Cục Thuế Quảng Ngãi: Giải đáp vướng mắc về thuế cho doanh nghiệp

10:03, 09/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trong 3 ngày (từ ngày 6 - 8.3), Cục Thuế Quảng Ngãi đã tổ chức hội nghị quyết toán thuế năm 2016, triển khai các chính sách thuế mới và đối thoại với doanh nghiệp, nhằm trao đổi và trả lời những vấn đề liên quan đến lĩnh vực thuế...

TIN LIÊN QUAN

Nóng vấn đề hóa đơn, đất

Một trong những điểm mới của cuộc đối thoại năm nay là Cục Thuế Quảng Ngãi đã trực tiếp mời lãnh đạo thay vì chỉ đối thoại với người đại diện của DN như mọi năm. Cách làm này giúp lãnh đạo các DN hiểu rõ và triển khai thực hiện chính sách thuế thuận lợi hơn. Đồng thời, thắt chặt thêm mối quan hệ giữa cơ quan thuế và DN.

Ông Trịnh Duyệt - Giám đốc Công ty CP 19/8 Quảng Ngãi thắc mắc về vấn đề hóa đơn.
Ông Trịnh Duyệt - Giám đốc Công ty CP 19/8 Quảng Ngãi thắc mắc về vấn đề hóa đơn.


Tại hội nghị, nhiều đơn vị, người nộp thuế thắc mắc về vấn đề hóa đơn, chứng từ đầu vào, đầu ra; các quy định về việc viết hóa đơn; giá tiền thuê đất... Trong đó, vấn đề hóa đơn là “nóng” nhất. Bởi gần đây xảy ra nhiều vụ mua bán hóa đơn bất hợp pháp bị ngành thuế phát hiện sau thanh tra, kiểm tra.

Liên quan đến vấn đề hóa đơn, Giám đốc Công ty CP 19/8 Quảng Ngãi Trịnh Duyệt nêu ý kiến: "DN tôi giao dịch với đơn vị khác có chứng từ hóa đơn đúng. Nhưng cũng đơn vị này xuất thêm hóa đơn khống cho DN khác rồi bị khởi tố, thì DN tôi lại liên đới. Tôi nghĩ, cần phải xác định đối tượng nào mua bán hóa đơn khống, nếu không sẽ bị vạ lây đến những DN làm ăn chân chính...". Cùng quan điểm với ông Duyệt, lãnh đạo nhiều DN cho rằng, DN luôn thực hiện việc mua hóa đơn hợp pháp từ một số DN khác. Tuy nhiên, sau khi lấy hóa đơn về thì ngành thuế kết luận là hóa đơn không hợp lệ, vì DN bán hóa đơn đã giải thể, bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh, hoặc có dấu hiệu vi phạm.

Theo ông Lê Cao Thanh - Kế toán trưởng Công ty CP Môi trường đô thị Quảng Ngãi thì điều này rất bất hợp lý. “Khi đơn vị tiếp khách mình hỏi bên bán hàng có hóa đơn không thì họ nói có, mình lấy về. Nhưng khi ngành thuế tới hỏi, mình đưa ra lại không hợp lệ, vì DN đó đã đóng cửa, hóa đơn không hợp pháp, lại tính chi phí nên rất oan cho DN”, ông Thanh nêu ý kiến.

Bên cạnh hóa đơn, đơn giá tiền thuê đất cũng được nhiều DN, đơn vị thắc mắc. Trong đó, đa số ý kiến đều cho rằng, đơn giá thuê đất hiện nay quá cao, gây khó khăn cho DN, nhất là những DN kinh doanh du lịch tại bãi biển Mỹ Khê. Ngành thuế cần xem xét, đề xuất giảm tiền thuê đất đối với những DN này.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Nguyễn Văn Luyện, cho biết: “Nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các trường hợp mua bán hóa đơn bất hợp pháp, ngành thuế đã tăng cường quản lý hóa đơn để những DN làm ăn chân chính không bị liên đới, giảm thiệt hại, rủi ro. Tuy nhiên, về phía các DN cũng cần thận trọng và tìm hiểu kỹ khi mua hóa đơn với số lượng lớn”.

Nhiều vướng mắc về thuế  thu nhập doanh nghiệp

Liên quan đến vấn đề thuế thu nhập cá nhân và thu nhập doanh nghiệp, Cục Thuế đã dành một buổi để phổ biến, triển khai những điểm mới cũng như lắng nghe và trả lời các thắc mắc của người nộp thuế.

 Đại diện Công ty CP Đường Quảng Ngãi hỏi: Công ty có các Chi nhánh hạch toán phụ thuộc tại các tỉnh và có các mức TNDN khác nhau. Tuy nhiên, trong năm 2016, Nhà máy sữa Bình Dương hoạt động kinh doanh được ưu đãi thuế bị lỗ, Nhà máy đường Phổ Phong hoạt động kinh doanh không được ưu đãi thuế có lãi, thì Công ty có được bù trừ số lỗ của Nhà máy sữa Bình Dương, tỉnh Bình Dương vào lãi của hoạt động chế luyện đường thô của Nhà máy đường Phổ Phong không?

Đối với trường hợp trên, lãnh đạo Cục Thuế cho biết, Công ty CP Đường sẽ được bù trừ số lỗ của Nhà máy sữa Bình Dương vào thu nhập chịu thuế của hoạt động chế luyện đường thô của Nhà máy đường Phổ Phong, tỉnh Quảng Ngãi theo quy định.

 Cũng liên quan đến vấn đề thuế thu nhập doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đầu tư xây dựng và Kinh doanh dịch vụ Quảng Ngãi (QISC), nêu câu hỏi: "DN ký hợp đồng với người đại diện để thuê nhân công ngoài. Người đại diện chấm công hằng tháng. Cuối tháng người đại diện giao bảng chấm công, bảng lương cho Công ty. Công ty chuyển khoản trả tiền công cho người lao động thông qua người đại diện. Vậy chi phí nhân công thuê ngoài có được trừ vào chi phí hợp lý không?".

Trả lời vướng mắc của Công ty QISC, ông Bùi Nhật Tiến – Trưởng Phòng Hỗ trợ tuyên truyền người nộp thuế cho biết: Về nguyên tắc, chi phí tiền lương, tiền công phải có hợp đồng lao động hoặc thỏa ước lao động. Công ty chỉ cần ký hợp đồng với một người đại diện theo thỏa ước đã ký.

Hằng tháng, người đại diện tập hợp bảng chấm công, bảng lương giao cho Công ty. Công ty phải trả tiền công cho từng người lao động, thì Công ty được tính khoản chi phí thuê nhân công này vào chi phí được trừ. Nếu Công ty trả qua người đại diện, thì đây không phải là thỏa ước lao động mà là nhận thầu nhân công.  Như vậy, nếu người này có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, về nguyên tắc phải đăng ký kinh doanh và liên hệ với cơ quan thuế để kê khai nộp thuế và được bán hóa đơn để xuất cho DN, thì DN mới được tính vào chi phí được trừ.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.