Đồng hành cùng doanh nghiệp hội nhập, phát triển

06:07, 19/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Quảng Ngãi đã có nhiều nỗ lực nhằm tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút mạnh vốn đầu tư vào tỉnh và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh nước ta ngày càng hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, chính quyền tỉnh và các sở, ban, ngành cần có những hỗ trợ thiết thực hơn nữa để DN hội nhập, phát triển.

TIN LIÊN QUAN


Ghi nhận từ doanh nghiệp

Ông Kim Yong Soo- Phó Tổng Giám đốc Công ty Doosan Vina cho biết: Doosan Vina là DN nước ngoài thành lập và vận hành tại KKT Dung Quất được 8 năm. Trong quá trình hoạt động, Doosan Vina luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành, nhất là khi DN gặp những khó khăn. Các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh cũng rất tốt. “Chúng tôi mong muốn hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi để góp phần cải thiện năng lực cạnh tranh, nhất là vấn đề nhân lực.

 

Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty PTSC Quảng Ngãi tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: PV
Hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty PTSC Quảng Ngãi tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa). Ảnh: PV

Hiện nay, Doosan Vina đang xây dựng đề án hợp tác với các cơ quan của tỉnh và một số trường trên địa bàn tỉnh về hỗ trợ đào tạo lực lượng kỹ thuật mà Doosan Vina có thế mạnh. Bên cạnh đó, chúng tôi luôn đồng hành trong hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh, kêu gọi nhà đầu tư mới đến và tăng cường mở rộng sản xuất kinh doanh, đặc biệt là đang chuẩn bị sản xuất thiết bị điện nguyên tử tại nhà máy ở KKT Dung Quất”, ông Kim Yong Soo chia sẻ.

Còn ông Phạm Văn Hùng - Giám đốc Công ty PTSC Quảng Ngãi thì cho hay, qua làm việc thường xuyên với các cơ quan như: Cảng vụ, Hải quan, Biên phòng, Ban Quản lý KKT Dung Quất và một số sở, ban, ngành của tỉnh, PTSC Quảng Ngãi thấy có sự thay đổi về mặt tư duy, cách thức phục vụ DN và sự phối hợp của các cơ quan ngày một chuyển biến tốt hơn. “Chúng tôi đánh giá cao và cảm ơn các cơ quan có liên quan đã tạo điều kiện phối hợp và hỗ trợ PTSC Quảng Ngãi hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh trong gần 20 năm qua”, ông Hùng nói.

Những vấn đề đặt ra

Theo nhận định của một số chuyên gia kinh tế, sự tồn tại và phát triển của DN là một phần kết quả quan trọng phản ánh cơ chế chính sách của Nhà nước, cũng như hiệu lực, hiệu quả quản lý điều hành của chính quyền địa phương. Đây là hai vấn đề không thể tách rời nhau, sự phát triển của DN cũng được xem là động lực để chính quyền địa phương phát triển toàn diện. Do vậy, để đảm bảo cho mỗi địa phương luôn phát triển thì mối quan hệ giữa chính quyền địa phương và DN phải ngày một cởi mở hơn, gần gũi hơn.

Theo ông Phạm Văn Hùng – Giám đốc Công ty PTSC Quảng Ngãi, tỉnh cần tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, đồng thời giữ vai trò kiến tạo cho sự phát triển. Bên cạnh đó, tỉnh cần hỗ trợ và đồng hành cùng DN trong công tác đào tạo, thu hút nguồn nhân lực có tay nghề, nhân lực chất lượng cao, đào tạo kỹ năng mềm, trình độ quản lý, quản trị DN.

Một vấn đề đặt ra nữa là cần hỗ trợ, tư vấn cho DN xây dựng hệ thống quản lý theo các chuẩn mực quốc tế. Cùng với đó, tỉnh cần hỗ trợ, tư vấn cho DN trong việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, vốn vay lãi suất thấp để DN có cơ hội đầu tư mở rộng sản xuất, thay đổi công nghệ, từng bước cơ giới hóa, thông tin hóa, hiện đại hóa sản xuất, cũng như trong quản lý DN. Có như vậy, mới nâng cao năng suất lao động, sản xuất ra sản phẩm có chất lượng, đáp ứng yêu cầu thị hiếu, tính cạnh tranh của thị trường.

Ngoài ra, các ngành chức năng của tỉnh cần hỗ trợ, tư vấn cho DN trong việc đánh giá những thuận lợi, khó khăn và có sự hỗ trợ cho DN, nhóm ngành kinh tế và cho cả cộng đồng DN Quảng Ngãi trước những cơ hội, thách thức trong thời kỳ hội nhập; đồng thời liên kết sức mạnh của các DN với nhau. Qua đó, giúp DN Quảng Ngãi không chỉ đứng vững, phát triển trên địa bàn tỉnh mà còn có thể vươn ra thị trường khu vực và thế giới.


 PHẠM DANH



 


.