"Ảm đạm" thị trường đồ gỗ nội thất cuối năm

09:01, 19/01/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dù đã cận kề Tết Nguyên Đán nhưng các cửa hàng bán đồ gỗ nội thất vẫn vắng khách. Dự báo trước tình hình thị trường, năm nay, các chủ cửa  hàng đã có sự đổi mới khi chọn những mẫu mã đẹp, có giá rẻ, chất lượng để bán. Qua đây, mở rộng đối tượng người tiêu dùng, hướng dần tới người thu nhập thấp.

TIN LIÊN QUAN

Thị trường cuối năm “ảm đạm”

Chỉ còn hơn tuần là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu. Dạo quanh các cửa hàng nằm ở các con đường chuyên bán đồ gỗ nội thất ở Thành phố Quảng Ngãi như Hùng Vương, Quang Trung… Dù có nhiều sản phẩm đa dạng mẫu mã, phong phú về chủng loại, kích cỡ nhưng vẫn vắng khách đến xem hàng. Nhiều cửa hàng, cả ngày chỉ có vài khách ghé đến. Nếu có chủ yếu đến xem, khảo sát giá là chính. Số người chọn mua rất ít.

Theo quan sát, tại cửa hàng nội thất Nhà Việt, mặc dù doanh nghiệp thực hiện chương trình giảm giá cuối năm nhiều mặt hàng như bàn ghế, giường, kệ ti vi, tủ trang điểm… cùng nhiều quà tặng hấp dẫn khác nhưng vẫn ế ẩm. Được biết, nhiều mặt hàng chưa được xuất bán, vẫn còn tồn đọng trong kho.

Anh Ngô Thân- Chủ cửa hàng, rầu rĩ: “Buôn bán cả năm, chỉ trông chờ thời điểm này nhưng vắng khách quá. Sức mua chỉ mới 50% so với năm ngoái”.

Đợt hàng anh vừa mới nhập về bán Tết còn đến 80% trong kho. Năm trước, Tết đến bán được gần chục sản phẩm trong ngày nhưng năm nay chỉ dừng lại từ 1, 2 sản phẩm.

Anh Thân giải thích, nguyên nhân phần lớn các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp đều đã mua sắm đủ đầy từ những năm trước. Một phần do kinh tế ngày càng khó khăn, người tiêu dùng phải “thắt lưng buộc bụng”.

“Làm lụng cả năm, người dân các huyện nông thôn mới dám dồn tiền để cuối năm mua sắm, trang trí nhà cửa. Nhưng năm nay, mưa lũ kéo dài đã khiến cho việc sắm sửa, chi tiêu dè chừng hơn”, anh Thân nói.

 

Dù thực hiện nhiều chương trình giảm giá cuối năm cùng nhiều quà tặng haaos dẫn nhưng nhiều cừa hàng đồ gỗ nội thất vẫn vắng khách.
Dù thực hiện nhiều chương trình giảm giá cuối năm cùng nhiều quà tặng hấp dẫn nhưng các cừa hàng đồ gỗ nội thất vẫn vắng khách.

Sức tiêu thụ khá chậm mặc dù giá cả các mặt hàng không tăng. Với các dòng các sản phẩm cao cấp có giá thành cao, lại càng khó tiêu thụ hơn. Tại cửa hàng nội thất Vũ Nga, nằm trên đường Trường Chinh, chuyên kinh doanh các mặt hàng nội thất gỗ cao cấp, cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Dù là cửa hàng chuyên bỏ sỉ, lẻ các mặt hàng, có lượng người tiêu dùng ổn định nhưng lượng hàng bán Tết năm nay cũng chỉ dừng lại ở khoảng 70% so với năm ngoái. Trong khi đó, lương nhân viên, cùng nhiều chi phí mặt bằng, điện, nước vẫn phải trả.

Ông Phan Thế Vũ- Chủ cửa hàng cho rằng, do số lượng cửa hàng đồ gỗ nội thất ở thành phố mọc lên ngày càng nhiều. Trong khi đó, thành phố sắp có một hội chợ phục vụ cho bà con trong dịp Tết, nên lượng khách hàng phải phân tán cho nhiều nơi.

