Doanh nghiệp là động lực phát triển kinh tế

10:05, 04/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó chính là thông điệp của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đưa ra tại Hội nghị trực tuyến với doanh nghiệp (DN), với chủ đề “Doanh nghiệp Việt Nam - Động lực phát triển kinh tế của đất nước” hôm 29.4.

TIN LIÊN QUAN


Quảng Ngãi đồng hành cùng doanh nghiệp

Trong thời gian qua, Quảng Ngãi đã quyết tâm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó mạnh dạn cải cách hành chính, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư, DN bằng những chính sách thông thoáng, chất lượng dịch vụ phục vụ hành chính công. Các cơ quan như Cục thuế, Hải quan, các sở ngành, địa phương chủ động giải quyết những vướng mắc cho các doanh nghiệp, nhất là các vướng mắc liên quan đến hoàn thuế, thuê đất, thủ tục về đất đai... Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức nhiều buổi đối thoại trực tiếp để lắng nghe kiến nghị, đề xuất của DN và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Qua đó, tạo điều kiện tốt nhất để DN, nhà đầu tư yên tâm khi đầu tư sản xuất kinh doanh tại Quảng Ngãi.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư triển khai dự án Khu Công nghiệp- Đô thị- Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra thực tế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư triển khai dự án Khu Công nghiệp- Đô thị- Dịch vụ VSIP Quảng Ngãi.


Riêng với các dự án lớn như: Khu Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ VSIP, Nhà máy Nhiệt điện Dung Quất, Nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất, UBND tỉnh đã thành lập các tổ công tác để hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Điều này khẳng định quyết tâm, thiện chí của Quảng Ngãi trong việc mời gọi các nhà đầu tư vào Quảng Ngãi.

Theo đánh giá của Sở KH&ĐT, tỉnh ta đã tổ chức thành công Đề án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ doanh nhân tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2013-2015, với 8 lớp quản trị doanh nghiệp và 5 lớp khởi sự doanh nghiệp được mở và nhiều lớp tập huấn chính sách mới. Bên cạnh đó, công khai minh bạch trên Internet về thủ tục hành chính và niêm yết tại trụ sở các cơ quan, đơn vị. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai có hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin điện tử. Đưa vào hoạt động dự án 12 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên cổng thông tin điện tử tỉnh. Xây dựng và thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích các DN thuộc mọi thành phần kinh tế, đẩy mạnh đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh; xây dựng, đăng ký thương hiệu sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Năm 2016 tỉnh ta xác định là năm “Cải cách thủ tục hành chính và thu hút đầu tư”, nên ngay từ đầu năm, tỉnh đã tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho DN hoạt động kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đã ban hành Chỉ thị 04 về việc đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư phát triển kinh tế- xã hội.

Thông điệp từ Thủ tướng

Theo dõi Hội nghị “Doanh nghiệp Việt Nam – Động lực phát triển kinh tế của đất nước” dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, nhiều DN Quảng Ngãi đánh giá đây là một sự kiện quan trọng, mở ra một thời kỳ mới và cơ hội cho các DN. Đặc biệt, hội nghị đã tiếp thêm động lực cho các DN phát triển, khi người đứng đầu Chính phủ khẳng định: “Đi đầu, tiên phong vẫn là đội ngũ doanh nghiệp Việt Nam” trong xây dựng đất nước.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm, tạo điều kiện cho các DN phát triển. Tuy nhiên, bắt đầu giai đoạn mới, chúng ta cũng cần nhìn nhận môi trường kinh doanh hiện nay đang còn nhiều tồn tại, cản trở DN phát triển. Thủ tướng nêu rõ những điểm hạn chế của môi trường kinh doanh hiện nay như: Chậm ban hành văn bản, chính sách; nhiều quy định chung chung, cảm tính, thiếu rõ ràng. Chưa có cơ chế hiệu quả để tạo cơ chế cho DN phát triển, đột phá nhất là chính sách về khoa học, công nghệ. Tình trạng thanh tra nhiều, phí chồng phí; một bộ phận cán bộ quản lý nhà nước còn nhũng nhiễu, gây khó khăn cho DN...

Để giải quyết những vấn đề trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu DN phải cố gắng trong đổi mới, phát triển. Về phía Chính phủ cũng đề ra 10 giải pháp phát triển DN. Trước hết, Chính phủ đảm bảo quyền tự do, bình đẳng trong kinh doanh của DN, trừ lĩnh vực kinh doanh hạn chế theo luật. Yêu cầu các bộ, ngành khi ban hành chính sách, phải đảm bảo người đứng đầu luôn có trách nhiệm với chính sách đã ban hành, đảm bảo sự rõ ràng, thống nhất của các quy định đã đề ra. Đồng thời, ngăn chặn, không để hình sự hóa kinh tế, trừ những hành vi vi phạm luật pháp rõ ràng phải nghiêm trị theo quy định.

“Nhà nước phải đảm bảo ổn định, lâu dài chính sách để đảm bảo tính tiên lượng cho nhà đầu tư, DN yên tâm bỏ vốn đầu tư sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, Chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo môi trường hòa bình, thuận lợi cho DN phát triển. Các cơ quan quản lý nhà nước khi ban hành các chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, quy định rõ từng vấn đề, cơ quan chịu trách nhiệm và hướng tới người đứng đầu cơ quan phải chịu trách nhiệm đến cùng về quyết định của mình”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.


Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.