Dự án Hồ chứa nước Nước Trong: Bất cập trong di dân tái định cư, định canh

02:03, 22/03/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án Hồ chứa nước Nước Trong trên địa bàn hai huyện Tây Trà và Sơn Hà cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại công tác di dân tái định canh, định cư và bồi thường cho người dân di dời nhà  cửa nhường đất cho dự án còn nhiều bất cập.
 


TIN LIÊN QUAN

Trung ương nợ tỉnh gần 300 tỷ đồng

Dự án Hợp phần di dân tái định canh, định cư thuộc dự án Hồ chứa nước Nước Trong được thực hiện từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) phân cấp về cho tỉnh làm chủ đầu tư, với tổng vốn 372,77 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục cơ bản như: Bồi thường, di dân, tái định cư, định canh cho 465 hộ dân.

Một góc khu TĐC Bắc Nguyên, xã Trà Thọ (Trà Bồng) vắng bóng người.
Một góc khu TĐC Bắc Nguyên, xã Trà Thọ (Trà Bồng) vắng bóng người.

Công tác kiểm kê, áp giá đền bù, xây dựng các khu TĐC, định canh cho người dân được các cơ quan chức năng triển khai thực hiện. Tuy nhiên, do quy mô dự án lớn, phạm vi rộng, địa hình phức tạp dẫn đến công tác bồi thường gặp nhiều khó khăn, nhất là việc di dân TĐC cho 465 hộ dân (chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số). Đồng thời, trong giai đoạn 2007-2012 giá cả và chính sách bồi thường có nhiều thay đổi nên kinh phí của dự án tăng lên so với con số được duyệt ban đầu. Tổng mức đầu tư của dự án "đội" vốn từ 372,77 tỷ đồng lên 656,1 tỷ đồng.

Ngoài ra, dự án còn bổ sung thêm hạng mục thăm dò và khai thác khảo cổ trong lòng hồ 21 tỷ đồng; tăng chi phí nhân công, chi phí máy thi công, giá vật tư, vật liệu xây dựng 20 tỷ đồng; tăng chi phí dự phòng 5 tỷ đồng. Như vậy, có thể thấy phần tăng thêm chủ yếu là tăng do thay đổi chế độ, chính sách bồi thường và đơn giá hiện hành.

Ngay sau đó, UBND tỉnh đã có văn bản báo cáo các Bộ, ngành cho điều chỉnh tổng mức đầu tư và đã được Chính phủ chấp thuận điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư bằng nguồn hỗ trợ có mục tiêu ngân sách Trung ương với số tiền 283,3 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, Trung ương mới chỉ bố trí đủ phần vốn TPCP cho tổng mức đầu tư cũ là 372,77 tỷ đồng. Còn số tiền tăng sau điều chỉnh là 283,3 tỷ đồng đến nay vẫn chưa được phân bổ.

Theo ông Nguyễn Văn Quang - Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Hợp phần di dân, TĐC hồ chứa nước Nước Trong, do Trung ương chưa bố trí phần vốn tăng thêm nên đến nay dự án vẫn còn rất nhiều phần việc chưa hoàn thiện. Hiện dự án mới hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc, 10% còn lại là hỗ trợ cho người dân sản xuất, chi trả tiền bồi thường với khoản nợ khoảng 70 tỷ đồng. Dự án đang gặp nhiều khó khăn, dù tỉnh đã ứng 166 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để thực hiện các phần việc của dự án trong thời gian qua. “Mặc dù tỉnh liên tục gửi văn bản, cử đại diện gặp gỡ các Bộ, ngành kiến nghị bổ sung kinh phí nhưng vẫn chưa có kết quả, khiến người dân TĐC lâm vào cảnh khó khăn. Chỉ chờ Trung ương cấp đủ tiền, chúng tôi sẽ hoàn thành ngay dự án và tiến hành quyết toán công trình”, ông Quang nói.

Hệ lụy trước mắt

Việc Trung ương đồng ý hỗ trợ cho tỉnh 283,3 tỷ đồng phần tăng tổng mức đầu tư của dự án, nhưng đến nay vẫn chưa bố trí vốn dẫn đến quá trình thực hiện dự án gặp khó khăn. Một bộ phận người dân nhường đất cho dự án lâm vào cảnh khổ sở và thiếu thốn do chưa nhận đủ tiền hỗ trợ, đền bù, dù toàn bộ 465 hộ dân thuộc diện di dời đã vào khu TĐC để sinh sống. Bên cạnh đó, do công tác tái định canh chưa được thực hiện đồng bộ nên một số hộ dân đã tự động quay về khu vực canh tác cũ để sinh sống. Và đáng lo ngại hơn là trên địa bàn các xã nằm trong vùng ảnh hưởng, xảy ra tình trạng người dân phá rừng làm nương rẫy, do thiếu đất canh tác...

Ngoài ra, nhiều người dân còn bức xúc khi đã nhường đất, tháo dỡ nhà cửa để thi công dự án, nhưng đến nay vẫn chưa nhận đủ tiền bồi thường. Họ liên tục kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền, nhưng các đơn vị này cũng chỉ "hứa" với người dân, chứ chưa có phương án cụ thể nào, bởi số tiền còn lại là quá lớn, ngân sách tỉnh không thể đáp ứng.

Theo kế hoạch, dự án Hợp phần di dân tái định canh, định cư hồ chứa nước Nước Trong sẽ hoàn thành trong năm 2014. Nhưng đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành mà nguyên nhân chủ yếu vẫn là thiếu tiền. Điều này có thể sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc lấp dòng dự án Hồ chứa nước Nước Trong, do Bộ NN&PTNT làm chủ đầu tư.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.