Trở lại Hoàng Sa

08:01, 08/01/2013
.

(QNg)- Dù có khi bị cướp tàu, bị giam giữ khi đánh bắt ở Hoàng Sa và trở về trắng tay, nhưng những ngư dân Quảng Ngãi vẫn đau đáu với ngư trường truyền thống. Đồng hành cùng ngư dân bám biển, năm 2012, đã có 7 chiếc tàu cá được hỗ trợ đóng mới từ sự đóng góp của những tấm lòng vàng.

TIN LIÊN QUAN


Tấm lưới nghĩa tình


Bến đóng tàu Bình Châu những ngày cuối năm như tất bật hơn. Hàng chục chiếc tàu cá đang được những tay thợ lão luyện gấp rút hoàn thành để kịp ngày hạ thủy trong năm mới. Riêng ngư dân Võ Văn Tâm (đoàn viên Nghiệp đoàn nghề cá An Hải - Lý Sơn) thì chiếc tàu mới của mình đã được hạ thủy, hạnh phúc như vỡ òa bởi mong ước trở lại Hoàng Sa lại mở ra trước mặt.

 

Chiếc tàu cá của ngư dân Võ Văn Tâm (Lý Sơn) được hạ thủy từ sự hỗ trợ của Quỹ tấm lòng vàng Lao động.
Chiếc tàu cá của ngư dân Võ Văn Tâm (Lý Sơn) được hạ thủy từ sự hỗ trợ của Quỹ tấm lòng vàng Lao động.


Không giấu được niềm vui, anh Tâm kể: Năm 2006, khi đang đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa thì bị cướp và mất tàu. Sau 85 ngày đêm bị Trung Quốc giam giữ trái phép tôi trở về nhưng tàu và toàn bộ tài sản đã bị cướp. Trở về tay trắng, nhưng vì nghiệp biển, vì Hoàng Sa, tôi lại vay mượn tiền mua một chiếc tàu khác để ra khơi. Nhưng rồi, tai ương lại ập đến, tài sản tích cóp được cũng nằm lại biển khơi- chiếc tàu cá thứ 2 bị bão biển đánh chìm. Một lần nữa tôi lại rơi vào cảnh trắng tay. Không còn đường để làm ăn, Tâm đi bạn cho những tàu khác để kiếm tiền nuôi gia đình và hy vọng để dành mong ngày được đóng con tàu mới. Nào ngờ Chương trình Tấm lưới nghĩa tình (thuộc Quỹ tấm lòng vàng Lao động) đã hỗ trợ 500 triệu đồng để anh đóng tàu mới.


Trước đó, vào tháng 9/2012 cũng tại bến đóng tàu Bình Châu, ông Trần Phương, một ngư dân bị cướp tàu và ngư lưới cụ khiến gia đình kiệt quệ, cũng được hỗ trợ 500 triệu đồng từ Chương trình Tấm lưới nghĩa tình để đóng mới tàu ra khơi.


Bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch LĐLĐ Quảng Ngãi chia sẻ, đối với ngư dân, tàu cá là tài sản lớn nhất và cũng là phương tiện quan trọng nhất để mưu sinh. Không chỉ bám biển để làm ăn, mà đó còn là trách nhiệm lớn lao tiếp nối truyền thống cha ông để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Với sự hiểm nguy mà ngư dân đang ngày đêm phải đối mặt thì sự chung tay chia sẻ của cộng đồng là vô cùng ý nghĩa. Trong năm 2012 ngoài việc hỗ trợ về mặt tinh thần như thành lập các nghiệp đoàn nghề cá, thì Chương trình tấm lưới nghĩa tình giúp đỡ về mặt vật chất để ngư dân vững tin bám biển làm ăn.

Cầu nối trách nhiệm


Quảng Ngãi là một trong những tỉnh có số lượng tàu thuyền lớn nhất cả nước, với số tàu cá lên đến  trên 5.600 chiếc. Trong đó có khoảng 1.800 chiếc thường xuyên đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa. Tuy nhiên, nhiều năm qua, ngư dân luôn gặp nhiều rủi ro do thiên tai và nhân tai. Từ 2005 đến 2012, Quảng Ngãi có hơn 400 tàu bị chìm, mất tích. Đặc biệt, số tàu thuyền bị nước ngoài bắt giữ, xử phạt, tịch thu trái phép, đâm chìm lên đến 160 chiếc, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng đối với ngư dân Quảng Ngãi. Trước thực tế trên Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi ra đời là nguồn động viên cho ngư dân ngày đêm đối mặt với hiểm nguy.


Để chia sẻ với những mất mát của ngư dân, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã hỗ trợ gia đình ông Lê Vinh (An Vĩnh, Lý Sơn - người đã 3 lần bị cướp tàu)ï 850 triệu đồng để đóng mới tàu cá tiếp tục ra khơi. Chiếc tàu cá mới của ông Lê Vinh đã được hạ thủy giữa tháng 10 vừa qua được thuyền trưởng Lê Lớn (em trai ông Vinh) cầm lái vươn khơi. Ngày nhận chiếc tàu mới, ngư dân Lê Lớn không giấu được nỗi xúc động và cũng không ngần ngại cho biết, anh sẽ tiếp tục ra Hoàng Sa để khai thác hải sản, vì nơi đó thuộc chủ quyền của Việt Nam, là nơi làm ăn của cha ông ta từ bao đời nay.


Ông Nguyễn Xuân Huế- Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi cho biết, trong năm vừa qua, quỹ này đã hỗ trợ đóng mới 4 chiếc tàu cá cho ngư dân trong tỉnh tiếp tục ra khơi bám biển, song như thế vẫn còn quá ít. Quảng Ngãi còn rất nhiều ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, nhân tai. Với sự đóng góp của cộng đồng, chúng tôi như cảm thấy ấm lòng khi ngày càng có nhiều tàu cá được hạ thủy ra khơi từ tấm lòng sẻ chia của đồng bào trong và ngoài nước.

 

Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi như cánh tay nối dài, là cầu nối của trách nhiệm và tấm lòng của đồng bào cả nước và cộng đồng đối với ngư dân Quảng Ngãi kiên trì, dũng cảm bám biển bảo vệ chủ quyền của đất nước.         

 

Bài, ảnh: MAI HÒA
 


.