Khởi sắc thị trường vật liệu xây dựng

04:05, 15/05/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau thời gian dài trầm lắng, từ đầu năm đến nay, thị trường vật liệu xây dựng đã có nhiều khởi sắc khi mà thị trường bất động sản đang được hâm nóng.

Trong vòng ba năm trở lại đây, do thị trường bất động sản đóng băng khiến cho nhu cầu xây dựng dân dụng trầm lắng theo. Nhiều chủ doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng luôn than thở khi nhu cầu mua chỉ cầm chừng. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi thị trường bất động sản có những khởi sắc thì thị trường vật liệu xây dựng cũng “ấm” dần lên. Theo anh Huỳnh Quang Trung, chủ doanh nghiệp vật liệu sắt thép ở đường Quang Trung (TP. Quảng Ngãi), từ đầu năm đến nay việc làm ăn khá thuận lợi khi mà lượng hàng hóa nhập về và bán ra tăng đột biến so với mọi năm. “Trung bình một tháng doanh nghiệp tôi bán khoảng 300 tấn sắt, thép các loại. Nếu như thị trường bất động sản không khởi sắc thì việc bán hàng sẽ rất khó. Hơn nữa, hiện thời tiết đang thuận lợi và cũng là thời điểm vào mùa xây dựng nên bán hàng rất chạy” – anh Trung tâm sự.

Thị trường bất động sản được hâm nóng nên nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng cũng tăng theo. Trong ảnh: Người dân mua sắt, thép tại Công ty TNHH kinh doanh vật liệu xây dựng Anh Trà trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi.
Thị trường bất động sản được hâm nóng nên nhu cầu tiêu thụ vật liệu xây dựng cũng tăng theo. Trong ảnh: Người dân mua sắt, thép tại Công ty TNHH kinh doanh vật liệu xây dựng Anh Trà trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi.


Dạo quanh TP.Quảng Ngãi, chúng ta không khó để nhận thấy hiện nay rất nhiều công trình xây dựng đang được triển khai thi công. Dọc khu đô thị mới Phan Đình Phùng, bên cạnh những ngôi nhà đã được xây dựng thì có rất nhiều ngôi nhà đang được thi công. Theo một lãnh đạo Sở Xây dựng, mặc dù lực tiêu thụ chưa quá mạnh như thời điểm “vàng” của các mùa xây dựng trước, nhưng sự hâm nóng của thị trường bất động sản đã giúp cho thị trường vật liệu xây dựng “ăn theo” và đang khởi sắc.

Đi dọc “phố vật liệu xây dựng” trên đường Quang Trung, TP. Quảng Ngãi, hình ảnh mua bán sắt thép khá nhộn nhịp. Nhiều cửa hàng, doanh nghiệp phải tuyển thêm nhân viên bán hàng khi mà nhu cầu tiêu thụ tăng cao. Theo anh Nguyễn Anh Trà - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh vật liệu xây dựng Anh Trà, dù doanh nghiệp không nhận được nhiều đơn hàng cung ứng với số lượng lớn, nhưng ngược lại nhu cầu mua số lượng nhỏ lại rất lớn nên hàng hóa bán ra khá ổn định.

Không chỉ có doanh nghiệp kinh doanh lớn mà nhiều cửa hàng buôn bán vật liệu xây dựng nhỏ lẻ cũng đang vào mùa làm ăn. Theo anh Sung, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) thì, từ năm 2014 trở về trước lượng hàng hóa nhập về rất thấp do lượng bán ra chỉ nhỏ giọt. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhiều thời điểm cửa hàng phải điện giục đầu mối cung ứng hàng tăng chuyến nhập hàng mới đủ bán.

Ngoài sắt thép, các mặt hàng gạch men, xi măng, cát, sạn… cũng bán chạy không kém. Theo một số doanh nghiệp xây dựng, hiện nay khó nhất trong nguồn cung vật liệu là cát và sạn. Nguyên nhân là hiện nay các công trình xây dựng giao thông đang trong giai đoạn nước rút để về đích nên hầu như các mỏ sạn phải hoạt động hết công suất để đáp ứng theo hợp đồng nên rất khó để các doanh nghiệp xây dựng nhà, công trình “chen chân” mua được.

Bên cạnh đó nhu cầu gạch tuynel xây dựng cũng tăng cao. Theo ông Trần Ngọc Vọng- Giám đốc Xí nghiệp gạch tuynel Dung Quất, hiện nay nhà máy đang hoạt động hết công suất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ đầu năm đến nay xí nghiệp đã bán ra thị trường khoảng 26 triệu viên gạch loại 6 lỗ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện giá gạch xây dựng đã tăng từ 500-600 nghìn đồng/1 thiên gạch.

Với giá giao động từ 1.600-1.700đ/viên. Cũng theo ông Vọng, nguyên nhân là do nhu cầu xây dựng của người dân tăng mạnh,  ở Khu Kinh tế Dung Quất đang đẩy mạnh xây dựng các khu tái định cư.

“Cát, sạn gì cũng khó nên chúng tôi phải hỏi mua sạn từ tỉnh Quảng Nam, còn cát phải đặt hàng trước cả tháng mới có hàng. Mua hàng từ tỉnh bạn phải tốn thêm chi phí vận chuyển nên bản thân doanh nghiệp phải tính toán chi li để không phải thâm vào vốn đầu tư. Ngoài ra, đối với gạch xây dựng chúng tôi phải đặt hàng nhà máy sản xuất trước hai tuần mới có hàng. Tình hình thị trường bất động sản có chuyển biến tích cực nên doanh nghiệp xây dựng như chúng tôi đang rất mong đợi sẽ nhận được nhiều đơn đặt hàng. Có như vậy việc làm ăn mới thuận buồm xuôi gió chứ mấy năm qua quá khó khăn”, anh Nguyễn Hữu Ba, giám đốc một doanh nghiệp xây dựng vừa và nhỏ tâm sự.
 

Bài, ảnh: PV
 


.