Phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký doanh nghiệp cho nhà đầu tư FDI

09:06, 27/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với mục tiêu là hướng đến sự chuyên nghiệp, rút ngắn thủ tục, giảm thời gian đi lại nhiều lần cho nhà đầu tư, Sở KH&ĐT cùng với Ban Quản lý KKT Dung Quất đã ký kết Quy chế phối hợp giải quyết thủ tục đăng ký kinh doanh của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn KKT Dung Quất và VSIP Quảng Ngãi.

TIN LIÊN QUAN

Giảm phiền hà cho nhà đầu tư

Trước khi ban hành quy chế phối hợp, việc giải quyết các thủ tục đăng ký DN của nhà đầu tư nước ngoài trên địa bàn KKT Dung Quất và VSIP mất nhiều thời gian, gây phiền hà cho nhà đầu tư. Ông Lê Văn Dũng - Phó trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất cho biết: Khi Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực, các dự án đầu tư nước ngoài đã bị trục trặc do giấy chứng nhận đầu tư phải cấp trước giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tức "sinh con rồi mới sinh cha". Giai đoạn đầu có luật, nhưng nghị định, rồi đến thông tư lại chậm ban hành. Do đó, hầu như cả nước bị lúng túng trong việc này, chứ không riêng gì Quảng Ngãi.

 

Thông qua quy chế phối hợp và
Thông qua quy chế phối hợp và "Tổ một cửa" góp phần cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh thu hút đầu tư.


“Ban Quản lý nằm cách Sở KH&ĐT trên 30km. Nếu để nhà đầu tư phải đi hết cơ quan này đến cơ quan khác thì sẽ rất phiền hà. Vì vậy, BQL đã thống nhất với Sở KH&ĐT ký quy chế phối hợp. Trong đó, việc tiếp nhận những thông tin đầu tiên, việc tiếp nhận dự án đầu tư... để cấp giấy chứng nhận đầu tư là do BQL thực hiện. Sau đó BQL cung cấp các thông tin cho Sở KH&ĐT. Như vậy nhà đầu tư sẽ đỡ vất vả đi lại và không lúng túng trong quá trình thực hiện đăng ký thủ tục kinh doanh”, ông Dũng phân tích.

Theo quy trình phối hợp, nhà đầu tư nước ngoài khi thực hiện đầu tư vào KKT Dung Quất có nhu cầu đăng ký doanh nghiệp (DN) được quyền thực hiện các thủ tục tại một đầu mối. Sau khi nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thành lập DN tại Phòng Quản lý đầu tư, trong thời gian một ngày, Phòng Quản lý đầu tư sẽ chịu trách nhiệm gửi hồ sơ đăng ký thành lập DN cho Phòng đăng ký kinh doanh tại Phòng Tiếp nhận và Giao trả hồ sơ của Sở KH&ĐT.

Phòng Đăng ký kinh doanh có trách nhiệm hỗ trợ Phòng Quản lý đầu tư về trình tự, thủ tục hồ sơ đăng ký DN và đặt tên DN theo quy định tại Nghị định 78 của Chính phủ về đăng ký DN và Thông tư 20 của Bộ KH&ĐT, hướng dẫn về đăng ký DN. Bên cạnh đó, Phòng Quản lý đầu tư có trách nhiệm hỗ trợ Phòng Đăng ký kinh doanh về ngành, nghề kinh doanh theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên để hướng dẫn đăng ký hoặc điều chỉnh bổ sung ngành, nghề kinh doanh cho các nhà đầu tư hoặc DN.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Theo ông Lê Văn Dũng, trong giai đoạn mà việc đăng ký đầu tư và đăng ký kinh doanh chưa đi vào nền nếp, cả cơ quan nhà nước và nhà đầu tư đều lúng túng thì cơ chế phối hợp này là cần thiết. Trong quy chế phối hợp nếu có thông tin gì không rõ, thay vì Sở KH&ĐT yêu cầu nhà đầu tư cung cấp thì có thể thông qua BQL để hỗ trợ họ khâu triển khai dự án đầu tư. BQL cũng hướng dẫn nhà đầu tư hoàn tất các thủ tục cần thiết. Từ đó, BQL trở thành đầu mối, giúp nhà đầu tư làm thủ tục đăng ký kinh doanh.

Năm 2016 là năm cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư. Do đó, việc thành lập quy chế phối hợp đã góp phần đẩy mạnh thu hút đầu tư, gắn với tập trung hỗ trợ nhà đầu tư. Cùng với quy chế phối hợp, việc tỉnh thành lập Tổ công tác hỗ trợ dự án đầu tư vào KKT VSIP (Tổ một cửa) đã giúp việc giải quyết các thủ tục được quy về một đầu mối.

Theo đó, các sở, ngành liên quan luôn có đại diện của mình ngồi túc trực trong văn phòng của VSIP, trực tiếp tiếp nhận thông tin, thủ tục liên quan đến xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, giấy phép lao động cho người nước ngoài, các thủ tục về lao động, đất đai, môi trường, thủ tục xây dựng...

Đồng thời phối hợp với VSIP tổ chức tập huấn, phổ biến cho DN các quy định về pháp luật người lao động, bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách về lao động cho người sử dụng lao động, hướng dẫn về phòng cháy, chữa cháy, an toàn giao thông... tạo cơ chế thông thoáng, an tâm cho nhà đầu tư và các DN đang hoạt động sản xuất.


           Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.