"Chắp thêm cánh" cho đôi bờ sông Trà

10:06, 17/06/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cầu Thạch Bích vươn mình nối nhịp đôi bờ như một dải lụa vắt ngang dòng sông Trà thơ mộng, mở ra trang mới về hạ tầng giao thông đô thị, tạo đòn bẩy trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Sau gần 3 năm triển khai thi công, ngày 18.6.2019, cầu Thạch Bích chính thức thông xe, đưa vào sử dụng. Đây là công trình giao thông quan trọng, không chỉ giải tỏa áp lực giao thông cho các cầu Trà Khúc I, II, mà còn chắp thêm "đôi cánh" cho tiến trình đô thị hóa các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Hà, Tịnh Phong, kết nối với KCN - Đô thị VSIP Quảng Ngãi...

Cây cầu mong ước

Sông Trà Khúc chảy qua TP.Quảng Ngãi những ngày tháng 6 trong xanh xuôi về phía biển. Bên sông, cuộc sống của người dân đang dần đổi thay rõ rệt. Đặc biệt, đối với người dân ở khu vực phía bắc sông Trà, thuộc các xã Tịnh Ấn Tây, Tịnh Hà... sự hiện diện của cầu Thạch Bích đã kết nối họ gần gũi hơn với trung tâm TP.Quảng Ngãi.

Cầu Thạch Bích như dải lụa vắt qua sông Trà Khúc.      Ảnh: Bùi Thanh Trung
Cầu Thạch Bích như dải lụa vắt qua sông Trà Khúc. Ảnh: Bùi Thanh Trung

Đứng nhìn cây cầu sừng sững nối nhịp đôi bờ, ông Lê Lại, thôn Trường Xuân, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) bảo, cả đời sinh ra và lớn lên bên dòng sông, chưa bao giờ ông nghĩ đoạn giữa cầu Trường Xuân với cầu Trà Khúc I có  một cây cầu kiên cố đến vậy. “Trước giờ muốn qua bên kia sông vào thành phố mua sắm, thăm người thân, thì phải đi “nhờ” cầu Trường Xuân hoặc chạy xuôi về phía cầu Trà Khúc I để đi đường vòng. Gần nhà mà xa ngõ là vậy”, ông Lại bảo.

Những ngày này, sau khi cầu Thạch Bích được thông xe, đêm xuống ánh đèn rực sáng đã tô thêm cho dòng sông Trà vẻ đẹp lộng lẫy. Người dân hai bên bờ sông thong dong đi dạo, ngắm nhìn dòng sông Trà. Họ trò chuyện với nhau, và trong vô vàn câu chuyện của cuộc sống, thì đề tài về cầu Thạch Bích được nhiều người bàn đến. Ai nấy đều tự hào và vui mừng khi công trình giao thông hiện đại hình thành, xóa đi bao cách trở lâu nay.

Bà Nguyễn Thị Vân, ngụ xã Tịnh Ấn Tây cho biết: Từ ngày cầu Thạch Bích thông xe, bà con trong xóm đều rất mừng, việc đi lại trở nên thuận lợi hơn. Nhưng với tôi, thì niềm vui còn nhân lên gấp bội, vì từ ngày cầu xây dựng xong, con cháu và người thân sống phía bên kia sông sang thăm vợ chồng tôi thường xuyên hơn.

“Nhờ nỗ lực của các bên liên quan và đặc biệt là những đóng góp lặng thầm của 257 hộ dân trong vùng dự án, khi quyết định tháo dở nhà cửa, vật dụng kiến trúc, nhường đất, đã giúp xây nên cầu Thạch Bích. Cây câu hoàn thành chắc chắn sẽ là động lực để phía bờ bắc sông Trà phát triển; đưa cả khu vực bước sang một trang mới”.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi PHẠM TẤN HOÀNG

Mở cửa tương lai

Từ ngày cầu Thạch Bích hình thành, bóng dáng phát triển đô thị của các thôn ở xã Tịnh Ấn Tây và Tịnh Hà ngày càng hiện rõ. Khu tái định cư cầu Thạch Bích và tuyến đường dẫn nối với Quốc lộ 24 như chiếc đòn bẩy nâng tầm phát triển đô thị cả vùng. Những xóm làng ven sông bỗng nhiên “thức giấc”, khi công trình cầu và đường dẫn hình thành.

