Thị trường vật liệu xây dựng cuối năm: Sản lượng tăng, giá vẫn bình ổn

03:12, 12/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thị trường bất động sản khởi sắc, thời tiết năm nay thuận lợi nên thị trường vật liệu xây dựng đang khá nhộn nhịp. Nhu cầu xây dựng tăng cao, giá vật liệu xây dựng giảm dần về cuối năm đang là lợi thế lớn cho người tiêu dùng.

TIN LIÊN QUAN

Sản lượng tiêu thụ tăng cao

Hòa nhịp cùng với sự nóng dần lên của thị trường vật liệu xây dựng của cả nước (sản lượng tiêu thụ của hầu hết các loại vật liệu xây dựng đều tăng từ 5 – 10% so với cùng kỳ năm trước-PV), thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh cũng đang có những tín hiệu khả quan.

Giá sắt thép hạ dài đang “ủng hộ” người tiêu dùng.
Giá sắt thép hạ dài đang “ủng hộ” người tiêu dùng.


Theo ông Trần Khắc Nguyên- Giám đốc Nhà máy Gạch tuynel Phú Điền, sản lượng tiêu thụ gạch trong năm nay của nhà máy tăng từ 30 - 40% so với năm trước. Bình quân mỗi tháng, nhà máy cung cấp cho thị trường khoảng 6 triệu viên gạch tuynel. Theo ông Nguyên, sở dĩ sức mua tăng đột biến là do trong năm nay, thị trường bất động sản đang ấm dần lên, cộng với sau khi mở rộng Quốc lộ 1, nhu cầu làm nhà, sửa nhà của người dân tăng cao. Cùng với đảm bảo sản lượng cung cấp, Nhà máy gạch Tuynel Phú Điền còn tăng phương tiện vận chuyển lên gấp đôi để kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Ngoài sản lượng gạch tiêu thụ tăng đột biến, thời điểm này cũng đang là thời điểm ăn nên làm ra của nhà sản xuất, kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng khác như sắt thép, tôn mạ kẽm, tôn phủ màu, ngói… Ông Phạm Ngọc Dũng - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần sản xuất ngói màu AKURA VINA tại Cụm công nghiệp Quán Lát (Mộ Đức) cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, sản lượng ngói màu bán ra đạt 4 triệu viên. Đây là một tín hiệu rất khả quan so với mọi năm, bởi trước đây nhu cầu về ngói màu của người dân không lớn, vì còn e ngại giá. Ngoài sản phẩm ngói, thì các mặt hàng khác của Công ty như xi măng, đá, cát, sỏi… sản lượng tiêu thụ đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái”.

Giá cả đang "ủng hộ" người tiêu dùng

Tuy thị trường tiêu thụ đang theo chiều hướng tăng, nhưng doanh nghiệp, hộ kinh doanh vật liệu xây dựng vẫn chưa hết khó, bởi áp lực cạnh tranh của hàng nhập khẩu giá rẻ. Hiện, giá của hầu hết các loại vật liệu xây dựng đều đang giữ ở mức bình ổn. Riêng mặt hàng sắt thép, giá cả hiện đang có chiều hướng hạ dài. Nếu như trong tháng 7 và tháng 8, giá thép xây dựng bán ra ở mức từ 13.500 – 15.000 đồng/kg, thì đến thời điểm hiện tại, giá thép chỉ còn ở mức 12.000 đồng/kg.  

Một doanh nghiệp chuyên cung cấp trần thạch cao cho các công trình xây dựng tại Quảng Ngãi cho biết, tốc độ tiêu thụ trần thạch cao của công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Trần thạch cao đang được chuộng vì tiện trong việc trang trí, làm văn phòng... Tuy nhiên, nếu so với thời điểm giữa năm thì hiện giá bán các loại vật liệu này đang giảm vài chục ngàn đồng mỗi mét vuông so với trước.

Giá vật liệu xây dựng giảm, thời tiết cuối năm lại tương đối thuận lợi nên các công trình nhà ở hiện đang trong giai đoạn nước rút xây dựng. Ông Nguyễn Sáu, chủ hộ đang xây dựng nhà trên đường Trường Chinh, TP. Quảng Ngãi – một trong những tuyến đường đang có nhiều nhà xây dựng nhất TP. Quảng Ngãi, cho biết: “Làm nhà, nặng nhất vẫn là chi phí sắt thép, xi măng. Bởi thế nên khi giá xi măng ổn định, giá sắt thép hạ xuống, chúng tôi thở phào vì tiết kiệm được một khoản kinh phí không nhỏ”.       
        

Bài, ảnh:  Ý THU
 


.