Ra quân "gác cửa" thị trường Tết

02:01, 08/01/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Chỉ còn chưa đầy 20 ngày nữa là đến Tết nguyên đán Đinh Dậu 2017, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, lực lượng quản lý thị trường đang tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát thị trường Tết.
Ra quân kiểm tra
 
Ngày 7.1, lực lượng quản lý thị trường đã ra quân đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. 
 
Địa điểm kiểm tra, kiểm soát tập trung tại các tiệm tạp hóa, chợ, các cửa hàng kinh doanh các mặt hàng phục vụ tết. Trong đợt ra quân lần này, các Đội quản lý thị trường sẽ tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, nhãn hàng hóa; việc thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng hóa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. 
 
Lực lượng quản lý thị trường ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng tết.
Lực lượng quản lý thị trường ra quân kiểm tra, kiểm soát hàng Tết.
 
Ông Lê Văn Vũ- Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 (Chi cục Quản lý thị trường tỉnh) cho biết: Qua kiểm tra một số địa điểm kinh doanh ban đầu, người kinh doanh chấp hành đúng quy định về hàng hóa có nhãn mác, có hồ sơ công bố chất lượng, chưa phát hiện sai phạm về kinh doanh hàng hóa Tết.
 
Cùng với việc tập trung kiểm tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường cũng tuyên truyền và cho các cơ sở ký cam kết kinh doanh đúng luật, không kinh doanh hàng không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, không kinh doanh đồ chơi mang tính bạo lực, đặc biệt là pháo nổ…
 
Theo ông Võ Minh Tâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ðinh Dậu, các đội quản lý thị trường sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác quản lý thị trường trên địa bàn tỉnh.
 
Đảm bảo chất lượng
 
Những ngày này, hầu hết các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh các mặt hàng phục vụ Tết đã nhập hàng với số lượng lớn, đa dạng mẫu mã và nhãn hiệu.
 
Tại cửa hàng tạp hóa Thùy Mỵ, số 1184 đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi hiện đang bày bán đa dạng các mặt hàng bánh, kẹo, mứt tết… Qua kiểm tra của Đội quản lý thị trường số 1, hầu hết các sản phẩm kinh doanh của cửa hàng đều đảm bảo chất lượng.
 
Qua kiểm tra ban đầu chưa phát hiện sai phạm.
Qua kiểm tra ban đầu chưa phát hiện sai phạm.
 
Ông Phạm Xuân Đành, chủ cửa hàng cho biết, để phục vụ nhu cầu mua sắm Tết Nguyên đán năm nay, cửa hàng đã nhập hàng về từ hơn 1 tháng trước. Hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có đủ giấy tờ, hóa đơn chứng kinh nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả không tăng so với năm ngoái. 
 
Đặc biệt là hầu hết các mặt hàng cửa hàng bày bán đều do các doanh nghiệp trong nước sản xuất vì chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng. “Kinh doanh mình đặt uy tín lên hàng đầu, cam kết sẽ bình ổn giá, không găm hàng, đầu cơ, tăng giá làm xáo trộn thị trường”- ông Đỉnh cam kết.
 
Tại cửa hàng Mai Hợp Lợi, cửa hàng chuyên kinh doanh mặt hàng rượu trên đường Lê Trung Đình, TP. Quảng Ngãi, đa số mặt hàng rượu nội và ngoại nhập được bày bán tại cửa hàng đều có tem chính hãng, hóa đơn chứng minh được nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và niêm yết giá công khai.
 
Anh Lê Thiện Doanh, chủ cửa hàng cho biết, năm nào cũng vậy, cứ gần đến Tết âm lịch là phải nhập hàng với số lượng lớn hơn ngày thường vì nhu cầu mua sắm rất lớn. Nhưng cửa hàng đặc biệt quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng hàng chứ không nhập hàng trôi nổi.
 
Hiện nay mặc dù các cửa hàng, chợ đã bày bán khá nhiều mặt hàng phục vụ Tết, lượng hàng hóa phục vụ Tết năm nay rất đa dạng về mẫu mã, chủng loại, nhãn hiệu cũng như nguồn gốc xuất xứ. Tuy nhiên sức mua vẫn còn yếu và chậm hơn các năm trước, nguyên nhân là do ảnh hưởng của các đợt mưa lũ vừa qua.
 
 
Bài, ảnh: Ái Kiều

.