Đảm bảo ổn định thị trường cuối năm

02:11, 22/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự chuẩn bị hàng hóa phục vụ người tiêu dùng vào dịp cuối năm đã bắt đầu. Từ thị trường điện lạnh, điện tử, xây dựng, xe máy đến những mặt hàng tiêu dùng thiết yếu khác đang nóng dần lên. Đây cũng là thời điểm cần tăng cường công tác quản lý, đảm bảo sự ổn định thị trường.

Sức mua tăng

Tại Quảng Ngãi, sự tấp nập của thị trường xe máy, điện lạnh, điện tử, đặc biệt là những mặt hàng phục vụ làm đẹp cho nhà cửa đã bắt đầu sôi động. Sự chuẩn bị đón tết của người dân dường như có sự khởi động sớm hơn những năm trước. Theo các cửa hàng bán xe máy, nhiều loại xe máy đời mới của hãng Honda Việt Nam được chào đón nồng nhiệt đã khiến hàng về không kịp để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

 Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại phiên chợ hàng Việt về miền núi Tây Trà.
Người tiêu dùng chọn mua hàng hóa tại phiên chợ hàng Việt về miền núi Tây Trà.


Tâm lý sau một năm làm việc vất vả, những khoản tiền dành dụm được, người dân dùng để mua sắm một chiếc xe máy, tivi hay bộ bàn ghế mới. Đó vừa là phương tiện thiết yếu của cuộc sống nhưng cũng vừa là những vật dụng trang hoàng nhà cửa đẹp hơn đón xuân về. Vì thế, các cửa hàng nội thất, xe máy, điện lạnh ở thời điểm này đang mở rộng kho hàng, mặt bằng để kinh doanh. Đối với các mặt hàng này, thường người tiêu dùng lựa chọn hàng hóa có thương hiệu, cửa hàng uy tín để mua. Hàng hóa cùng loại kém phẩm chất hay nhập lậu rẻ tiền, trôi nổi cũng khó có cơ hội trà trộn.

Trên những tuyến đường lớn của TP.Quảng Ngãi, hiện nay khá nhiều cửa hàng, cửa hiệu mới mở kinh doanh các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, bánh kẹo. Sự bày biện đẹp mắt cộng với khuyến mãi hấp dẫn đã thu hút khá đông người dân chọn lựa mua sắm những mặt hàng này. Một số cửa hàng đưa ra chiêu thức khuyến mãi tặng quà đến cận ngày lễ, tết mới dừng. Vì thế, đã khuyến khích tiêu dùng, giảm bớt áp lực vào lúc cao điểm.

Thị trường các mặt hàng phục vụ sửa chữa, làm đẹp nhà cửa hiện tại cũng đang rất sôi động. Với đa dạng chủng loại, mẫu mã, giá cả, người mua có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính của gia đình. So với các mặt hàng ngoại nhập, hàng do các công ty trong nước sản xuất, có uy tín được lựa chọn nhiều hơn vì giá mềm và chất lượng cũng không thua kém hàng nhập.

Giữ ổn định thị trường

 Các ngành chức năng đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo ổn định thị trường những tháng cuối năm. Trong đó, Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường chỉ đạo tăng cường chống hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém phẩm chất,  không để đối tượng kinh doanh phi pháp lợi dụng nhu cầu tiêu dùng tăng cao những tháng cuối năm gây bất ổn thị trường. Hàng loạt các cuộc kiểm soát thị trường sẽ được lực lượng quản lý thị trường tỉnh triển khai từ nay đến cuối năm, tập trung vào thị trường hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng bình ổn giá. Việc kiểm soát thị trường còn được tập trung vào kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm tra việc chấp hành quy định niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Sau một năm nỗ lực điều hành giá theo sự chỉ đạo của Chính phủ, đặc biệt là giá xăng dầu phù hợp với diễn biến thị trường thế giới, tình hình giá cả trong tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo ông Võ Minh Tâm-Phó Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường Quảng Ngãi, từ nay đến trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường tỉnh sẽ tiếp tục kiểm tra, rà soát và yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối cùng kiểm soát lượng hàng hóa xuất bán ra thị trường để có giải pháp cân đối, tránh tình trạng thâu tóm hàng hóa, tạo khan hiếm giả, sau đó tung ra thị trường để trục lợi, gây bất ổn thị trường.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.