Người dân xây dựng nhà cửa ngày càng khang trang. Xóm làng nghèo khó đang chuyển mình đi lên. Dọc theo tuyến đường dẫn, những nhóm hộ gia đình nhường đất cho dự án đã xây dựng những ngôi nhà mới. Họ xây tường rào cổng ngõ sạch, đẹp như muốn mang đến cho quê hương sức sống mới.

Giám đốc BQL dự án đầu tư và Phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm hiển cho biết: Trong quá trình xây dựng dự án có nhiều tồn tại, vướng mắc. Nhưng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, nhà thầu và đặc biệt là sự hưởng ứng của người dân trong vùng dự án đã góp phần quan trọng đưa dự án hoàn thành.

“Công trình cầu Thạch Bích hoàn thành chính là “gạch nối” mới mang lại sự đổi thay cho TP.Quảng Ngãi nói chung và cho từng người dân hai bên bờ sông nói riêng. Nhìn niềm vui của người dân hai bên bờ sông, chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã góp phần công sức của mình cho sự đổi thay của quê hương”, ông Hiển chia sẻ.

Cầu Thạch Bích mang lại nhiều đổi thay cho TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Bá Sơn
Cầu Thạch Bích mang lại nhiều đổi thay cho TP.Quảng Ngãi. Ảnh: Bá Sơn

Sự đổi thay mà ông Hiển nói đang hiện rõ từng ngày. Dạo quanh một vòng từ đường Tôn Đức Thắng đến Quốc lộ 24, không khó để nhận thấy niềm vui hiện lên trên từng khuôn mặt người dân. Ông Nguyễn Tấn Hoanh, xã Tịnh Ấn Tây bảo: Hơn 70 năm sinh ra và lớn lên chưa khi nào ông nghĩ có một ngày mà quê hương được bừng sáng ánh đèn đường, phương tiện giao thông đi lại nhộn nhịp. Bởi cả vùng quê này từ ngày sáp nhập vào TP.Quảng Ngãi, mang tiếng là cư dân đô thị, nhưng bà con trong xóm vẫn “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”.

Bây giờ đường sá thênh thang, bà con chuyển đổi từ làm ruộng, chăn nuôi sang buôn bán, kinh doanh. “Nhưng cái lợi nhất đến thời điểm này đó là, giá trị đất đã tăng lên rất nhiều lần so với trước đây. Đời sống người dân thay đổi, diện mạo quê hương khởi sắc”, ông Hoanh nói.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết: Cầu Thạch Bích được xây dựng và hoàn thành mang trong mình nhiều sứ mệnh. Trong đó, ngoài tạo động lực trong phát triển kinh tế - xã hội, thông thương hàng hóa giữa hai bên bờ sông Trà, công trình còn là đòn bẩy để thành phố tăng tốc phát triển đô thị; góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông đô thị. Đồng thời, tạo điều kiện kết nối giao thông giữa khu đô thị trung tâm hiện tại và KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi. Từng bước hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng đô thị theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đáp ứng mong muốn, nguyện vọng của nhân dân trong nhiều năm qua.

Dự án cầu Thạch Bích có tổng mức đầu tư trên 643 tỷ đồng; chiều dài tuyến hơn 2,4km. Trong đó, cầu dài hơn 875m, đường dẫn đầu cầu dài khoảng 1,5km. Điểm đầu giao với ngã ba đường Chu Văn An và đường Tôn Đức Thắng, thuộc phường Trần Phú, điểm cuối giao với Quốc lộ 24B tại Km22+300, xã Tịnh Ấn Tây. Bề mặt cầu rộng 18m, kết cấu cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực vĩnh cữu. Nền đường có mặt cắt ngang 27m.

 

LÊ ĐỨC

 


.