Thị trường vật liệu xây dựng: Nhiều biến động

03:05, 14/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đầu tháng 3.2016 đến nay, một số loại vật liệu xây dựng (VLXD) như sắt thép, gạch... ở các đại lý, nhà máy trên địa bàn tỉnh luôn trong tình trạng “sốt hàng”. Sự biến động giá cả của những mặt hàng này đã gây khó khăn cho nhà thầu và người dân có nhu cầu xây dựng nhà ở.

TIN LIÊN QUAN

Giá vật liệu tăng mạnh

Theo khảo sát tại một số cơ sở kinh doanh VLXD trên địa bàn tỉnh thì, chưa khi nào giá thép lại có nhiều biến động như năm nay. Nguyên nhân được lý giải một phần là ảnh hưởng từ quyết định của Bộ Công thương ban hành đầu tháng 3.2016. Theo đó, mức thuế tạm thời đối với phôi thép hiện là 23,3%, thép dài là 14,2% dưới dạng thuế nhập khẩu bổ sung. Trong khi trước đó, thuế nhập khẩu chỉ ở mức 10% đối với phôi thép và 0%- 5% với thép dài. Ngay sau khi có quyết định này, giá thép trong nước tăng mạnh. Ngoài ra, thường từ tháng 2 âm lịch là thời điểm các công trình xây dựng khởi công nhiều nhất trong năm. Chính vì vậy, thời điểm này, thị trường xi măng, sắt thép, gạch, cát, sỏi... luôn sôi động.

Thị trường xây dựng bị tác động khi giá vật liệu xây dựng tăng cao.
Thị trường xây dựng bị tác động khi giá vật liệu xây dựng tăng cao.


Theo ông Nguyễn Thanh Huy – Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Thương mại Thành Huy (TP. Quảng Ngãi), thời gian qua, giá sắt thép tăng 20% so với trước là do giá nhập khẩu phôi thép tăng. Các đại lý cấp 1 găm hàng, dẫn đến khan hiếm hàng nên giá bị đẩy lên cao. Hiện tại, giá sắt thép dao động ở mức 12 – 12,6 triệu đồng/tấn, tùy từng loại.

Bên cạnh giá sắt thép tăng cao so với trước, thì giá một số vật liệu xây dựng khác cũng tăng theo. Trong đó, giá đinh kẽm, các loại lưới cũng đã 3 lần tăng giá. Cụ thể, đợt 1 tăng 1.500 đồng/kg, đợt 2 tăng 1.000 đồng/kg và mới đây đã tăng lên 3.500 đồng/kg. Giá xi măng các loại chỉ tăng nhẹ khoảng 1.500 đồng/bao. Riêng gạch xây tuynel cũng đang là mặt hàng “sốt”, với giá bán lẻ 1.500 đồng/viên, tăng 15% so với trước Tết.

Ông Trần Khắc Nguyên - Giám đốc Nhà máy Gạch tuynel Phú Điền cho biết: “Từ đầu năm đến nay, sản lượng tiêu thụ gạch tuynel của nhà máy tăng rất mạnh. Mặc dù công ty đã tăng hết công suất nhưng vẫn không giao kịp cho khách hàng”.

Thị trường xây dựng bị tác động

Giá sắt thép tăng mạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà thầu xây dựng. Bởi thép và xi măng là hai loại vật liệu đóng vai trò quan trọng trong việc cấu thành sản phẩm, đặc biệt là với những công trình đang triển khai xây dựng phần móng và phần trụ.

Theo ông Vũ - Giám sát xây dựng của một công ty trên đường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi), việc giá VLXD tăng trong thời gian qua khiến cho nhiều doanh nghiệp xây dựng gặp khó. Bởi có nhiều hợp đồng ký từ năm trước nhưng đến năm nay mới triển khai xây dựng. Trong khi đó, trong cấu thành giá sản phẩm, thép và xi măng thường chiếm khoảng 30- 40%. Do đó, khi giá thép tăng đột biến chắc chắn sẽ kéo theo giá xây dựng nhà tăng và làm vỡ kế hoạch kinh doanh, thậm chí gây lỗ nặng cho nhà đầu tư.

Còn đối với nhà ở xây dựng riêng lẻ, thép chiếm khoảng 20% tổng giá trị phần thô. Vì vậy, chắc chắn giá thép tăng sẽ ảnh hưởng đến thị phần này. Đây cũng chính là lý do khiến nhiều nhà thầu không muốn nhận thêm các công trình phải thi công phần móng, vì công đoạn này phải sử dụng nhiều thép và VLXD khác.

Giá thép tăng lên buộc các doanh nghiệp đầu tư xây dựng phải có sự cân đối về mức giá chào bán ra thị trường, vì khi giá đầu vào tăng cao thì giá bán ra cũng phải tăng lên để cân đối lợi nhuận cho doanh nghiệp. Do đó, giải pháp mà các nhà thầu đưa ra với các dự án đang dự thầu bắt buộc cũng phải tăng giá.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.