HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm: Điểm sáng về dịch vụ nông nghiệp

02:06, 25/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) có 1.416 xã viên. Đây là một trong những HTX có nhiều hoạt động nổi bật, đóng góp đáng kể vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại địa phương, được đánh giá là một trong những HTX khá của tỉnh trong nhiều năm qua.

TIN LIÊN QUAN

Nghĩa Lâm là xã ở gần công trình đầu mối Thạch Nham, đất đai tương đối màu mỡ nhờ được phù sa sông Trà bồi đắp hằng năm. Toàn xã có 1.411 ha đất tự nhiên, trong đó có 216ha đất lúa, 277ha đất trồng cây hằng năm, hơn 12ha đất trồng cây lâu năm, còn lại khoảng 460ha là đất phi nông nghiệp.

Cánh đồng mẫu lớn xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).
Cánh đồng mẫu lớn xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa).


Để phát huy thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, những năm qua HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm đã thường xuyên phối hợp với các trạm khuyến nông, thủy nông và  bảo vệ thực vật tổ chức tập huấn cho xã viên về toàn bộ quy trình thâm canh, sản xuất cây trồng, vật nuôi và xây dựng các mô hình tiên tiến cho xã viên học hỏi, trước khi triển khai đại trà. HTX còn khuyến khích hộ xã viên thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích canh tác cũng như trong quá trình chăn nuôi gia súc, gia cầm các loại. Nhờ đó, nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật đã được chuyển giao đến hộ xã viên, giúp cho xã viên vận dụng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập bền vững.

  Nhằm rút ngắn thời gian thu hoạch lúa, góp phần bình ổn giá dịch vụ thu hoạch lúa, từ năm 2013 HTX Nghĩa Lâm đã liên kết cùng với hộ xã viên mua một máy gặt đập liên hợp với giá 180 triệu đồng và cho 2 hộ xã viên vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua thêm 2 máy gặt đập liên hợp đưa về phục vụ xã viên. Từ đó, HTX đã ổn định được giá dịch vụ thu hoạch lúa với mức 200 ngàn đồng/ha/vụ, hằng năm tiết kiệm và làm lợi cho xã viên được khoảng 320 triệu đồng.

 Trong lúc HTX chưa đáp ứng đủ điều kiện sản xuất giống cung cấp tại chỗ cho xã viên, ngoài lượng giống hỗ trợ của Nhà nước và giống được sản xuất ra trong thực hiện các mô hình, HTX căn cứ vào chỉ tiêu diện tích và nhu cầu sử dụng giống của xã viên để ký hợp đồng với các công ty giống theo đúng cơ cấu giống. Bình quân hằng năm, công ty giống đã bán cho xã viên trên 9 tấn lúa giống nguyên chủng, kết hợp với nguồn giống cấp 1 và giống mua ngoài thị trường nên 100% diện tích được gieo sạ bằng giống lúa thuần, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng lúa.

 Ngoài ra, để chủ động tưới tiêu cho trên 460ha đất canh tác hằng năm, HTX đã phối hợp cùng với UBND xã huy động nhân lực nạo vét các hệ thống mương tưới tiêu, khắc phục các công trình thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp trước khi đến thời vụ. HTX còn thực hiện hợp đồng tưới tiêu chủ động dẫn nước đầy đủ tới từng cánh đồng để bà con xã viên gieo sạ đúng thời vụ.

  Đồng hành cùng xã viên trong sản xuất, kể từ năm 2013 HTX đã đầu tư vốn mua phân bón và thuốc bảo vệ thực vật về bán cho bà con xã viên theo phương thức bán thu tiền mặt và bán nợ với thời hạn 5 tháng đến 1 năm, nhằm giúp các hộ xã viên thiếu vốn có điều kiện phát triển sản xuất. Vì vậy xã viên đã an tâm sử dụng dịch vụ phân bón của HTX. Năm 2014, doanh thu của dịch vụ này đã lên tới hơn 610 triệu đồng và trong 6 tháng đầu năm 2015 đạt 770 triệu đồng, tăng gấp 2 đến 3 lần so với những năm trước.

  Trong những năm gần đây, xã Nghĩa Lâm đã tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Nhờ có HTX thực hiện tốt các dịch vụ nông nghiệp và xã viên vốn sẵn có kinh nghiệm trong việc thực hiện đúng quy trình thâm canh sản xuất lúa nên đã đưa năng suất lúa bình quân trên địa bàn xã từ 59 tạ/ha (năm 2009) hiện nay lên tới 65,8 tạ/ha, cá biệt có nhiều hộ đạt trên 80 tạ/ha. Qua đó, đưa xã Nghĩa Lâm trở thành một trong những xã dẫn đầu về năng suất lúa trên địa bàn huyện Tư Nghĩa.

  HTX Nông nghiệp Nghĩa Lâm đã thật sự trở thành điểm sáng về dịch vụ nông nghiệp. Chỉ tính trong nhiệm kỳ 2010-2015, doanh thu của HTX đã đạt hơn 6,2 tỷ đồng, thu lãi gần 500 triệu đồng. HTX đã sử dụng nguồn thu này để phát triển sản xuất và chia lãi hằng năm cho xã viên. Qua đó đã góp phần đáng kể vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đưa xã Nghĩa Lâm trở thành xã thứ hai của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015.

Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.