Doosan Vina  xuất cẩu trục  container RMQC cho khách hàng Ấn Độ. Ảnh: DOOSAN
Doosan Vina xuất cẩu trục container RMQC cho khách hàng Ấn Độ. Ảnh: DOOSAN
Chỉ sau 2 năm khởi công xây dựng, tháng 2.2009 chuyến hàng đầu tiên của công ty đã được xuất khẩu ra thế giới, mở đầu cho sự hình thành và phát triển của Doosan Vina. Đến nay, Doosan Vina đã và đang tham gia sản xuất sản phẩm cho 263 dự án, với tổng trọng lượng hơn 386.000 tấn và những sản phẩm này hiện đang hoạt động tại 33 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Với doanh thu ước đạt 200 triệu USD hằng năm, Doosan Vina đã và đang có đống góp lớn vào nguồn thu ngân sách và nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu của Quảng Ngãi.

Đặt dấu ấn trong việc cung cấp nồi hơi cho các nhà máy nhiệt điện, Doosan Vina đã và đang cung cấp tổng cộng 12.510MW điện cho các nhà máy nhiệt điện ở Ấn Độ; Brazil; Ả rập Xê út; Ai Cập. Tại Việt Nam, Doosan Vina đã và đang cung cấp cho các dự án Mông Dương 2, Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng, Sông Hậu 1 và Nghi Sơn 2. Nếu tổng công suất của các nhà máy này đi vào hoạt động, có thể cung cấp đủ điện tiêu thụ cho cả nước trong gần 6 tháng.

Doosan Vina cũng đi đầu về thiết bị hậu cần. Đến nay, Doosan Vina đã cung ứng tổng cộng 83 cẩu trục cho các cảng sầm uất trên thế giới, như PSA Singapore; JNPT Ấn Độ; Samarinda Indonesia; Saudi Global Port Ả Rập Xê Út, Tân cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn. Doosan Vina tự hào là nhà cung cấp thiết bị khử mặn cho Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất; Chile và Ả rập Xê út. Các thiết bị nặng gần 4.500 tấn và cao gần bằng một tòa nhà 5 tầng này có thể cung cấp 776 triệu lít nước sạch và đáp ứng nhu cầu sử dụng của gần 2,5 triệu người dân mỗi ngày.

Tổng Giám đốc Doosan Vina Jeong Young Chil cho biết: Để có được những thành quả như ngày hôm nay, chúng tôi rất tự hào về đội ngũ kỹ sư, công nhân người Việt Nam. Một chìa khóa quan trọng trong hoạt động của chúng tôi là có sự hỗ trợ và hợp tác liên tục với đội ngũ chuyên gia của công ty mẹ ở Hàn Quốc để nâng cao công nghệ, thiết kế, an toàn, chất lượng và sản xuất. Ngoài ra, Doosan Vina còn làm tốt vai trò cầu nối, đưa các doanh nghiệp (DN) FDI Hàn Quốc khác đến với Việt Nam, thúc đẩy ngành cơ khí trong nước bằng cách nội địa hóa sản phẩm, chuyển giao công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm cho các công ty địa phương.

Trách nhiệm với cộng đồng, xã hội

Là một DN hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực cơ khí, công nghiệp nặng, Doosan Vina hiện nay còn được biết đến là DN đi đầu trong hoạt động xã hội tại Quảng Ngãi. Từ khi “đứng chân” trên địa bàn tỉnh đến nay, Doosan Vina đã phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Chung Ang tổ chức khám, phát thuốc, phẫu thuật miễn phí tim bẩm sinh, sứt môi hở hàm ếch, đục thủy tinh thể, bệnh sản phụ khoa cho gần 30.000 người dân; tặng nhiều thiết bị y tế và chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu cho đội ngũ y, bác sĩ địa phương.
 
Nhân viên Doosan Vina tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: M.Toàn
Nhân viên Doosan Vina tặng quà cho các em học sinh. Ảnh: M.Toàn

Ngoài ra, Doosan Vina còn tổ chức nhiều chương trình từ thiện khác như trao học bổng, sửa chữa trường học, nâng cấp nhà ở và đáng chú ý là việc trao tặng gói thiết bị khử mặn trị giá 20 tỷ đồng cho người dân xã đảo An Bình (Lý Sơn).

Ông Jeong Young Chil chia sẻ: Song hành cùng sản xuất, Doosan Vina luôn chú trọng thực thi trách nhiệm xã hội, tập trung vào ba lĩnh vực chính gồm: Sức khỏe, giáo dục và nhà ở. Bởi đây là những nền tảng cơ bản cho một cộng đồng phát triển vững mạnh.

Với những đóng góp cho cộng đồng, xã hội, Doosan Vina đã được Bộ KH&ĐT Việt Nam và Bộ Kinh tế &Tri thức Hàn Quốc bình chọn là DN đứng đầu về hoạt động từ thiện. Đồng thời, Doosan Vina còn vinh dự nhận giải thưởng về hoạt động thực thi trách nhiệm xã hội (CSR) tại nước ngoài do Bộ Y tế & Phúc lợi Hàn Quốc trao tặng.  UBND tỉnh Quảng Ngãi công nhận là DN thực hiện tốt trách nhiệm cộng đồng, xã hội tại địa phương; được Liên đoàn Lao động Quảng Ngãi vinh danh vì những cống hiến cho xã hội...

MINH TOÀN
 

 


.