Vinasoy vững vàng một thương hiệu

10:03, 11/03/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ một nhà máy sữa trên bờ vực phá sản, nhưng với sự quyết tâm, chung sức đồng lòng, Công ty sữa đậu nành Việt Nam Vinasoy đã làm nên thương hiệu “Vinasoy” đứng đầu thị trường, chiếm 80% thị phần sữa đậu nành hộp giấy ở Việt Nam; doanh số từ 20 tỷ đồng năm 2001 đã tăng lên hơn 3.100 tỷ đồng năm 2014.

Bứt phá ngoạn mục

Năm 2000, khi trên thị trường đã tràn ngập thức uống dinh dưỡng đã làm cho Vinasoy mất dần thị phần. Sản phẩm của Nhà máy sữa Trường Xuân (tiền thân của Vinasoy bây giờ) đã dường như không còn đứng vững trên thị trường. Trong 3 năm từ 2000 - 2003, nhà máy lỗ 90 tỷ đồng và tiến sát đến bờ vực phá sản. Ngay lúc ấy, một sự thay đổi lớn trong ban giám đốc nhà máy. Ông Ngô Văn Tụ đang là Giám đốc của Nhà máy nước khoáng Thạch Bích được điều động về làm Giám đốc Vinasoy. Và sau chặng đường hơn 15 năm, bằng sự nỗ lực không ngừng, Vinasoy đã có bước phát triển vượt bậc như hôm nay.

Đại diện Vinasoy trao tiền hỗ trợ cho người nghèo, tàn tật.
Đại diện Vinasoy trao tiền hỗ trợ cho người nghèo, tàn tật.


Bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm, Vinasoy còn thực hiện nhiều phương án kinh doanh đồng bộ khác. Đó là đột phá cả trong lĩnh vực xây dựng và quảng bá thương hiệu. Để có thương hiệu Vinasoy như hôm nay, Công ty đã thuê ông Richard Moore - chuyên gia tư vấn thương hiệu thực hiện. Chính chuyên gia này là người chọn và đưa vào thực hiện slogan cho Vinasoy: “Duy nhất đậu nành, riêng dành tặng bạn”.

Bây giờ khi Công ty đã lớn mạnh, không còn trong tình cảnh phải chạy vạy vốn như trước nữa. Tuy nhiên, Giám đốc Công ty Ngô Văn Tụ quan niệm: Giai đoạn đầu, cái khó là phải tìm ra đường đi và kinh doanh có tiền. Bây giờ không chỉ khó mà còn áp lực với sự phát triển của Vinasoy. Vì thế, Vinasoy không bao giờ ngừng nghỉ quyết tâm và đột phá.

Phát triển đi đôi với kiểm soát chặt chẽ

Doanh thu của Vinasoy năm 2001 là 20 tỷ đồng, đến nay hơn 3.100 tỷ đồng, theo ông Ngô Văn Tụ không phải là cái khó đã hết. Ngược lại cái khó hiện nay là phải luôn thay đổi, không bị sức ỳ và không bao giờ “ngủ quên trong chiến thắng”. Chiến lược của Vinasoy là “phát triển mạnh mẽ trong sự kiểm soát chặt chẽ”. Đối với doanh nghiệp, con người là yếu tố quan trọng. Vì thế Vinasoy không ngừng chăm lo cho đội ngũ cán bộ trẻ, để có thể duy trì thương hiệu bền vững, lâu dài, thực hiện mục tiêu “Xây dựng để phát triển”.

Song song với phát triển sản xuất, quảng bá thương hiệu, Vinasoy còn đầu tư cho vùng nguyên liệu chất lượng, bền vững. Tháng 11.2013, Vinasoy thành lập hẳn một trung tâm nghiên cứu, ứng dụng phát triển đậu nành để hợp tác, hỗ trợ nông dân trồng đậu nành. Qua nhiều năm nghiên cứu, Vinasoy đã xác định được nguồn nguyên liệu tốt là đậu nành trồng trên đất Đăk Nông.

Gặp không ít khó khăn trong thu mua số lượng lớn từ vùng nguyên liệu này, nên Vinasoy  đã tổ chức trồng thử nghiệm các giống đậu nành mới chất lượng. Hy vọng đến cuối năm 2017 sẽ có giống mới chất lượng tốt hơn và điều kiện canh tác cũng thuận lợi để duy trì phát triển bền vững.

Hiện nay, ngoài các sản phẩm truyền thống, Vinasoy còn nghiên cứu, đưa ra thị trường sản phẩm mới. Vì vậy, sau Fami nguyên chất, Vinasoy tiếp tục cho ra  sản phẩm Fami Canxi nhằm gia tăng giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Và vào cuối tháng 10.2014 Vinasoy đưa ra thị trường sản phẩm Fami Kid, bổ sung khoáng chất canxi, DHA và các loại vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách hàng nhỏ tuổi. Với sự ra mắt của Fami Canxi và Fami Kid mà thị trường  có thêm một sự lựa chọn về sản phẩm dinh dưỡng tốt, giá cả phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam. Cũng nhờ Fami Canxi và Fami Kid mà sản lượng của Vinasoy tăng trưởng cao trong năm 2014.    

Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.