Theo khảo sát, dù sức mua của thị trường giảm nhưng phần lớn giá các mặt hàng đồ gỗ vẫn không giảm. Bởi theo nhiều chủ cửa hàng, đại lý kinh doanh đồ nội thất, các chi phí ngày càng cao, nếu giảm họ sẽ phải chịu lỗ.

Sản phẩm có giá thấp hút người mua

Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi hiện nay, có không dưới 50 cửa hàng chuyên bán nội thất gỗ. Dự báo trước tình hình thị trường Tết năm nay, cách đây vài tháng, nhiều doanh nghiệp chủ động nhập các mặt hàng có giá cả phải chăng để phục vụ người tiêu dùng.

Anh Ngô Thân- Chủ cửa hàng nội thất Nhà Việt, cho hay: “Dù là cửa hàng lớn nhưng nắm rõ nhu cầu của thị trường trong những năm gần đây, cửa hàng luôn nhập về các mặt hàng bình dân để phục vụ cho người có thu nhập thấp”.

Cụ thể, cùng một mẫu mã bàn ghế, có kích thước giống nhau nhưng với chất liệu tần bì, xồi nga, gỗ bích hay xoan đào… các bộ bàn ghế salon sẽ có giá thấp từ 7- 25 triệu đồng, kệ ti vi có giá 3-4 triệu đồng.

Ngược lại, với gỗ đinh hương, các bộ bàn ghế salon sẽ có giá 40- 50 triệu đồng. Tuy nhiên, các mặt hàng được khách hàng lựa chọn nhiều nhất vẫn là giá thấp, chất liệu gỗ phù hợp.

 

Đời sống kinh tế khó khăn nên các mặt hàng giá cả khoảng 15 triệu trở lại, chất lượng phù hợp hút người dân đến chọn mua.
Đời sống kinh tế khó khăn nên các mặt hàng giá cả khoảng 15 triệu trở lại, chất lượng phù hợp hút người dân đến chọn mua.

Tại cửa hàng nội thất Mạnh Sơn trên đường Quang Trung, chủ cửa hàng cũng như người tiêu dùng vẫn ưu tiên cho các mặt hàng bàn ghế, tủ thờ, kệ ti vi có giá dao động tầm khoảng 15 triệu đổ lại.

Đối tượng mua chủ yếu là nông dân ở các huyện nông thôn, miền núi. Trong khi đó, các mặt hàng giá cao vẫn nằm im ỉm tại các gian trưng bày.

Anh Trần Hữu Thời, nhân viên cửa hàng cho hay, tuy không lời nhiều nhưng các sản phẩm được bán với số lượng lớn. Nguồn thu từ các mặt hàng này sẽ “đắp vốn” cho các hàng cao cấp chưa bán được.

Chị Bùi Thị Kim Huệ, xã Bình Long (huyện Bình Sơn), chia sẻ: “Tôi vừa mới làm nhà, một bộ bàn ghế sa lon gỗ kiểu dáng sang trọng là mơ ước của gia đình nhiều năm nay. Mới xây nhà xong, thiếu hụt đủ thứ. Tôi chọn các mặt hàng bình dân vì phù hợp với túi tiền của mình nhưng mẫu mã, chất lượng cũng khá đẹp”.

Nhu cầu sử dụng hàng nội thất gỗ của người dân Quảng Ngãi  ngày một cao. Vì vậy, việc chọn cho mình được bộ nội thất vừa ý, chất lượng tốt, giá cả rẻ là điều ai cũng mong muốn.

Sản phẩm có giá cả phải chăng, chất lượng dần hướng về người tiêu dùng cho thu nhập thấp đã mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, thỏa mãn được nhu cầu sử dụng… Đây là điều mà các nhà sản xuất, cửa hàng đồ gỗ nội thất muốn “chia sẻ” một phần khó khăn với người tiêu dùng theo cách thiết thực nhất.


Bài, ảnh: Thiên Hậu


 


.