Cuộc sống mới ở khu tái định cư Ta Kà Tu

10:10, 01/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau gần một năm di dời về khu tái định cư (TĐC) Ta Kà Tu, hàng chục hộ dân trước đây nằm trong vùng sạt lở ở xã Long Hiệp (Minh Long) đã có cuộc sống ổn định. Đây là khu TĐC có vị trí đẹp ở địa bàn miền núi. Diện tích đất ở rộng, có thể trồng rau hoặc chăn nuôi, nên nhiều hộ dân xung quanh muốn đến ở. Hiện xe chở rác thải đã đến tận nơi phục vụ bà con.

TIN LIÊN QUAN

Một trong những hộ vui nhất khi được di dời đến khu TĐC Ta Kà Tu là anh Đinh Văn Lít. Trước đây anh Lít sống cùng với mẹ trong một căn nhà tạm bợ ở thôn Thiệp Xuyên, xã Long Hiệp. Cuộc sống gia đình anh vô cùng khó khăn, trong khi đất sản xuất lại thiếu. Vậy mà gần một năm chuyển về khu TĐC này, cuộc sống gia đình anh đã có nhiều đổi thay.

Khu tái định cư Ta Kà Tu.
Khu tái định cư Ta Kà Tu.


Được Nhà nước cấp cho gần 400m2 đất ở, lại được Ủy ban MTTQVN huyện Minh Long hỗ trợ 40 triệu đồng từ Quỹ vì người nghèo đã giúp anh Lít xây ngôi nhà cấp 4 vững chãi có công trình vệ sinh kiên cố. Diện tích đất còn lại anh Lít trồng rau, làm chuồng trại chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình.  

Anh Lít chia sẻ: “Lúc trước vợ chồng mình ở tít trong núi, đường đi lại rất khó khăn. Nhà ở lại lụp xụp, chật chội, mỗi khi trời mưa là dột tùm lum, khổ lắm! Từ ngày về đây, được Nhà nước tạo điều kiện cho chỗ ở tốt, lại có đất trồng rau, làm chuồng nuôi bò, heo, tôi mừng lắm!”.

Không riêng gì anh Lít, khi nghe chính quyền địa phương vận động về nơi ở mới, anh Đinh Văn Hà là người đi tiên phong. “Chỗ ở cũ đất chật hẹp, không có đường đi và nơi chăn nuôi. Vì vậy khi Nhà nước tạo điều kiện, hỗ trợ 17 triệu đồng để di dời, vợ chồng em phấn khởi đi ngay. Xuống đây, đất ở rộng rãi, có chỗ chăn nuôi. Nơi ở mới lại rất thoáng mát. Đặc biệt việc đi lại, đưa con đến trường thuận tiện hơn nhiều”, anh Hà cho biết.

Khu TĐC Ta Kà Tu, thôn Hà Liệt xây dựng trên diện tích hơn 3ha, với tổng mức đầu tư 5,4 tỷ đồng, đảm bảo chỗ ở cho 44 hộ dân, với trên 220 nhân khẩu. Đến nay, khu TĐC đã xây dựng đầy đủ hệ thống đường, điện, nước, đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bà con. 

Ông Trần Văn Xuân – Phó Chủ tịch UBND xã Long Hiệp cho biết: “Nhằm tạo chỗ ở ổn định cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn về nhà ở, đất ở, đất canh tác, năm 2015, huyện Minh Long đã xây dựng và hoàn thành điểm định canh, định cư tập trung Ta Kà Tu. Đến nay, đã có 30 hộ dân đăng ký và xây dựng nhà ở tại khu TĐC này”.

 Với hạ tầng đảm bảo, nằm ở vị trí đẹp, địa hình bằng phẳng, cách trung tâm xã và huyện lỵ Minh Long khoảng 2km đường nhựa, nên rất thuận lợi cho việc đi lại của bà con. “Nhận thấy sự thuận lợi về mọi mặt, nên hiện có rất nhiều hộ ở xung quanh muốn đến ở khu TĐC này. Tuy nhiên, đây là khu TĐC xây dựng để di dời những hộ nằm trong vùng sạt lở hoặc khó khăn về nhà ở, nhằm tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống mới an toàn, thuận lợi hơn”, ông Xuân cho biết thêm.

Mùa mưa lũ năm nay đến sớm. Thế nhưng, hơn 100 nhân khẩu là đồng bào Hrê ở xã Long Hiệp đã không còn sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nữa. Người dân đã có thể an tâm phát triển kinh tế. Cuộc sống mới với nhiều niềm vui, sự thuận lợi dần mở ra tương lai tươi sáng hơn cho họ.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.