Con tàu nghĩa tình mang ước vọng đến Hoàng Sa

08:09, 30/09/2012
.

(QNg)- Sáng 26/9, tại xưởng đóng tàu Bình Châu (Bình Sơn), đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh và các đơn vị liên quan đã chính thức hạ thủy con tàu QNg-90978TS. Cũng như bao con tàu khác được hạ thủy, thế nhưng, có một điểm khác, con tàu là đóng góp của các tổ chức, cá nhân bằng tất cả tấm lòng người dân trong cả nước hướng về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong chương trình "Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa - Trường Sa" do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động.

TIN LIÊN QUAN


Con tàu của những tấm lòng

Sau hơn hai tháng kể từ ngày những mảnh gỗ đầu tiên được uốn nắn để đóng con tàu, sáng 26/9, con tàu lớn đã được hạ thủy. Giờ hạ thủy, thuyền trưởng Trần Thế Anh vào buồng lái nổ máy, kéo một hồi còi. Những bánh xích dưới bụng tàu buông ra. Con tàu 430CV lao nhanh về phía biển. Đứng trên bờ, chủ tàu Trần Phương không giấu được xúc động: "Tôi cảm ơn mọi người, cảm ơn tấm lòng của nhiều ngư dân đã gửi vào con tàu. Cha con tôi lại được thỏa ước nguyện hướng về Hoàng Sa…".

 

Trên nóc tàu, lá cờ Tổ quốc no gió phần phật tung bay. "Đây là lần đầu tiên một ngư dân ở Bình Châu được tặng tiền đóng tàu cá mới sau khi bị nước ngoài bắt giữ. Chúng tôi ghi nhận những đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong khắp cả nước. Đây là một hành động thiết thực giúp ngư dân an tâm hơn với những chuyến vươn khơi nơi địa đầu Tổ quốc" - ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu nói.

 

Chiếc tàu QNg-90978TS là món quà của cộng đồng tặng cho ông Trần Phương hạ thủy sáng 26/9.
Chiếc tàu QNg-90978TS là món quà của cộng đồng tặng cho ông Trần Phương hạ thủy sáng 26/9.



Tháng 4/2012 tàu cá QNg-55003 TS của ông Tần Phương do anh Trần Thế Anh làm thuyền trưởng khi đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị phía Trung Quốc bắt giữ và lấy toàn bộ tài sản, sau đó đưa 7 thuyền viên lên một tàu cá khác bị bắt trước đó cho về trên chiếc tàu "rỗng ruột" với vỏn vẹn số dầu vừa đủ cho tàu về đến cảng Sa Kỳ. Trước mất mát của ngư dân Trần Phương, Quỹ Tấm lòng Vàng Báo Lao động đã kêu gọi quyên góp hỗ trợ. Theo đó, con tàu trị giá hơn 1,2 tỷ đồng là đóng góp từ 500 triệu đồng của Quỹ tấm lòng vàng; Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi 300 triệu đồng và tiền vay 400 triệu đồng với lãi suất thấp dành cho ngư dân.

Nhà Báo Thanh Hải, báo Lao Động, đơn vị trực tiếp tham gia cuộc vận động quyên góp cho biết, sau khi sự việc tàu cá ông Phương bị phía Trung Quốc bắt giữ báo Lao Động là một trong những tờ báo sớm có tin bài phản ảnh và nhanh chóng nhận được đóng góp của cộng đồng ủng hộ. "Chúng tôi rất vui, khi bản thân mình không phải là người cho tiền ngư dân, nhưng lời kêu gọi đó đã dấy lên tinh thần vì cộng đồng, và cao cả hơn là hướng cả dân tộc nhìn về biển, về hai quần đảo thiêng liêng Hoàng Sa và Trường Sa" - Nhà báo Thanh Hải tâm sự.

Tiếp tục giấc mơ "Hoàng Sa - Trường Sa"

Sự đóng góp của cộng đồng cho ngư dân Quảng Ngãi nói riêng và ngư dân trên mọi miền đất nước nói chung đã mang lại một niềm tin vô cùng lớn lao. Sự hiện diện của cộng đồng đằng sau những chuyến ra khơi của ngư dân giúp họ cảm thấy ấm lòng và mạnh mẽ hơn trước cuồng phong để tiếp tục bám biển, tiếp tục ước mơ làm giàu từ biển.

Ông Trương Tày, chủ xưởng tàu Bình Châu cho biết: Sau khi hay tin anh Trần Phương được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng tàu mới vươn khơi và anh Phương có lên xưởng nói với tui là sắp được đóng tàu mới rồi tôi cũng bất ngờ nhưng vui lắm. Anh Phương là một trong những ngư dân lâu năm bám biển ở xứ Ba Làng An này. Khi nghe anh Phương bảo đến ngày đóng tàu là tui huy động ngay anh em thợ tập trung làm việc một cách tốt nhất để con tàu hạ thủy an toàn và khi ra khơi sẽ trở về với những khoan tàu khẳm cá. Và hôm nay thực sự là một ngày vui".

Bà Ngô Thị Kim Ngọc - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, không chỉ bây giờ mà trước đây các ngành chức năng cũng đã hỗ trợ cho ngư dân gặp nạn, nhưng đây là lần đầu tiên được hỗ trợ lớn như thế. Tôi hi vọng đây không phải là con tàu cuối cùng mà hành trình cả cộng đồng luôn hướng về ngư dân, hướng về biển đảo Tổ quốc sẽ còn có nhiều con tàu khác được đóng mới sẽ hỗ trợ cho ngư dân mỗi khi gặp hoạn nạn trên biển. Mỗi ngư dân trên biển là một cột mốc sống chủ quyền của dân tộc trên từng mét nước. Đây là bước đầu cho những hỗ trợ tiếp sau đó giúp ngư dân an tâm hơn với nhiệm vụ thiêng liêng cao cả của mình.


Lê Đức
 


.