Vinasoy Bắc Ninh: Cải tiến công nghệ, đẩy mạnh xuất khẩu

04:06, 22/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh là một trong 3 nhà máy trực thuộc Vinasoy Việt Nam. Với sự đầu tư đồng bộ, nhà máy này đang khẳng định sự phát triển bền vững, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ tiên tiến

Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh xây dựng trên tổng diện tích 61.000m2 tại KCN Tiên Sơn, tỉnh Bắc Ninh, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7.2013; công suất thiết kế 180 triệu lít/năm. Với lượng sản phẩm này, nhà máy đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, đặc biệt là khu vực phía bắc và xuất khẩu sang Trung Quốc.

 Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành tại Vinasoy Bắc Ninh.
Dây chuyền sản xuất sữa đậu nành tại Vinasoy Bắc Ninh.


Phó Giám đốc phụ trách Nhà máy sữa đậu nành Vinasoy Bắc Ninh Nguyễn Đình Mẫn, cho biết: “Công nghệ, thiết bị lắp đặt cho Vinasoy Bắc Ninh là của Tetra Pak, hiện đại vào bậc nhất thế giới với thiết bị đồng bộ, khép kín và hoàn toàn tự động từ khâu nhập liệu đến đóng gói thành phẩm”. Ông Mẫn giải thích thêm, đây là công nghệ trích ly đang được các nhà sản xuất sữa đậu nành hàng đầu thế giới ứng dụng, giúp tách chiết dịch cốt từ đậu nành.

Theo đó, hạt đậu nành sẽ được đưa vào dây chuyền sản xuất để tự động nghiền, khử hoạt tính enzyme giúp triệt tiêu các chất khó tiêu, chướng bụng và giữ lại tối ưu lượng dinh dưỡng có trong đậu nành; đảm bảo 0% vi khuẩn xâm nhập, chống oxy hóa trong quá trình lưu trữ, giữ sản phẩm trong 6 tháng mà không cần chất bảo quản. Hơn nữa, việc tuyển chọn nguyên liệu đầu vào cũng theo một quy trình nghiêm ngặt, đảm bảo 100% hạt đậu nành chuẩn về dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Ở cửa khẩu Cốc Lếu (Lào Cai) – một khu vực thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc khá sầm uất, có rất nhiều cửa hàng, khu họp chợ này bán sản phẩm Vinasoy. Những kiện hàng sữa đậu nành Vinasoy lớn nối tiếp chờ làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc. Những người bán hàng dọc vùng biên giới này cho biết, người tiêu dùng rất ưa chuộng loại thức uống này và xem đó là món giải khát dinh dưỡng, an toàn, tiện lợi.

Sản lượng hiện tại của Vinasoy Bắc Ninh khoảng 130 triệu lít/năm; trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 30 – 40%. Năm 2016, doanh thu của nhà máy đạt 2.200 tỷ đồng, nộp ngân sách 150 tỷ đồng. Lượng sản phẩm làm ra và doanh thu ở mức cao, nhưng nhờ công nghệ tiên tiến,  nhà máy chỉ có 320 công nhân, với thu nhập bình quân 7 triệu đồng/ người/tháng.

Tập trung đẩy mạnh kinh doanh, song Vinasoy Bắc Ninh cũng luôn quan tâm công tác an sinh xã hội tại địa phương và các tỉnh, thành lân cận, với các chương trình “Dinh dưỡng học đường”; “Nâng cao thể trạng cho trẻ em mầm non và tiểu học”; chương trình khuyến học, với tổng số tiền hàng chục tỷ đồng.

Mới đây, trong sự kiện “20 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh”, Vinasoy Bắc Ninh đã được UBND tỉnh này vinh danh là 1 trong 20 DN tiêu biểu của tỉnh. Theo số liệu nghiên cứu của Nielsen  Việt Nam, Vinasoy Việt Nam đang chiếm hơn 82% thị phần sữa đậu nành và con số này sẽ không ngừng tăng lên trong thời gian đến. Về môi trường làm việc, Vinasoy Việt Nam, trong đó có Vinasoy Bắc Ninh được đánh giá, xếp hạng 38/100 DN có môi trường làm việc tốt nhất và là 1 trong 4 thương hiệu thành công nhất ở Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Vinasoy Bắc Ninh cũng cho biết: Hiện nay nhà máy đang khó khăn trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng, do phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các DN lớn trong khu vực. Vì thế, để giữ chân người lao động, đặc biệt là lao động chất lượng cao, nhà máy không ngừng quan tâm thực hiện chính sách thu hút, đãi ngộ, nhằm tạo sự ổn định trong hoạt động.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.