HTX Nông nghiệp Phổ An: Vươn lên sau hợp nhất

06:06, 23/06/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ có sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và các cấp ngành hữu quan mà từ năm 2013 xã Phổ An (Đức Phổ) đã thực hiện thành công việc hợp nhất 2 hợp tác xã trên địa bàn. Từ đó, HTX Nông nghiệp này đã vươn lên làm tốt hơn các loại dịch vụ nông nghiệp, góp phần đắc lực trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới.

TIN LIÊN QUAN


Phổ An là xã ven biển. Toàn xã có 13.000 nhân khẩu với 1.815ha đất tự nhiên. Phổ An có  2 HTX Nông nghiệp Phổ An 1 và Phổ An 2 thành lập từ sau năm 1975. Trải qua hơn 30 năm hình thành và hoạt động theo phương thức phục vụ là chính, đến năm 1997 HTX mới chuyển đổi theo mô hình mới. Tuy nhiên, 2 HTX ở Phổ An chỉ thay đổi theo hình thức, còn nội dung thì vẫn hoạt động theo mô hình cũ. Số lượng cán bộ quản lý HTX nhiều nhưng điều hành các dịch vụ không hiệu quả, nợ đọng kéo dài.

Vì vậy, khi có chủ trương của tỉnh về việc hợp nhất các HTX nông nghiệp mô hình thôn và liên thôn thành mô hình HTX nông nghiệp toàn xã, Đảng ủy và UBND xã Phổ An đã tập trung vận động cán bộ và nhân dân trong xã tiến hành hợp nhất.

 

Nhờ lắp đặt được hệ thống trạm bơm điện mà HTX Nông nghiệp Phổ An đã chủ động được việc tưới tiêu nước.Phấn đấu dồn điển đổi thửa hơn 150ha
Nhờ lắp đặt được hệ thống trạm bơm điện mà HTX Nông nghiệp Phổ An đã chủ động được việc tưới tiêu nước.Phấn đấu dồn điển đổi thửa hơn 150ha


Sau 6 tháng chuẩn bị, được sự nhất trí cao của xã viên, đến cuối năm 2013, xã Phổ An đã tổ chức thành công đại hội hợp nhất từ 2 HTX nông nghiệp quy mô thôn thành HTX Nông nghiệp Phổ An. Sau đại hội, Hội đồng quản trị HTX Phổ An đã kiện toàn bộ máy quản lý và điều hành, tinh giảm hơn 50% cán bộ và nhân viên (từ 16 người còn 7 người); tập trung xử lý công nợ, nhanh chóng thu hồi nợ đọng trong xã viên; thực hiện đăng ký kinh doanh theo Luật HTX năm 2012 và tiến hành xây dựng hợp đồng kinh tế với thành viên trong khâu cung cấp các dịch vụ...
 

Trong việc dồn điền đổi thửa, với nguồn kinh phí hỗ trợ của cấp trên còn hạn chế nên HTX Nông nghiệp Phổ An đã trích quỹ cấp bù thêm 20 triệu đồng để thực hiện 50ha trong năm 2015. Trong năm 2016, HTX đang tích cực tiến hành thực hiện dồn điền đổi thửa 104ha ở xứ đồng An Thạch và Hội An 1, dự kiến đến cuối vụ hè thu này sẽ hoàn thành.   

 Trong việc điều hành thực hiện các dịch vụ, HTX đã sử dụng khoảng 600 triệu đồng vốn lưu động để tập trung đầu tư xây dựng mới và cải tạo 6 trạm bơm dầu trước đây do tư nhân điều hành thành 6 trạm bơm điện do HTX quản lý; biến 6 xứ đồng ở vùng trũng dọc sông Thoa với diện tích 200ha từ sản xuất bấp bênh sang chủ động ăn chắc. Không những thế, khi còn sử dụng hệ thống bơm dầu, tư nhân thu của dân từ 125- 150 nghìn đồng/sào/vụ. Đến khi HTX quản lý, phục vụ bằng hệ thống bơm điện đã hạ giá thành xuống chỉ còn 80 nghìn đồng/sào/vụ, làm lợi cho thành viên trong HTX hằng năm hơn 200 triệu đồng.

Về dịch vụ sản xuất lúa giống, hằng năm HTX đứng ra ký kết liên doanh với các công ty giống để làm từ 10-20ha. Qua đó, giúp thành viên có giống tốt để sản xuất, tăng thêm thu nhập và còn học tập được những kỹ thuật mới trong sản xuất lúa để tăng hiệu quả trên cùng một đơn vị diện tích.

Đối với dịch vụ khuyến nông và bảo vệ thực vật, hằng năm HTX phối hợp với Trạm Khuyến nông và Trạm Bảo vệ thực vật huyện tổ chức từ 2- 3 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi cho thành viên và cử cán bộ chuyên trách bảo vệ thực vật thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, thông báo kịp thời cho thành viên biết để phòng trừ sâu bệnh. Về dịch vụ môi trường, được Nhà nước đầu tư vốn xây dựng, hiện nay HTX đang quản lý một hệ thống cung cấp nước sạch phục vụ 200 hộ dân ở vùng nước nhiễm phèn tại thôn An Thạch với giá 5.000 đồng/m3, giảm 3.000 đồng/m3, so với trước đây.

Ông Nguyễn Đình Ngọc Trang - Giám đốc HTX Nông nghiệp Phổ An cho biết: "Nhờ hợp nhất mà HTX đã vươn lên làm tốt hơn các loại dịch vụ phục vụ thành viên. Qua đó, góp phần cùng địa phương gia tăng giá trị sản xuất bình quân đầu người, góp phần đắc lực trong việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Doanh thu của HTX cũng nhờ đó mà tăng lên. Năm 2014, doanh thu đạt 1,5 tỷ đồng, tăng 80 triệu đồng so với ngày mới hợp nhất. Năm 2015, đạt 1,52 tỷ đồng và ước tính trong năm 2016 này, doanh thu của HTX đạt khoảng 1,6 tỷ đồng. Ngoài tiền lương tăng lên, cán bộ HTX được đóng đầy đủ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế...".


 Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM   

 


.