Chính sách thuế, phí mới: Động lực để hộ kinh doanh phát triển

04:03, 03/03/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với chính sách mới về thuế, phí có hiệu lực trong năm 2017 như doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống không phải đóng phí môn bài, thuế giá trị gia tăng đã tạo động lực cho nhiều hộ kinh doanh (HKD) nhỏ lẻ có điều kiện phát triển.

TIN LIÊN QUAN

Ưu đãi cho hộ kinh doanh thu nhập thấp

Từ ngày 1.1.2017, thuế môn bài đổi thành lệ phí môn bài theo Nghị định số 139 của Chính phủ. Về cơ bản, lệ phí môn bài mang tính kế thừa của thuế môn bài. Tuy nhiên, so với năm 2016, lệ phí môn bài có nhiều thay đổi về mức thu. Cụ thể, trước đây, đối với HKD, mức thu thuế môn bài chia thành 6 bậc, thì theo chính sách mới, lệ phí môn bài chia thành 3 bậc. Riêng đối với HKD có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải đóng phí môn bài.

 

Hộ kinh doanh có thu nhập thấp không phải đóng phí môn bài.
Hộ kinh doanh có thu nhập thấp không phải đóng phí môn bài.

Với chính sách thuế, phí này đã làm cho số hộ phải đóng phí môn bài giảm xuống, đồng thời số tiền cũng giảm theo. Ông Võ Cao Sơn – Đội trưởng Đội thuế liên xã, phường Nghĩa Chánh – Nghĩa Dõng – Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), cho biết: “Năm 2016, tổng số lập bộ thuế môn bài trên địa bàn quản lý trên 560 hộ với trên 425 triệu đồng. Trong đó, có trên 170 HKD có thu nhập thấp với số tiền đóng thuế môn bài trên 79 triệu đồng. Năm 2017, tổng số lập bộ phí môn bài trên 550 hộ với số tiền thuế gần 188 triệu đồng. Theo đó, 170 HKD có thu nhập thấp sẽ không phải đóng phí môn bài”.

Những quy định mới trong thu lệ phí môn bài được đánh giá là sự điều chỉnh kịp thời, phù hợp với nhiệm vụ cải cách hệ thống toàn ngành thuế đối với quá trình phát triển, hội nhập của nền kinh tế. Việc thực hiện lệ phí môn bài năm 2017 theo quy định mới còn nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về hoạt động đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế cũng như tạo tiền đề cho việc thực hiện tốt dự toán thu ngân sách nhà nước hằng năm.

 Động lực phát triển

Từ ngày chợ mới Quảng Ngãi đi vào hoạt động, việc kinh doanh cà phê, nước giải khát của gia đình ông Đặng Duy Ngân, khu chợ tạm, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) doanh thu giảm xuống đáng kể. Đang lo lắng kiếm tiền để đóng thuế thì chính sách thuế mới đã ra đời. Theo đó, ông Ngân được xếp vào diện doanh thu dưới 100 triệu/năm, nên không phải đóng phí môn bài.

Ông Ngân chia sẻ: “Trước đây tôi đóng thuế môn bài khoảng 750.000 đồng/năm. Tuy buôn bán nhỏ lẻ, nhưng nhờ “ăn theo” chợ, nên công việc làm ăn cũng đắt đỏ. Nhờ vậy, việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước không đáng lo. Thế nhưng, giờ chợ đã di dời, việc kinh doanh ế ẩm,  nếu đóng thuế thì sẽ vất vả hơn. Cũng nhờ có chính sách thuế mới mà tôi đã được miễn đóng thuế”.

Đối với doanh nghiệp, HKD lớn thì số tiền 750 nghìn đồng/năm không có vấn đề gì. Tuy nhiên, đối với HKD có thu nhập thấp, cả gia đình chỉ biết dựa vào quán nước nhỏ như ông Ngân là một “bài toán”. Bởi với số tiền thuế được miễn này, gia đình ông có thể trang trải vào việc đóng tiền điện, nước... Đây cũng là động lực để HKD nhỏ lẻ có điều kiện phát triển.

Bên cạnh những HKD có thu nhập thấp được miễn thuế, phí mà việc xác định mức phí môn bài cũng đã được khoán cho từng mức doanh thu. Cụ thể, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm thì mức thu lệ phí môn bài là 1 triệu đồng/năm; doanh thu trên 300- 500 triệu đồng/năm mức thu là 500.000 đồng/năm; doanh thu trên 100 - 300 triệu đồng/năm sẽ có mức thu là 300.000 đồng/năm.

Cùng với việc miễn đóng phí môn bài, những HKD có doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống cũng được miễn đóng thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, những chính sách về thuế, phí mới đã đặc biệt quan tâm đến những đối tượng là HKD nhỏ lẻ, tạo ra ranh giới rạch ròi giữa người có thu nhập thấp và người có thu nhập cao.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.