Tăng tốc chuyển đổi thẻ chip ngân hàng

09:11, 02/11/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ngày 31/12/2021 là thời hạn phải hoàn thành việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Vì vậy, các ngân hàng đang tập trung thực hiện một số biện pháp, nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi thẻ.
 
Xu hướng tất yếu
 
Thời gian qua, phần lớn các ngân hàng trên địa bàn tỉnh  triển khai nhiều chính sách ưu đãi để khuyến khích khách hàng chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Đơn cử như Agribank miễn phí phát hành thẻ chip nội địa, khi thực hiện chuyển đổi thẻ từ còn hiệu lực sang thẻ chip đối với khách hàng trả lương qua tài khoản. Đối với khách hàng khác, ngân hàng miễn phí phát hành lại khi thay thế thẻ từ do hết hạn sử dụng, thẻ bị hỏng. Trong khi đó, Vietcombank cũng miễn phí chuyển đổi với thẻ ghi nợ nội địa và quốc tế, miễn phí phát hành thẻ và phí quản lý tài khoản một năm đầu cho khách hàng phát hành mới thẻ Visa...
 
Khách hàng nhận thẻ chip tại BIDV Quảng Ngãi.
Khách hàng nhận thẻ chip tại BIDV Quảng Ngãi.
Giám đốc Vietcombank Quảng Ngãi Võ Văn Linh cho biết, từ cuối năm 2019, Vietcombank Quảng Ngãi đã triển khai phát hành mới và chuyển đổi thẻ ghi nợ nội địa công nghệ từ sang công nghệ chip không tiếp xúc. Đến nay, ngân hàng đã phát hành hàng chục nghìn thẻ chip nội địa; riêng thẻ tín dụng đã áp dụng 100% là thẻ chip. Từ nay đến cuối năm 2021, Vietcombank Quảng Ngãi sẽ đảm bảo hoàn thành việc chuyển đổi thẻ chip cho khách hàng theo đúng chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước.
 
Cùng với hệ thống BIDV Việt Nam, BIDV Quảng Ngãi đã chính thức phát hành thẻ chíp nội địa từ giữa năm 2020. Đến thời điểm này, ngân hàng đã chuyển đổi, phát hành gần 10 nghìn thẻ chíp. Hiện 100% ATM, POS của chi nhánh đã được nâng cấp đáp ứng yêu cầu giao dịch của khách hàng sử dụng thẻ chip. Từ giữa tháng 5/2020, MB Quảng Ngãi đã chính thức phát hành thẻ chip nội địa VCCS, đến nay 100% thẻ mới phát hành tại chi nhánh đều là thẻ chíp nội địa. Thẻ chip nội địa có 2 loại gồm thẻ tiếp xúc và thẻ không tiếp xúc. Với khả năng mã hóa và bảo mật dữ liệu cùng sự linh hoạt khi thay đổi thông số bảo mật, thẻ chip nội địa sẽ giúp cho các giao dịch của người dùng được an toàn tuyệt đối và hạn chế tới mức thấp nhất khả năng thẻ bị sao chép, làm giả.
 
Anh Nguyễn Ngọc Dũng, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) chia sẻ, tôi thấy thời gian qua có rất nhiều trường hợp bị đánh cắp thông tin thẻ, dẫn đến mất tiền nên đã đến ngân hàng thực hiện chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip. Sử dụng thẻ chip có nhiều ưu điểm so với thẻ từ, nên tôi thấy an tâm hơn.
 
Đảm bảo mục tiêu chuyển đổi
 
Hiện các ngân hàng vẫn cho phép khách hàng được sử dụng thẻ từ để giao dịch bình thường, nên nhiều khách hàng chưa quan tâm đến việc chuyển đổi thẻ, mặc dù các ngân hàng đã thông báo thời hạn và sẵn sàng đổi thẻ. Bên cạnh đó, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên việc chuyển đổi thẻ chip cũng bị ảnh hưởng khá nhiều.
 
Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hồ Bân, việc chuyển đổi thẻ từ sang thẻ chip là chủ trương của Ngân hàng Nhà nước, nhằm tăng cường an toàn, bảo mật thông tin cho người sử dụng thẻ, hạn chế tối đa rủi ro về gian lận, lấy cắp thông tin thẻ. Lộ trình chuyển đổi được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định tại Thông tư 22/2020 ngày 31/12/2020. Theo đó, đến ngày 31/12/2021, 100% thẻ nội địa đang lưu hành sẽ được chuyển sang thẻ chip cho khách hàng. Hiện một số ngân hàng đã tích hợp chức năng đăng ký chuyển đổi thẻ trên ứng dụng ngân hàng số, nhằm đẩy mạnh việc chuyển đổi thẻ.
 
Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi thẻ chíp theo đúng lộ trình, ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền các tiện ích về thẻ chip nội địa và ban hành nhiều chương trình ưu đãi đối với việc chuyển đổi thẻ, như miễn phí đổi thẻ, thủ tục đổi thẻ đơn giản, nhanh chóng, có quà tặng cho khách hàng... Song song với đó, các ngân hàng tích cực nâng cấp hạ tầng công nghệ đảm bảo hoạt động thẻ. Đến nay, 100% ATM, POS trên địa bàn tỉnh đều đã được nâng cấp thiết bị đảm bảo an toàn và đáp ứng đầy đủ, kịp thời các giao dịch, nhất là đối với khách hàng sử dụng thẻ chip.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 
 
 

.